BT Trần Tuấn Anh: Hành vi của Khaisilk là lừa dối khách hàng, vi phạm đạo đức doanh nghiệp

Hoàng Đan |

Hiện, các cơ quan quản lý, chức năng của Cục quản lý thị trường, Cục quản lý cạnh tranh và Hà Nội đang tiến hành xác minh, làm rõ các hoạt động vi phạm của doanh nghiệp này.

Sáng 27/10, bên lề hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã có một số trao đổi xung quanh vụ việc Khaisilk thừa nhận nhập hàng "made in China" bán trong suốt 30 năm qua.

Liên quan đến vụ việc bán khăn lụa "made in China" của Khaisilk mà dư luận đang quan tâm, xin Bộ trưởng cho biết, quan điểm xử lý của Bộ?

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Đối với các hoạt động của doanh nghiệp thì Chính phủ và Bộ Công thương luôn luôn tạo điều kiện tốt nhất trong việc phát triển thị trường, sản xuất, kinh doanh.

Nhưng các hoạt động đó phải đáp ứng, tuân thủ pháp luật, đặc biệt, phải bảo vệ lợi ích, quyền lợi người tiêu dùng, đó là nguyên tắc cơ bản mà các doanh nghiệp đều phải thực hiện.

Đồng thời, hoạt động của doanh nghiệp phải dựa trên nền tảng đạo đức, văn hóa, nhất là văn hóa doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Báo chí đã phản ánh hoạt động về kinh tế, thương mại của doanh nghiệp Khaisilk đã có những dấu hiệu cho thấy vi phạm cả luật pháp cũng như nền tảng đạo đức doanh nghiệp. Cụ thể, đạo đức đó là sự tôn trọng lợi ích người tiêu dùng, trung thực trong hoạt động kinh doanh, sản xuất.

Hiện, các cơ quan quản lý, chức năng của Cục quản lý thị trường, Cục quản lý cạnh tranh và Hà Nội đang tiến hành xác minh, làm rõ các hoạt động vi phạm của doanh nghiệp.

Chắc chắn, các cơ quan chức năng sẽ có những báo cáo sớm, kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật trên cơ sở bảo đảm bảo hiệu lực pháp lý của các văn bản quy phạm pháp luật.

Theo Bộ trưởng, sự việc của Khaisilk sẽ ảnh hưởng thế nào với thương hiệu của quốc gia, sản phẩm Việt của chúng ta?

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Thương hiệu Quốc gia có phạm trù tương đối rộng và trên nền tảng của thương hiệu các ngành kinh tế, doanh nghiệp, sản phẩm, thậm chí là địa phương.

Giá trị thương hiệu Quốc gia phải xây dựng dựa trên nền tảng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thị trường, người tiêu dùng mới quyết định được những sự phát triển của doanh nghiệp, sản phẩm, ngành hàng cũng như giá trị thương hiệu.

Thông qua sự việc của Khaisilk, chúng ta chưa kết luận cụ thể xem mức độ vi phạm đến đâu, những nội dung gì và ở mức độ nào nên chưa thể nói ngay là sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giá trị thương hiệu của sản phẩm cũng như thương hiệu Việt.

Nhưng sơ bộ nhận thấy, như báo chí phản ánh, doanh nghiệp Khaisilk có hành vi lừa dối người tiêu dùng bằng cách sử dụng hàng hóa có xuất xứ không đúng với thông tin về sản phẩm, thương hiệu sản phẩm thì đó là hành vi vi phạm pháp luật.

Đồng thời, việc này làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng và tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt, doanh nghiệp. Quan trọng hơn là làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam.

Bộ trưởng nhìn nhận thế nào về vai trò của cơ quan quản lý ở đâu khi Khaisilk thừa nhận việc nhập khăn lụa "made in China" về bán đã diễn ra nhiều năm nay?

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Vai trò của cơ quan quản lý ở đâu là thực trạng chúng tôi không che giấu và đây là vấn đề đối với cả hệ thống chứ không chỉ một cơ quan quản lý Nhà nước nào.

Đi vào cụ thể, chúng ta thấy hiện tượng của Khaisilk cũng phổ biến ở một số lĩnh vực, phạm vi, ngành, vì vậy, qua vụ việc này, sau khi làm rõ tính chất, mức độ vi phạm, nguyên nhân, chúng tôi sẽ xem xét lại trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước.

Đặc biệt, của các cơ quan Bộ Công thương trong hiểu biết, nhận thức và cách thức thực thi pháp luật, vai trò trong tham mưu chính sách.

Trong vụ việc này, liệu Bộ có xem xét, đề nghị cơ quan chức năng chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xử lý không?

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Chúng tôi đang tiếp tục xác minh, làm rõ và trên cơ sở đánh giá vi phạm đến đâu, ảnh hưởng như thế nào, đặc biệt có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì mới có thể có cách xử lý phù hợp.

Xin cảm ơn Bộ trưởng về cuộc trao đổi!

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh trả lời về vụ việc Khaisilk

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại