TIN TỐT LÀNH 27/10: Từ Khaisilk ruột "Chị Na" - Da anh Khải đến 2 tân quan ngập đầu việc

Hoàng Anh Tú |

Một cuối tuần vô cùng nóng những sự kiện nhưng sẽ mát lòng khi nghĩ một cách tích cực mà nói với nhau!

Từ Khaisilk - Ruột "Chị Na" - Da anh Khải

Có lẽ ông Hoàng Khải ban đầu, khi trên mạng lan truyền lời tố mua khăn lụa Khaisilk nhận khăn lụa mác Tàu, cũng chỉ nghĩ rằng đó là một phàn nàn bèo bọt, trôi nổi.

 Hẳn là bởi 30 năm qua, những phàn nàn dạng này đã từng xảy ra không ít và nó cũng đã bị trôi tuột đi bởi sự nổi tiếng của ông Hoàng Khải và sự dễ dãi (và yếu thế) của người tiêu dùng Việt.

Chứ nếu không, hẳn ông Hoàng Khải đã có thể "khoanh vùng đám cháy" này lại được. Và nếu như "đám cháy" này được dập tắt thì nó sẽ chỉ còn là Tin Tốt Lành của riêng ông Hoàng Khải với thương hiệu Khaisilk của ông.

TIN TỐT LÀNH 27/10: Từ Khaisilk ruột Chị Na - Da anh Khải đến 2 tân quan ngập đầu việc - Ảnh 1.

Người tiêu dùng Việt và cả hàng trăm, hàng nghìn doanh nhân Việt tử tế đang được "lợi" từ đám cháy bùng phát dữ dội này.

Có đến 80% (hoặc hơn) hàng hoá Việt đều được sản xuất tại Trung Quốc.

Điều này vốn cũng đau lòng và cám cảnh thật nhưng vẫn còn cố nuốt được vì đó là vấn đề của cả thế giới, đặc biệt là với Châu Âu và Mỹ, nơi mà họ cũng phát sốt phát rét lên với làn sóng hàng hoá mang mác "Made in China" chiếm lĩnh thị trường của họ.

Thứ khiến chúng ta đau lòng là nhiều doanh nghiệp Việt đang sản xuất tại Trung Quốc nhưng gắn mác "Made in Việt Nam", lợi dụng lòng tự hào dân tộc, lòng yêu nước cũng như những chương trình thúc đẩy hàng Việt, kêu gọi người Việt dùng hàng Việt.

 Cơn thịnh nộ dành cho Khaisilk tôi cho là một Tin Tốt Lành vì thứ tôi thấy không phải là sự hả hê với một doanh nghiệp đang khốn đốn, một "thần tượng khởi nghiệp" đang bị xô ngã, một doanh nhân đang bị thù ghét mà là một sự đòi hỏi trung thực và công bằng.

Tôi thấy sức mạnh của báo chí khi vào cuộc trong vụ này. Những bài báo chính trực chứ không phải cơn "đánh đấm" doanh nghiệp. Là lấy lẽ phải- sự thật- tính trung thực làm nền tảng.

Rồi ngay đến cả Bộ trưởng Bộ Công Thương- Trần Tuấn Anh cũng lên tiếng chỉ đạo nhanh chưa từng có (đọc tin chính), đội quản lý thị trường cũng xuất hiện nhanh chưa từng có ngay sau công văn chỉ đạo của Bộ trưởng.

Và đặc biệt với mạng xã hội, hàng trăm, hàng nghìn lượt share chính những bài báo ấy để nó lan toả đến chóng mặt.

TIN TỐT LÀNH 27/10: Từ Khaisilk ruột Chị Na - Da anh Khải đến 2 tân quan ngập đầu việc - Ảnh 2.

"Cơn địa chấn" Khaisilk sẽ còn ầm ĩ trong suốt cuối tuần này, chắc chắn, bởi nó chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt khi mà ông Hoàng Khải vẫn còn xin lỗi một cách hời hợt, rằng sẽ đền tiền lại cho những ai đã từng mua khăn lụa của Khaisilk trong khi ông quên mất rằng thứ ông đã bán cho họ không phải một chiếc khăn lụa mà là lòng tin của công chúng dành cho ông, sự trân trọng và tôn vinh của báo chí đã dành cho ông suốt 30 năm qua, là món quà người ta dành tặng nhau chứ không phải chiếc khăn lụa lừa dối mà ông đang bán.

"Cơn địa chấn" Khaisilk sẽ không dừng lại (tôi mong vậy), cho đến khi thêm nhiều doanh nghiệp nữa đang kinh doanh kiểu ông Hoàng Khải- đặt sản xuất tại Trung Quốc rồi gắn mác Việt Nam để lừa dối người tiêu dùng, sẽ bị vạch trần và lôi ra ánh sáng.

Hãy trả lại cho chúng tôi- người tiêu dùng Việt- giá trị đáng trân trọng của "Made in Vietnam"! Xin đừng "Ruột Chị Na  - Da anh Khải" nữa!

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh trả lời về vụ việc Khaisilk

Đến 2 vị tân quan: Nghĩ mới về những điều chưa cũ!

Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông và tân Tổng Thanh tra Chính phủ đều không phải "người mới" trong bộ máy lãnh đạo nhưng vẫn rất mới với chiếc ghế họ vừa được Thủ tướng đề xuất và Quốc hội giao.

Những thách thức đang chờ họ có những thứ chưa bao giờ là cũ như kẹt xe- tắc đường với Bộ Giao thông, như việc làm ăn thua lỗ hàng ngàn tỷ đồng trong các tập đoàn, dự án của nhà nước với Thanh tra Chính phủ.

Lại thêm cả những thách thức mới đang gây ra những cơn địa chấn trong dư luận như BOT, như việc chậm trễ công bố kết quả thanh tra.

TIN TỐT LÀNH 27/10: Từ Khaisilk ruột Chị Na - Da anh Khải đến 2 tân quan ngập đầu việc - Ảnh 4.

Ông Lê Minh Khái - tân Tổng Thanh tra Chính phủ (trái) và ông Nguyên Văn Thể - tân Bộ trưởng Bộ GTVT.

Tân quan thường đi cùng tân chính sách nhưng với 2 vị tân quan này, người dân chờ đợi nhiều nhất lại không hẳn là những chính sách mới.

Thứ người dân chờ đợi có khi chỉ là những giải quyết rốt ráo, minh bạch, công khai, công bằng từ chính những tồn đọng, tàn dư và cả những đổ nát cũ. (đọc tin chính)

Với Bộ Giao thông, trước tình hình TP HCM, Hà Nội rồi đến cả Đà Nẵng cũng liên tục kẹt xe. Hàng chục triệu chiếc xe máy đang lưu hành.

Cùng với đó là trên 2,7 triệu ôtô, trong đó xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm trên 1,4 triệu xe, xe khách trên 146 nghìn, xe tải trên một triệu, xe chuyên dụng là 28.100, các loại xe khác là 85.400 chiếc.

Mà mới đây, theo báo cáo của hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, toàn quốc hiện có trên 160 nghìn ôtô hết niên hạn sử dụng, trong đó gần 117 nghìn là xe tải và hơn 45 nghìn xe khách.

Bài toán giao thông ở Việt Nam thực sự là một bài toán khó cho tân Bộ trưởng. Là còn chưa kể việc phát triển hạ tầng giao thông đang bị tắc nghẽn từ việc giải ngân vốn ODA đến việc thiếu vốn, ngân sách bị thâm hụt, nợ công tăng…

Thậm chí giải pháp BOT là một chủ trương đúng đắn, một giải pháp hữu hiệu trong việc cải thiện hạ tầng giao thông đang được áp dụng trên nhiều nước thì lại vấp sự phản ứng mạnh mẽ tại Việt Nam.

Là bởi trong số những BOT kia vẫn còn những BOT được lập ra bằng mối quan hệ, lợi ích nhóm, làm sai, làm hỏng huỷ đi một chính sách đúng đắn của Chính Phủ, của Bộ Giao Thông.

Với Thanh tra Chính phủ, tân Tổng thanh tra Chính phủ cũng phải đối mặt với những đại án đang chờ thanh tra như thống kê của Bộ Kế hoạch Đầu tư, hiện còn 72 dự án có dấu hiệu đầu tư không hiệu quả với tổng mức đầu tư được phê duyệt sau cùng khoảng 42.744 tỷ đồng, tăng hơn 9.000 tỷ đồng so với ban đầu.

Trong đó, số lượng dự án của các doanh nghiệp trực thuộc Bộ chiếm hơn phân nửa với tổng mức đầu tư được phê duyệt sau cùng trên 22.900 tỷ đồng.

Như với những "đại án" vẫn bặt vô âm tín dù đã nhiều tháng trôi qua. Có thể liệt kê ra ở đây như dự án Metro Hà Nội.

Giữa tháng 5/2017, Thanh tra Chính phủ vào cuộc tìm hiểu toàn diện dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội sau các nội dung tố cáo của công dân và chỉ đạo của Phó thủ tướng.

Theo quy định, công tác thanh tra diễn ra trong vòng 40 ngày, nhưng đã gần ba tháng kết quả chưa được công bố.

Đại dự án này là một trong những điển hình về đội vốn và chậm tiến độ. Dự kiến ban đầu tuyến đường sẽ hoạt động năm 2017, nhưng đến hẹn, dự án mới đạt trên 40% tiến độ phần đi nổi.

Các ga ngầm chưa được đào, thời điểm hoàn thành có thể lùi đến 2021. Hay ngay trước mắt với VN Pharma, bán đảo Sơn Trà, Tập đoàn Than khoáng sản, Cổ phần hoá hãng phim truyện Việt Nam… 

Hẳn sẽ là 100 ngày đầu nhậm chức đầy vất vả với hàng nghìn việc phải làm, phải ra quyết định nhanh và chính xác.

Liệu 2 vị tân quan có xứng đáng với kỳ vọng và đề xuất của Thủ tướng, với sự tin tưởng mà phê chuẩn của Quốc hội? Có lẽ thật cần sự cổ vũ và lòng tin ứng trước từ chính mỗi chúng ta cho 2 vị tân quan này!


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại