Chuyên gia Trung Quốc nói gì về vụ nổ tàu ngầm Ấn Độ?

Trịnh Hà |

(Soha.vn) - Liên quan tới những nghi vấn xung quanh nguyên nhân gây nổ tàu ngầm INS Sindhurakshak (Ấn Độ), Thời báo Hoàn Cầu đã có cuộc phỏng vấn với chuyên gia quân sự Trần Hổ.

Ông Trần Hổ phân tích, vụ tai nạn của tàu ngầm Kilo INS Sindhurakshak (Ấn Độ) bị nghi là do nổ vũ khí, trong đó khả năng lớn nhất là nổ ngư lôi. Con tàu được trang bị ngư lôi 53-65KE, đây là một trong những loại ngư lôi “nguy hiểm”, sử dụng nhiên liệu hydrogen peroxide. Trước đây, tàu ngầm Kursk của Nga bị chìm cũng là do nổ ngư lôi dùng nhiên liệu hydrogen peroxide.

Tuy nhiên, tình huống này rất khó có khả năng xảy ra ở tại bến cảng”- Trần Hổ nhận định.

Ngọn lửa bốc cao sau vụ nổ tàu ngầm INS Sindhurakshak ở cảng Mumbai
Ngọn lửa bốc cao sau vụ nổ tàu ngầm INS Sindhurakshak ở cảng Mumbai

Khả năng thứ hai là nổ các loại khí dễ cháy. Trần Hổ nói, thường khi ắc-quy tàu ngầm hoạt động sẽ giải phóng khí hydro, để định vị dưới nước, tàu ngầm được trang bị hệ thống tạo oxy, khí hydro và oxy hòa lẫn vào nhau dễ gây cháy nổ. Năm 2010, chiếc tàu ngầm INS Sindhurakshak của hải quân Ấn Độ cũng từng phát nổ do sự gia tăng khí hydro trong quá trình sạc ắc-quy, gây ra hậu quả nghiêm trọng.

So sánh hai giả thuyết trên, Trần Hổ cho hay, bộ lưu điện UPS cháy là nguyên nhân thường thấy nhất. Ông Trần giải thích, tàu ngầm chạy dưới nước chủ yếu dựa vào nguồn điện, bộ phận thiết bị điện khá phức tạp, công suất cũng rất lớn. Nếu không chế không tốt, như đoản mạch hay tuyến đường dây truyền tải điện đã cũ… đều dễ gây ra hỏa hoạn.

Tàu ngầm INS Sindhurakshak trước khi gặp nạn.
Tàu ngầm INS Sindhurakshak trước khi gặp nạn.

Trần Hổ nói, những vấn đề này đều có thể xảy ra ở tất cả các tàu ngầm chứ không riêng gì tàu ngầm Kilo của Ấn Độ. “Khiếm khuyết là bẩm sinh”, để tránh tình trạng này có thể xảy ra, thông thường sẽ phải có một quy trình quản lý và phòng vệ cực kỳ chặt chẽ và nghiêm khắc.

Tàu ngầm Kilo mới được sửa lại ở Nga, vì thế, khả năng sự cố do kỹ thuật phần mềm đơn thuần là rất khó có thể xảy ra. Trần Hổ cho rằng, sở dĩ lần này Ấn Độ gặp phải sự cố nổ tàu ngầm là do vấn đề quản lý rất lỏng lẻo.

Tàu ngầm Kilo không phải sửa ở nước ngoài 1 hay 2 ngày, mà ngược lại thời gian tu sửa rất dài, tàu ngầm bị nổ là do sĩ quan, thủy thủ trên tàu đều không ở trong trạng thái chiến đấu. Các thủy thủ mất tập trung, thêm vào đó là cách quản lý thủy thủ lỏng lẻo, rất dễ gây ra những sự cố đáng tiếc ”- ông Trần nhận định.

Sáng sớm ngày 14/8, tàu ngầm INS Sindhurakshak thuộc lớp Kilo của Hải quân Ấn Độ đã gặp sự cố phát nổ và chìm tại hải cảng Mumbai. Ít nhất 18 thủy thủ còn mắc kẹt trên tàu.

Công tác cứu hộ và giải thoát các thủy thủ mắc kẹt vẫn đang được tiến hành, tuy nhiên, khả năng các thủy thủ còn sống sót là rất thấp.

Các thợ lặn của Hải quân Ấn Độ đã vào được bên trong con tàu bị nổ và tìm được thi thể của 3 thủy thủ. Các thủy thủ còn lại không có dấu hiệu sống sót.

Con tàu gặp nạn vừa từ Nga trở về Ấn Độ sau thời gian bảo dưỡng và nâng cấp.

Bài vở và ý kiến đóng góp cho chuyên mục xin vui lòng gửi về email: tientruonghuong@vccorp.vn. Trân trọng!

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại