"Bộ Quốc Phòng Nga vì muốn tiết kiệm ngân sách nên đã sử dụng các máy bay đời cũ", thông tin này được chuyên gia quốc phòng cấp cao của Nga cho biết sau thảm họa với chiếc Tu-154 trên Biển Đen.
Một số chuyên gia Nga tin rằng: "Máy bay chở khách của Bộ Quốc phòng Nga đã lạc hậu và luôn luôn gặp nhiều vấn đề về độ an toàn. Một số người nghi ngờ về tính xác thực của cuộc điều tra được tiến hành bởi các cơ quan quân sự".
Quân đội Nga đã nhiều lần trấn an về độ tin cậy của các máy bay này và rằng chúng được trải qua kiểm tra thường xuyên. Nhưng theo kết quả các cuộc phỏng vấn do DW thực hiện đa số đều nói rằng: "Tu-154 được thiết kế cho một thời đại cũ, và nó có rất ít các hệ thống tự động hóa so với các máy bay hiện đại".
Cũ kỹ có thể chính là nguyên nhân khiến chiếc Tu-154 rơi xuống Biển Đen tuần qua khiến hơn 90 người thiệt mạng, tuy nhiên đây chưa phải là vụ tai nạn khủng khiếp nhất với dòng máy bay này trong quá trình vận hành.
Trong lịch sử hoạt động của mình, máy bay Tu-154 đã gặp tổng cộng 110 sự cố, trong đó có 39 vụ tai nạn dẫn đến chết người. Thảm kịch đáng chú ý nhất là vụ chiếc Tu-154 chở Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski rơi ở gần thành phố Smolensk (Nga) vào ngày 14/10/2010 khiến toàn bộ 96 người trên máy bay thiệt mạng.
Ngoài vấn đề an toàn không được đánh giá cao, một hạn chế nữa của Tu-154 là nó tiêu thụ quá nhiều nguyên liệu và có khoang hành lý quá nhỏ. Mặc dù vậy, đến nay Tu-154 vẫn được sử dụng trong các đường bay dân dụng của Nga. Máy bay Tu-154 dài 47,9 m, sải cánh 37,5 m, sử dụng ba động cơ phản lực cánh quạt đẩy Soloviev D30KU hoặc Kuznetsov NK-8.
Cabin hành khách của Tu-154 có thiết kế rộng rãi với sức chứa tối đa 180 người. Vào mùa đông, sức chuyên chở của máy bay sẽ giảm do một số ghế bị tháo ra để nhường chỗ cho những chiếc tủ chứa áo khoác của hành khách.
Dù được Liên Xô sản xuất nhưng hệ thống điện tử của Tu-154 được sản xuất theo các tiêu chuẩn phương Tây, bao gồm một hệ thống hoa tiêu NVU-B3 doppler, một hệ thống điều khiển tự động điều chỉnh luồng phụt (autothrottle), một hệ thống đo tốc độ (DISS), một bộ hoa tiêu radio "Kurs-MP" cùng nhiều thiết bị hiện đại khác.
Ngoài ra, Tu-154 còn sở hữu hệ thống càng đáp rất lớn để có thể hạ cánh trên những đường băng không đạt chuẩn, vốn là hạn chế của một số sân bay được xây dựng ở nông thôn thời Liên Xô. Tu-154 còn được trang bị các thanh giằng mềm, có tác dụng giảm chấn, giúp máy bay di chuyển thuận lợi trên đường băng không bằng phẳng.