Cảnh sát biển Việt Nam có thể trang bị thêm máy bay CASA C-212

Ly Vy |

Trong những năm sắp tới, Cảnh sát biển Việt Nam có thể sẽ được trang bị thêm máy bay CASA C-212, giúp tăng cường năng lực tuần tra, tuần thám cũng như tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Tháng 11/2015, trang thông tin điện tử của Cảnh sát biển Việt Nam (canhsatbien.vn) cho biết:

"Theo Đề án Xây dựng Lực lượng CSB VN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2014, từ nay đến năm 2020, Lực lượng CSB sẽ được đầu tư đóng mới thêm hàng chục tàu thuyền các loại.

Trong đó có tàu DN-4000, DN-2000, TT-1500, TT-400, tàu dầu 1000 tấn, tàu tìm kiếm cứu nạn xa bờ (tàu SAR)…

Về mua sắm trang bị, sắp tới tiếp tục mua thêm máy bay CASA-212, máy bay trực thăng cùng nhiều trang thiết bị chuyên ngành khác của các khối Tham mưu, Chính trị, Hậu cần, Kỹ thuật, Nghiệp vụ, Quan hệ quốc tế…".

Như vậy, theo thông báo này, ngoài 3 chiếc CASA C-212-400 mang số hiệu từ 8981 - 8983 tiếp nhận trong giai đoạn từ 2012 - 2013, trong những năm sắp đến, Cảnh sát biển Việt Nam sẽ tiếp tục được trang bị thêm máy bay C-212 nhưng không rõ là mấy chiếc.

Cảnh sát biển Việt Nam có thể trang bị thêm máy bay CASA C-212 - Ảnh 1.

Máy bay CASA C-212-400 mang số hiệu 8983 là chiếc máy bay thứ 3 loại này của Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và cũng là chiếc cuối cùng được chế tạo tại dây chuyền Seville, Tây Ban Nha.

Cho tới gần đây, thông tin về khả năng trang bị thêm các máy bay C-212 của Việt Nam đã được chính Công ty Airbus Defence & Space (nơi thiết kế ra mẫu máy bay này) xác nhận.

Trong bảng thống kê số lượng máy bay quân sự của Công ty Airbus Defence & Space được đặt mua, chuyển giao và vận hành tính đến ngày 31-08-2015, số lượng dòng máy bay C-212 do Việt Nam đặt mua là 6, trong đó số lượng đã chuyển giao và vận hành là 3 chiếc.

Như vậy, theo thông báo của Airbus, Việt Nam đã đặt mua thêm 3 chiếc nữa.

Cảnh sát biển Việt Nam có thể trang bị thêm máy bay CASA C-212 - Ảnh 2.

Máy bay CASA C-212-400 cùng hệ thống tuần thám biển MSS-6000.

Một thông tin đáng chú ý khác là, toàn bộ 3 chiếc C-212-400 đầu tiên của Việt Nam đều được lắp ráp tại nhà máy của Công ty Airbus Defence & Space ở Seville, Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, sau khi chuyển giao chiếc máy bay thứ 3 mang số hiệu 8983 cho phía Việt Nam vào năm 2013, công ty cũng đã chính thức dừng dây chuyền lắp ráp tại nhà máy ở Seville, khép lại 42 năm chế tạo loại máy bay này.

Tờ Flight Global dẫn thông cáo báo chí của Airbus ngày 25/1/2013 cho biết, chiếc C-212-400 chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam là chiếc C-212 cuối cùng được sản xuất tại Tây Ban Nha.

Từ đây, một câu hỏi thú vị được đặt ra là: 3 chiếc C-212 tiếp theo của Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam sẽ được chế tạo ở đâu khi dây chuyền ở Seville đã dừng lại?

Để trả lời câu hỏi này cần lưu ý rằng, cũng trong thông cáo báo chí của Airbus (do tờ Flight Global dẫn lại), công ty này cho biết sau khi dừng dây chuyền chính ở Seville, dòng C-212 sẽ được nâng cấp và đổi tên thành NC212.

Mẫu này sẽ được liên doanh chế tạo bởi Công ty PT Dirgantara Indonesia và Airbus Military tại nhà máy ở Bandung (Indonesia).

PT Dirgantara Indonesia (PTDI) là một trong số các công ty nổi bật trong lĩnh vực hàng không ở châu Á. Sản phẩm chính của công ty là các mẫu máy bay quân sự/dân sự được thiết kế bởi Tập đoàn Airbus như: CN295 CN235-220, NC212, trực thăng NAS 332,...

Các sản phẩm này không chỉ được quân đội Indonesia sử dụng mà còn được xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới như Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines,..

Như vậy, cả 3 chiếc CASA C-212 mới của Cảnh sát biển Việt Nam (nếu đúng là đặt mua thêm theo thông báo của Airbus) thì nhiều khả năng là phiên bản NC212 và được chế tạo tại Indonesia thay vì Tây Ban Nha.

Việc mua thêm 3 chiếc NC212 sẽ giúp bổ sung vào phi đội 3 máy bay tuần thám biển CASA C-212-400 của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, giúp tăng cường năng lực tuần tra, tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển, đảo rộng lớn của nước ta.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại