Thông tin trên được Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết tại cuộc Họp báo thường kỳ Bộ Công thương chiều ngày 3.11. Theo đó, nếu căn cứ theo quy định tại Nghị định 84 cũ về kinh doanh xăng dầu thì ngày 3.11 là thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu trong nước. Tuy nhiên, do Nghị định 83 đã ra đời và thay thế Nghị định 84 mới có hiệu lực từ ngày 1.11, nên phải sau 15 ngày mới có thể áp dụng giá mới.
"Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cân nhắc để giảm giá xăng dầu trong thời gian sớm nhất chứ không nhất thiết phải chờ tới ngày 16.11 mới điều chỉnh giá bán, để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và người tiêu dùng" - Thứ trưởng Hải nói.
Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Võ Văn Quyền cũng thông tin thêm về Nghị định mới. Cụ thể, theo cách tính giá trước đây thì bình quân 30 ngày tương ứng với 30 ngày dự trữ lưu thông, có ưu điểm là phản ánh được giá vốn, biến động giá cả, nhưng có khuyết điểm là chưa sát với giá thế giới.
"Với Nghị định 83 thì sẽ điều chỉnh10 ngày, tính giá chu kỳ 15 ngày và giá xăng dầu trong nước sẽ bám sát hơn giá thế giới. Đây cũng là cơ hội để xăng dầu giảm giá nhanh hơn nhưng tăng giá cũng sẽ nhanh tăng hơn, tuy nhiên khi giá tăng, các doanh nghiệp đầu mối sẽ được phép sử dụng quỹ bình ổn giá" - ông Quyền cho biết.
Thứ trưởng Bộ Công thương cũng nhấn mạnh, phải làm sao cho giá xăng dầu trong nước phản ánh đúng nhịp điệu thế giới. "Tôi là người tiêu dùng tôi cũng thắc mắc có tăng đúng bằng giá thế giới không? Giảm có đúng bằng giá thế giới không? Cho nên phải công khai minh bạch. Bộ Công thương đã yêu cầu các doanh nghiệp phải công bố chi tiết giá cả trong nước như thế nào để người dân được biết" - Thứ trưởng Hải cho biết.