Ngay sau khi những bức xúc liên quan đến vấn đề nguồn nước tại chung cư Nam Đô (609 Trương Định, Hà Nội) được đăng tải, vừa qua, báo điện tử Trí Thức Trẻ đã tiếp tục nhận được phản ánh của người dân tại đây về chất lượng bể chứa nước của chung cư này.
Theo anh N.T, một thành viên trong Ban liên lạc tòa nhà chung cư CT2 cho biết, ngay trong chiều ngày 19.6, khi ban quản lý tiến hành thau rửa bể chứa nước ngầm tại tòa nhà CT2, đại diện người dân đã xuống dưới kiểm tra và phát hiện hiện tượng nứt, sủi bọt nước lên cũng như đủ thứ rác thải trong bể.
"Khi chúng tôi tiến hành xuống bể ngầm cung cấp nước cho nhà CT2 để kiểm tra xem việc tiến hành thau rửa thế nào thì thấy phía dưới mặt bể đọng một lượt vẩn đục khá dày. Nguy hiểm hơn, khi gạt tay xuống lớp vẩn đục này, chúng tôi lại tiếp tục phát hiện ra khá nhiều vết nứt ở phía dưới, kiểm tra thêm trong bể, còn có nhiều vị trí có hiện tượng từ các vết nứt nước phun, sủi bọt trắng lên.
Thực sự đây là những hiện tượng hết sức nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, an toàn của bể và hơn thế, rất có khả năng, các nguồn nước bẩn từ ngoài, từ sông Sét bên cạnh đã thấm, chảy vào trong bể, gây nguy hại cho sức khỏe của hàng ngàn người dân ở đây..", anh T. nói.
Không chỉ vậy, theo ông Võ Thanh Sơn, Trưởng ban liên lạc bảo vệ quyền lợi cư dân Nam Đô, ngoài phát hiện các vết nứt, gãy, người dân còn mò được nhiều rác bẩn trong bể nước ngầm này.
"Họ không chỉ thiếu trách nhiệm, họ thiếu cả lương tâm. Có khó gì chuyện thau một cái bể, sửa một đường ống cho nó sạch sẽ, nhưng họ có làm vậy đâu. Ngay trong quá trình kiểm tra, ngoài các vết nứt, chúng tôi còn mò được đủ các thứ rác rưởi bẩn thỉu trong bể. Hàng ngàn người dân, trong đó có hàng trăm trẻ con đã phải dùng nước bẩn như vậy trong cả năm trời qua", ông Sơn nói.
Rất nhiều người dân đã bày tỏ ý kiến liên quan đến việc rác thải xuất hiện trong bể nước ngầm tại chung cư Nam Đô tại buổi đối thoại hôm 20/6.
"Nước bẩn, không đảm bảo chất lượng là chuyện đã rõ ràng nhưng khi người dân có ý kiến thì họ lờ đi, coi như không.
Ngay trong quá trình thau rửa lần này, bên cạnh việc người dân chúng tôi phát hiện bể có hiện tượng nứt, bẩn thỉu thì chủ đầu tư, ban quản lý cũng không hề chuẩn bị nguồn nước tạm thời để cung cấp cho người dân dùng. Trời thì nắng, nóng, thế mà nước thì không có mà dùng.
Như nhà tôi, mỗi ngày tôi phải xách đến cả 20 thùng nước mới tạm đủ dùng, còn ăn, uống là phải mua nước bình bên ngoài. Nhiều nhà do nước quá bẩn đã phải dọn đi ở nhờ, thậm chí có hộ còn muốn rao bán nhà với giá rẻ hơn để đi chỗ khác vì không chịu được...", ông H., chủ một căn hộ ở tầng 12 CT2 cho hay.
Đoạn video người dân mò rác trong bể nước ngầm của chung cư Nam Đô:
Trước những ý kiến của người dân về chất lượng bể, trong cuộc đối thoại được tổ chức vào chiều tối ngày 20/6, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư GP.Invest, đại diện chủ đầu tư đã đồng ý với yêu cầu của người dân tạm ngừng cấp nước vào bể ngầm tại tòa nhà CT2 và mời một đơn vị kiểm định độc lập vào kiểm tra chất lượng bể xem có hiện tượng nứt, gãy dẫn đến nước từ bên ngoài chảy vào trong bể hay không.
Đồng thời với đó, ông Dũng cũng cam kết, sẽ cung cấp nước sạch đảm bảo cho người dân trong quá trình tiến hành sửa chữa bể nước ngầm.
Mặc dù cam kết về chất lượng bể, tuy nhiên, trước câu hỏi của người dân về hiện tượng các vết nứt, nước phun lên, sủi bọt trắng trong bể nước ngầm có hay không thì ông Dũng không đưa ra được câu trả lời và cũng không giải thích được tại sao lại có hiện tượng như vậy.
Trước đó, trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Hiểu, Giám đốc Ban quản lý tòa nhà Nam Đô Complex cho biết, nước sạch cung cấp cho người dân ở tòa nhà Nam Đô là do chủ đầu tư kí hợp đồng trực tiếp với Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai.
Nhưng khi phóng viên đặt câu hỏi, người dân phát hiện có hiện tượng nứt, nước phun lên, sủi bọt trắng trong bể nước ngầm cùng với đó là rất nhiều rác thải có phải đúng là ở bể nước ngầm của chung cư Nam Đô hay không, ông Hiểu không phủ nhận nhưng đã từ chối bình luận về vấn đề này.