Một dây chuyền sản xuất tiêm kích Su-34 hiện đại của Nga "sắp chết"?

Bảo Lam |

KQ Nga mua mới tiêm kích Su-34 với số lượng nhỏ giọt, và tốt hơn hết là triển khai tại nhà máy ở Komsomolsk. Dây chuyền sản xuất dòng máy bay này ở Novosibirsk "sắp chết"?

Tờ Vedomosti dẫn nguồn tin thân cận với Bộ Quốc phòng Nga cho biết bản hợp đồng mua tiêm kích Su-34 mới cho Không quân nước này sẽ có số lượng ít và việc lắp ráp sẽ phải chuyển khỏi Novosibirsk sang nhà máy tại Komsomolsk-na-Amur nơi đang chế tạo Su-35 và Su-57.

Mới đây, Không quân Nga đã thành lập phi đội Su-34 thứ hai trong Trung đoàn Không quân cận vệ hỗn hợp số 2 thuộc Sư đoàn không quân cận vệ 21, Quân đoàn 14 PK-KQ của Quân khu Trung tâm đóng tại sân bay Shagol (Chelyabinsk).

Truyền hình Quân đội Nga Zvezda đưa tin, 3 chiếc Su-34 đã tới đó vào ngày 02/10. Hiện giờ tại Shagol có 24 Su-34 và đã đủ biên chế cho Trung đoàn.

Theo các hợp đồng đã ký, tổng cộng, nhà máy tại Novosibirsk đã sản xuất cho BQP 132 chiếc Su-34, đủ cho 4 trung đoàn, đã giúp Novosibirsk duy trì hoạt động sản xuất trong vòng 10 năm qua.

Quản lý cấp cao tại một trong những nhà máy chế tạo hàng không Nga cho biết: "Bất chấp tỷ suất lợi nhuận thấp (khoảng 3-5%), nhà máy có thể định kỳ hàng năm bàn giao cho quân đội 14-16 chiếc máy bay ném bom nhưng hiện nay họ chỉ còn 4 chiếc phải bàn giao theo các hợp đồng đã ký.

Vì thế, hiện nay một câu hỏi lớn đặt ra về việc giới quân sự trong khuôn khổ chương trình trang bị vũ khí quốc gia giai đoạn 2018-2027, BQP Nga sẵn sàng mua thêm báo nhiêu chiếc Su-34 mới".

Một dây chuyền sản xuất tiêm kích Su-34 hiện đại của Nga sắp chết? - Ảnh 2.

Tiêm kích Su-34 được sản xuất tại nhà máy ở Novosibirsk

Theo nguồn tin thân cận với BQP Nga, hợp đồng cung cấp Su-34 mới có thể ký kết vào cuối năm 2019 - đầu năm 2020. Giới quân sự đã sẵn sàng mua 48 chiếc, nhưng điều đó có nghĩa rằng sản lượng sẽ giảm xuống còn 6 chiếc trong 1 năm. Ông nhấn mạnh:

"Hiện đang có những thảo luận về việc có nên giữ lại toàn bộ quy trình sản xuất Su-34 tại Novosibirsk hay hợp lý hơn là chuyển sang nhà máy chính của Sukhoi tại Komsomolsk-na-Amur".

Nếu quyết định quan trọng này được đưa ra, tại Novosibirsk sẽ chỉ còn lại dây chuyền sản xuất các linh kiện và khối linh kiện mà thôi, còn toàn bộ quá trình sản xuất lắp ráp tổng thành Su-34 sẽ được triển khai ở nhà máy khác tại vùng Viễn Đông.

Nhà máy Novosibirsk hiện đã sản xuất các chi tiết của máy bay chở khách Sukhoi SuperJet và khoang động cơ máy bay ném bom chiến lược Tu-160, còn trong tương lai, UAV "Thợ săn" có thể sẽ được lắp ráp tại đây.

Theo chuyên gia của Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ Nga, ông Konstantin Makienko thi Tập đoàn chế tạo máy bay Thống nhất Nga (UAC) đang đứng trước sự lựa chọn khó khăn:

"Theo quan điểm kinh tế, cần phải đóng cửa khoảng một nửa các nhà máy chế tạo hàng không, nhưng vì những lý do về chính trị-xã hội, điều này sẽ bị chính quyền địa phương và Điện Kremlin ngăn cản.

Nhưng tốt hơn hết vẫn là đóng cửa, chuyển sang sản xuất các linh kiện hàng không khi có điều kiện, hơn là đầu tư thêm các khoản tiền vô ích".

Hiện nay, tỷ lệ lấp đầy sản phẩm của Novosibirsk trong khuôn khổ chương trình hợp tác liên nhà máy đã chiếm hơn 40% tổng sản lượng. Tỷ lệ này sẽ còn tăng, hiện nay chưa có giải pháp nào để thay đổi mô hình sản xuất.

"Căn cứ vào sự sụt giảm các đơn đặt hàng vũ khí quốc gia, đang diễn ra công tác nghiên cứu các phương án phát triển mô hình sản xuất công nghiệp của UAC nói chung và vị trí của từng nhà máy trong mô hình này nói riêng, bao gồm cả nhà máy Novosibirsk", một nguồn tin cho biết.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại