Nga: Nguyên mẫu "radar bay" A-100 thực hiện chuyến bay thử đầu tiên

Tuấn Sơn |

Hãng thông tấn Nga RIA Novosti dẫn lời giám đốc Tổ hợp thiết kế Vega, Vladimir Verba đăng tải ngày 27-10 cho biết, nguyên mẫu của máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AWACS) A-100 Premier vừa thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

"Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của nguyên mẫu AWACS A-100LL do Tổ hợp Vega phối hợp cùng Tập đoàn Beriev trong giai đoạn phát triển và thử nghiệm (R&D) chương trình Premier-476 đã thành công tốt đẹp. Chúng tôi đang hoàn thiện phát triển của hệ thống radar mảng pha hàng không lắp đặt trên A-100", ông A. Verba cho biết.

Trước đó, hồi tháng 8-2016, Bộ Quốc phòng Nga từng công bố thông tin, nguyên mẫu hệ thống trang bị điện tử trên khoang trang bị cho máy bay A-100 (tên mã: A-100LL) đã cơ bản hoàn thành các thử nghiệm trên bộ.

Việc thử nghiệm hệ thống trang bị này trên khung gầm máy bay thử nghiệm IL-76MD sẽ diễn ra vào tháng 3-2017. Một số nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, A-100 có thể được biên chế cho Quân đội Nga từ năm 2018.

Nga: Nguyên mẫu radar bay A-100 thực hiện chuyến bay thử đầu tiên - Ảnh 1.

Nga: Nguyên mẫu radar bay A-100 thực hiện chuyến bay thử đầu tiên - Ảnh 2.

Nga: Nguyên mẫu radar bay A-100 thực hiện chuyến bay thử đầu tiên - Ảnh 3.

Một số hình ảnh được cho là nguyên mẫu AWACS A-100LL / warfare.ru.

Liên quan tới AWACS A-100, ngày 2-9 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu khẳng định, dòng máy bay chỉ huy trên không mới của Nga sẽ có tính năng vượt trội so với các sản phẩm hiện có của phương Tây. A-100 không chỉ làm tốt nhiệm vụ kiểm soát các mục tiêu bay, mà còn cùng lúc theo dõi, giám sát các mục tiêu tình nghi trên bộ, trên biển.

A-100 Premier được biết tới là thế hệ máy bay AWACS kế nhiệm các dòng máy bay A-50 và A-50U hiện có của Không quân Nga.

A-100 với radar mảng pha có khả năng phát hiện máy bay địch bay ở tầm xa hơn 600km, tại bất kỳ độ cao nào, sau đó chuyển số liệu tự động về trung tâm chỉ huy, đồng thời hướng dẫn, chỉ huy các máy bay chiến đấu và tên lửa phòng không trong các nhiệm vụ chiến đấu.

Theo một số đánh giá sơ bộ, A-100 có thể phát hiện các chiến hạm ở khoảng cách xa tới 400km, tên lửa hành trình ở khoảng cách gần 300km. A-100 có thể trinh sát, phát hiện, theo dõi ít nhất là trên 300 mục tiêu, sau đó đồng thời chỉ huy tác chiến tới 10 máy bay chiến đấu ở các khoảng cách khác nhau.

Khung gầm mang vác hệ thống radar của AWACS A-100 vốn là biến thể mới nhất của dòng máy bay vận tải IL-76MD-90A được giới thiệu từ năm 2013. Đây là phiên bản mới nhất của gia đình máy bay IL-76 với động cơ mới PS-90A-76 hoạt động yên lặng và kinh tế hơn; hệ thống điện tử được số hóa và trọng tải cất cánh lớn hơn.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại