"Quá trình phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 đang được thực hiện. Điểm khác biệt chính so với máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 là việc máy bay chiến đấu mới sẽ có phiên bản tiêu chuẩn là không người lái và biến thế có người lái sẽ chỉ là một tùy chọn.
Tất cả yêu cầu kỹ-chiến thuật của máy bay mới đã được xác định. Máy bay thế hệ thứ 6 sẽ nhanh hơn, tin cậy hơn và khó bị ngăn chặn…", ông Sergey Khokhlov cho biết.
Trước tuyên bố của lãnh đạo GosNIIAS, giới học giả quân sự Nga mới đây đã đưa nhiều dự báo về khả năng tổ hợp máy bay không người lái trinh sát-tấn công hạng nặng (UACV) S-70 Okhotnik (Thợ săn) có thể là một phần trong chương trình phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 của Nga.
Với các sửa đổi, S-70 Okhotnik có thể thay thế nhiệm vụ của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57 trong tương lai.
Su-57 có thể là dòng máy bay chiến đấu có người lái cuối cùng của Quân đội Nga. Ảnh: THU HIỀN.
Chuyên gia quân sự Nga Anton Lavrov nhận định, xu hướng sử dụng UAV trong các chiến đấu là xu hướng của tương lai. Không chỉ trong thực tế, mà cả trong phim ảnh đã có giả định về những phi đội UAV xuyên thủng lá chắn phòng thủ để tấn công các mục tiêu quan trọng ở hậu tuyến của đối phương.
Nhận định này hoàn toàn trùng khớp với thông tin do GosNIIAS công bố.Giới chức quân sự Nga đánh giá, S-70 Okhotnik có nhiều tiềm năng để thay thế hoàn toàn các máy bay chiến đấu có người lái. Tuy nhiên, để điều này xảy ra, UACV cần có thêm thời gian thử nghiệm và hoàn thiện, đặc biệt là công nghệ máy học và trí thông minh nhân tạo.
Một trong những điểm đáng chú ý là nguyên mẫu S-70 Okhotnik được giới thiệu tại triển lãm MAKS 2019 đã có nhiều đặc điểm của phương tiện chiến đấu thực thụ so với nguyên mẫu thực hiện chuyến bay đầu tiên.
Trong tháng 9-2019, Phó thủ tướng Nga Yuri Borisov cho biết, quá trình thử nghiệm S-70 Okhotnik sẽ hoàn thiện trong vòng 2-3 năm tới. UACV sẽ được trang bị quy mô lớn từ sau năm 2024. Nhiều hệ thống trên khoang của S-70 Okhotnik đã được thử nghiệm trên máy bay Su-57.
Theo các thông tin được công bố, S-70 Okhotnik có kích thước không thua kém các máy bay có người lái hiện tại. UACV này nặng tới 25 tấn, trong đó có 2,8 tấn vũ khí; sải cánh dài 19m.
Thiết kế khí động dạng cánh bay cho phép S-70 Okhotnik hoạt động tốt ở độ cao cực thấp, tốc bay đạt cận âm, khoảng 1.400km/giờ và tầm hoạt động tới 5.000km. Dòng UACV này hoàn toàn có thể là bước chuyển để Quân đội Nga hoàn thiện và thử nghiệm các công nghệ có thể được ứng dụng trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 trong tương lai.