Hệ thống đường ngầm bí mật xuyên biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc

Một nhân viên tình báo Triều Tiên cho biết, hiện có khoảng 17 đường ngầm bí mật do Triều Tiên thi công chạy dưới lòng đất Khu phi quân sự nối Triều Tiên với Hàn Quốc.

Du khách tham quan trước cửa Đường hầm số 4
Du khách tham quan trước cửa Đường hầm số 4.

Từ thập kỷ 1970 của thế kỷ trước đến nay, phía Hàn Quốc đã lần lượt phát hiện thấy 4 tuyến đường ngầm do Triều Tiên đào xuyên qua Vĩ tuyến 38 ở khu vực phụ cận DMZ.

Có 17 đường hầm?

Năm 1974, một phân đội trinh sát liên quân Mỹ - Hàn Quốc đã tình cờ phát hiện được một đường ngầm dài 3.500 mét ở độ sâu 45 mét, trong đó 1.000 mét nằm trong DMZ.

Đường hầm này được đào theo hướng đâm thẳng vào một căn cứ quân sự chung Mỹ - Hàn cách thủ đô Seoul có 65 km. Vách hầm được đổ bê-tông và xây bằng đá khối.

Khi bị phát hiện, trong đường hầm đã được lắp hệ thống dây điện cùng các bóng đèn, đường ray và xe trượt ray. Để đề phòng ứ nước, đường hầm được đào với độ chếch Bắc thấp Nam cao, lệch nhau 5 độ. Đường hầm rộng đủ để đạt công suất vận chuyển 1 trung đoàn bộ binh cùng trọng pháo/ giơ.

Tháng 3 năm 1975, một sĩ quan công binh Bắc Triều Tiên đào ngũ đã chỉ điểm cho phía Hàn Quốc tìm thấy Đường ngầm số 2 với công suất lớn gấp ba lần Đường hầm số 1, bên trong thậm chí có cả một quảng trường ngầm để tập kết quân.

Đường hầm này có 3 cửa ra dùng cho các trường hợp chiến tranh quy ước và chiến tranh đặc biệt. Đường hầm này dài 3.500 mét, cách Seoul 108 km, nằm ở độ sâu từ 50 tới 160 mét, vượt qua DMZ phía Hàn Quốc 1.100 mét, mỗi giờ có thể vận chuyển được 3.000 lính với đầy đủ trang bị cùng pháo binh, xe tăng, xe vận tải đi kèm.

Bên trong các đường hầm bí mật đã phát hiện được
Bên trong các đường hầm bí mật đã phát hiện được.

Theo lời khai của một nhân viên tình báo Triều Tiên đào ngũ khác, hiện đã có tới 17 tuyến đường ngầm bí mật được miền Bắc đào xuyên qua Vĩ tuyến 38, phần lớn được thiết kế đủ rộng cho xe tăng hạng nhẹ di chuyển.

Quân đội Triều Tiên còn tiến hành cải tiến xe tăng để khi chạy dưới đường ngầm không thải ra lượng khí thải quá lớn, không để chết máy giữa đường và họ đã tiến hành diễn tập với nhiều tình huống.

Người này nói các đường ngầm đều được đào dưới độ sâu hơn 50 mét, xuyên qua đá hoa cương bằng phương pháp khoan – nổ mìn. Để giữ bí mật, đất đá được chở đi đổ ở nơi rất xa. Những thông tin của những người chạy trốn từ phía bên kia đã khiến phía Mỹ và Hàn Quốc rất bất ngờ.

Tuy nhiên, may thay cho phía Triều Tiên là người kỹ sư công binh phản bội được đưa vào khu vực Vĩ tuyến 38 trong tình trạng bị đeo băng bịt mắt nên không thể biết đích xác vị trí của các đường ngầm; còn tay nhân viên tình báo cũng chỉ “nghe hơi nồi chõ” mà thôi.

