Lần đầu tiên Uber công khai báo cáo tài chính, tuy nhiên nó không phải số liệu vui

Du Lam |

Uber cho biết doanh thu tăng trưởng nhanh hơn lỗ nhưng theo Bloomberg, khoản lỗ 991 triệu USD của quý cuối năm 2016 vẫn đủ làm nên lịch sử.

Uber không phải báo cáo tài chính công khai, tuy nhiên công ty này đã "phá lệ" lần đầu tiên trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg. Gã khổng lồ đi chung xe có giá trị hợp đồng (gross bookings) năm 2016 đạt 20 tỷ USD, doanh thu ròng đạt 6,5 tỷ USD và lỗ ròng sau điều chỉnh là 2,8 tỷ USD (chưa bao gồm mảng kinh doanh tại Trung Quốc, đã bán cho Didi Chuxing).

Uber từ chối tiết lộ con số của quý I/2017, chỉ nói nó không đi ngược với kỳ vọng và việc kinh doanh vấn suôn sẻ trong năm nay bất chấp đang vướng không ít tranh cãi. Trong vài tháng gần đây, Uber chứng kiến nhiều cuộc ra đi của hàng ngũ lãnh đạo cấp cao sau khi công ty điều tra các cáo buộc phân biệt giới tính và môi trường làm việc độc hại.

Uber còn bị Google kiện liên quan đến công nghệ xe tự lái và bị vạch trần công cụ Greyball để qua mặt quan chức chính phủ. CEO Travis Kalanick phải xin lỗi sau khi bị lộ video cãi nhau với một tài xế. Hiện, Uber đang tìm Giám đốc điều hành để trợ giúp cho Kalanick.

Việc kinh doanh của Uber ngày một phình to. Trong ba tháng cuối năm 2016, giá trị hợp đồng tăng 28% so với quý trước, lên 6,9 tỷ USD, mang về 2,9 tỷ USD doanh thu, tăng 74% so với quý III/2016. Lỗ tăng 6,1% lên 991 triệu USD.

Evan Rawley, Giáo sư Kinh tế Đại học Columbia cho rằng, dù tỉ lệ tăng trưởng doanh thu so với lỗ là đáng khen, thực tế Uber vẫn mất một lượng tiền đáng kể. "Họ đốt quá nhiều tiền trong một quý".

Được định giá 69 tỷ USD, Uber đang hoạt động tại 75 quốc gia. Công ty từng chi tiêu mạnh tay để cạnh tranh tại Trung Quốc và lỗ 1 tỷ USD tại đây năm 2016, dẫn đến lỗ 3,8 tỷ USD trên toàn cầu. Uber bán lại mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho Didi Chuxing vào tháng 8/2016. Như một phần trong giao dịch, họ được năm 18% cổ phần của người mua.

Theo Bloomberg, kể từ khi thành lập năm 2009, Uber đã "đốt" ít nhất 8 tỷ USD. Công ty cho biết đang có 7 tỷ USD tiền mặt cùng với khoảng 2,3 tỷ USD tín dụng chưa đụng tới.

Rất khó để so Uber với bất kỳ công ty đại chúng nào khác. Uber chủ yếu lấy hình mẫu là Amazon nhưng ngay cả khi ở thời kỳ đỉnh cao của bùng nổ dot-com, Amazon chỉ lỗ chưa đến 2 tỷ USD sau khi điều chỉnh lạm phát. Amazon chưa bao giờ lỗ nhiều hơn thế trong 1 năm. Nhà sản xuất chip Qualcomm và Micron Technology, vốn cần lượng vốn đầu tư lớn, cũng chưa bao giờ lỗ nhiều như Uber.

Aswath Damodaran, Giáo sư Tài chính tại Đại học New York, nhận xét: "Uber là công ty độc đáo, theo cả nghĩa tốt và xấu. Họ sẽ trở thành một đối tượng để nghiên cứu. Đây chính là cỗ máy đốt tiền".

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại