50 năm trước, khi lần đầu bước chân lên Mặt Trăng vào ngày 20/7/1969, Neil Armstrong đã trở thành hình mẫu trong mắt giới trẻ toàn cầu.
Tuy nhiên, trong một khảo sát được tiến hành gần đây, giới trẻ lại có ước vọng trở thành...ngôi sao YouTube thay vì làm người tiếp theo bay lên vũ trụ.
Cuộc khảo sát này, do Harris Poll tiến hành theo đề nghị của Lego, cho thấy số trẻ em tại Mỹ và Anh muốn trở thành YouTuber hay vlogger khi trưởng thành nhiều gấp 3 lần số muốn trở thành phi hành gia.
Cụ thể, khảo sát đã yêu cầu 3.000 đứa trẻ có độ tuổi từ 8 đến 12 chọn ra nghề nghiệp chúng muốn làm khi lớn lên trong số 5 nghề có sẵn gồm: phi hành gia, nhạc sỹ, vận động viên chuyên nghiệp, giáo viên, và vlogger/YouTuber.
Trong khi lựa chọn hàng đầu của trẻ em Mỹ và Anh là vlogger/YouTuber, thì có đến 56% trẻ em Trung Quốc tham gia khảo sát cho biết chúng muốn trở thành phi hành gia.
Kết quả khảo sát.
Cuộc khảo sát trực tuyến này được tiến hành nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày con người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng, với số trẻ em tham gia lên đến 3.000, độ tuổi từ 8 - 12, chia đều ở 3 quốc gia Mỹ, Anh và Trung Quốc.
Dù những kết quả của cuộc khảo sát có thể không đúng đối với mọi đứa trẻ trên hành tinh, nhưng ít nhất chúng cũng phản ánh được một xu hướng nổi lên trong Thế hệ Z.
Có thể thấy khá rõ xu hướng này tại VidCon 2019, một hội thảo 3 ngày về video trực tuyến, khi ước tính có hơn 75.000 người gồm các em tuổi teen và cha mẹ đã đến đây để nghe các YouTuber yêu thích của chúng nói chuyện.
"Mỗi lần tôi đến các trường học, điều được nói nhiều nhất từ 90% lũ nhóc ở đó là 'Em muốn làm một YouTuber'" - YouTuber DeStorm Power nói. "Chúng muốn trở thành những ngôi sao mạng xã hội".