Để tìm ra nhưng bí mật bên dưới lòng đất Vĩ tuyến 38, Mỹ đã đưa tới đây các chuyên gia địa chất, các chuyên gia tìm kiếm với các loại sonar, radar, thiết bị thám trắc hiện đại tiến hành tìm kiếm vào các đêm khuya thanh vắng với hy vọng phát hiện các tuyến đường hầm thông qua những âm thanh của động cơ hoặc chấn động của các vụ nổ mìn.

10.000 lính có thể đi trong đường hầm

Trong số các đường hầm đã bị Hàn Quốc phát hiện, Đường hầm số 3 nổi tiếng nhất, được tìm thấy vào ngày 17-10-1978 bởi nguồn tin quan trọng do nhân viên tình báo Bắc Triều Tiên phản bội nói trên cung cấp.

Nằm cách làng đình chiến Panmunjun 4 km về phía Nam, cách làng gần nhất của Hàn Quốc chỉ 3,5 km, cách Seoul chỉ 44 km. Đường hầm này nằm ở độ sâu hơn 73 mét, dài 1.635 mét, cao 2 mét, rộng 2 mét, mỗi giờ có thể đưa được 10 ngàn lính trang bị đầy đủ hoặc 3 vạn lính đi người không xâm nhập.

Để tìm kiếm đường ngầm, quân đội Mỹ đã lập ra một kế hoạch tuyệt mật, tập trung một số lượng lớn các thiết bị khoan dàn hàng ngang đặt cách nhau chỉ 1,8 mét/máy, mấy trăm máy cùng lúc khoan vào lòng đất.

Tháng 6-1978 kế hoạch này bắt đầu thực thi, khoan đến độ sâu 68 mét chưa thấy gì; khoan tiếp đến độ sâu 73 mét thì đụng đường ngầm. Tin tức truyền đi làm chấn động chính giới Mỹ, Hàn Quốc, lập tức quân đội hai nước được đặt vào tình trạng báo động chiến đấu. Cứ khoan tìm theo hàng ngang, họ lần lượt phát hiện ra các đường ngầm khác.

Tháng 12-1978, Tổ điều tra của Liên hợp quốc đã tới tiến hành điều tra hiện trường các đường hầm này; 2 triệu người dân Seoul xuống đường biểu tình phản đối “Đường ngầm Nam xâm” nhưng phía Triều Tiên không hề lên tiếng.

Phía Hàn Quốc đã cho lắp các cánh cửa sắt dày và đặt chướng ngại vật bít chặt cửa ra các đường hầm. Sau đó, họ mở cửa cho du khách tới tham quan các đường hầm bí mật, dĩ nhiên, du khách phải dừng bước trước cánh cửa sắt đã khóa chặt chặn lối thông sang phía Triều Tiên.

Vào tháng 5-1989, một lính Hàn Quốc tình cờ nghe thấy tiếng động cơ ầm ì dưới lòng đất. Phía Hàn Quốc lập tức sử dụng loại radar hiện đại nhất để tìm kiếm.

Sau 23 ngày đào bới, cuối cùng họ đã tìm thấy một đường ngầm mới đang được phía Triều Tiên đào sang, dài 2.045 mét, nằm cách mặt đất tới 145 mét, công suất vận chuyển 30 ngàn lính/giờ. Đó chính là Đường hầm số 4 hiện đang được mở cửa đón du khách xuống tham quan nhưng cấm quay phim, chụp ảnh.

Theo thuật lại của các du khách đã được vào tham quan thì họ được đưa vào bên trong bằng xe điện, đi khoảng 300 mét thì xuống đi bộ tới nơi phân tuyến giữa hai bên. Đường hầm được phía Triều Tiên khoan xuyên thủng qua núi đá hoa cương.

Tuy nói là đường hầm cao 2 mét, nhưng thực tế có chỗ chỉ cao quá đầu người, du khách phải đội mũ bảo hiểm, đèn trong hầm lại không sáng lắm nên cảm giác khi di chuyển trong hầm rất âm u, ngột ngạt. Du khách đi khoảng 100 mét thì tới hàng rào kẽm gai, phía sau là cánh cửa thép dày bịt kín lối thông sang Triều Tiên.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại