Sina ngày 20/2 dẫn báo cáo của tạp chí The National Interest cho biết, máy bay chiến đấu F-35A phiên bản dành cho Không quân Mỹ có một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng trong hệ thống súng hàng không 25 mm, lúc khai hỏa tấn công đối phương cũng tương đương với việc "tự sát".
Càng nghiêm trọng hơn là, hệ thống súng hàng không của F-35A không thể tấn công trúng mục tiêu, độ chính xác của hệ thống này là "không thể chấp nhận được", ngay cả khi tấn công các mục tiêu mặt đất.
Lỗi về hệ thống súng 25mm xuất hiện trong tất cả các máy bay F-35A của Không quân Mỹ và đồng minh. Trên máy bay F-35B của Thủy quân Lục chiến và F-35C của Hải quân không có lỗi này do súng được bố trí treo bên ngoài máy bay.
The National Interest dẫn báo cáo hường niên về các vấn đề tồn tại và tiến triển của các hệ thống vũ khí mới của Cơ quan Kiểm tra và đánh giá hoạt động (DOT & E) thuộc Lầu Năm góc cho thấy, hệ thống súng hàng không 25 mm của máy bay chiến đấu F-35A được lắp đặt bên trong thân máy bay, khi khai hỏa tấn công các mục tiêu, sơn tàng hình gần nòng súng sẽ chịu những ảnh hưởng nghiêm trọng, đồng thời cũng dần xuất hiện các vết nứt ở giá đỡ súng.
Do đó nếu chiến đấu trong một thời gian nhất định, khả năng tàng hình của máy bay này sẽ dần mất đi, thậm chí nếu giá đỡ súng bị nổ, thậm chí có khả năng làm cho thân máy bay bị thủng một lỗ lớn.
Một chiếc F-35 in cờ các đồng minh của Mỹ tham gia sản xuất máy bay này. Nguồn: Sina.
Ngoài ra, cũng theo báo cáo, máy bay F-35 tiếp tục nằm tốp đầu của những phương tiện chiến đấu có nhiều vấn đề kỹ thuật phát sinh nhất với hơn 800 trục trặc cần giải quyết. Ngoài lỗi "chết người" về hệ thống súng hàng không thì các lỗi về phần mềm điều khiển của máy bay này cũng đặc biệt nghiêm trọng.
Theo DOT & E, sự chậm trễ trong quá trình phát triển đã khiến hệ thống phần cứng trên máy bay F-35 trở lên lạc hậu và không tương thích với các bản nâng cấp phần mềm điều khiển mới.
Do quá trình phát triển kéo dài của dòng máy bay thế hệ thứ 5 này, nhà phát triển liên tục phải tung ra các bản cập nhật phần mềm mới cho máy bay F-35, điều này phát sinh hàng loạt vấn đề kỹ thuật liên quan tới phần mềm điều khiển trên máy bay.
F-35 cũng gặp những vấn đề nghiêm trọng về phần mềm điều khiển. Nguồn: Sina.
Nguyên mẫu đầu tiên của F-35 là X-35 xuất hiện đầu những năm 2000 và tới năm 2006 có chuyến bay thử đầu tiên. Tới thời điểm hiện tại, phần cứng trên máy bay đã trải qua gần 2 thập kỷ và chúng đã lỗi thời với các yêu cầu tác chiến hiện đại cũng như các phần mềm điều khiển tương ứng.
Một trong những điển hình cho sự lạc hậu của hệ thống phần cứng trên khoang của máy bay F-35 chính là hệ thống phát hiện lỗi tự động (ALIS), vốn được coi là thành phần quan trọng nhất trên máy bay với trách nhiệm xử lý 65 nhiệm vụ từ dự đoán tình trạng máy bay tới đưa ra thông tin cảnh báo sửa chữa. DOT & E đánh giá, ALIS quá cồng kềnh và hoạt động không hiệu quả.
Để đảm bảo có những dự báo chính xác, ALIS vẫn phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ của kỹ thuật viên mặt đất.
ALIS có vai trò quan trọng trong việc kết nối F-35 với các phương tiện chiến đấu khác trên chiến trường. Trong cuộc tập trận mới đây tại dãy núi Donã Ana, bang New Mexico, máy bay F-35 đã cung cấp các phần tử bắn cho tổ hợp pháo tự hành Paladin qua hệ thống ALIS.
Chính vì thế, các vấn đề phần mềm liên quan tới ALIS sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới hiệu quả tác chiến thực tế trên chiến trường.
Bên cạnh đó, tính bảo mật của ALIS cũng là một vấn đề cần nhanh chóng khắc phục, ALIS sử dụng hệ điều hành Windows 10 mang nhiều lỗ hổng bảo mật về an ninh mạng chưa được khắc phục.
Chính sự thiếu bảo mật này đã khiến giới chức Lầu Năm góc phải trả giá. Hồi tháng 10/2018, một tin tặc đã vượt qua hệ thống tường lửa và chiếm quyền kiểm soát hệ thống điều khiển máy bay F-35 trong vòng 9 giây. Các vấn đề tương tự cũng được phát hiện trong đợt kiểm tra cuối năm 2019.