MQ-9B là UAV chuẩn STANAG 4671 (tiêu chuẩn không quân NATO dành cho các Hệ thống máy bay không người lái) phiên bản tương tư của dòng sản phẩm Predator B.
Chuyến bay trên đoạn đường dài 275 dặm kéo dài khoảng 1h 45 phút và được Cục quản lý hàng không liên bang - FAA phê chuẩn cho phép bay trong không gian dân dụng của vùng trời không giới hạn.
Linden Blue, Giám đốc điều hành của GA-ASI, nói: "Chuyến bay này là điểm mốc quan trọng trong quá trình cung cấp UAV (RPA) đáp ứng các yêu cầu của không quân NATO đối với UAV.
"MQ-9B SkyGuardian sẽ là drone RPA đầu tiên thuộc loại này nhưng được thiết kế phù hợp với các tiêu chuẩn được quốc tế chứng nhận. Nhờ đó có thể dễ dàng tích hợp các máy bay không người lái hệ thống RPA vào các hoạt động của Không gian Dân dụng trên toàn thế giới".
Một phiên bản được trang bị vũ khí của drone (RPA) được lực lượng Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đặt hàng trong khuôn khổ chương trình MQ-9B Protector. Một phiên bản tuần tra biển khác, còn gọi là SeaGuardian được thiết kế để phục vụ sứ mệnh giám sát bề mặt đại dương và bờ biển.
Tất cả các biến thể của MQ-9B đều có thể bay trong khoảng thời gian hơn 35 giờ với tốc độ đạt đến 210 hải lý (108 km/h, và đạt được độ cao hơn 40.000 feet (12.19200 m). MQ-9B được thiết kế với mô đun vũ khí, khách hàng nước ngoài có thể lắp đặt các loại vũ khí tự phát triển và hệ thống điều khiển lên máy bay này.
Thử nghiệm bay trong Không gian dân dụng là một thành công lớn của lực lượng không quân không người lái.
Trước đây, các máy bay chiến đấu không người lái không được thiết kế để có thể tích hợp được vào không gian hàng không dân dụng, gây khó khăn rất lớn cho việc các UAV quân sự cơ động bay từ địa bàn này sang địa bàn khác trên khoảng không gian lớn.
Việc phát triển MQ-9B SkyGuardian (RPA) cho phép không quân Mỹ có thể đưa các UAV đến bất cứ căn cứ quân sự nào trên toàn thế giới mà không phải vận chuyển bằng các phương tiện khác trong thời gian ngắn nhất.
Công ty hàng không General Atomics Aeronautical Systems (GA-ASI) bắt đầu phát triển MQ-9B vào năm 2012 bằng nguồn vốn tự có.
UAV cất cánh lần đầu tiên vào tháng 11.2016, thực hiện chuyến bay kiểm tra dự trữ hành trình và khả năng chịu đựng vào tháng 05. 2017 với thời gian bay là 48,2 giờ. Máy bay sẽ tiếp tục được thử nghiệm trong 2 năm tới. Không quân Hoàng gia Anh bắt đầu nhận máy bay đầu thập kỷ tới.