Vì sao cửa sổ máy bay có 1 lỗ nhỏ?

Lê Hoàng (Theo Business Insider) |

Nếu đã từng đi máy bay, có lẽ bạn sẽ để ý thấy một lỗ nhỏ nằm cách cạnh dưới của cửa sổ khoảng vài cm.

Nếu để ý, bạn sẽ thấy cửa sổ máy bay luôn có một lỗ nhỏ bằng đầu ngón tay. Cũng giống như tất cả các bộ phận khác trên máy bay, chi tiết đặc biệt này sẽ giúp tăng độ an toàn cho hành trình của bạn.

Nếu đã từng đi máy bay, có lẽ bạn sẽ để ý thấy một lỗ nhỏ nằm cách cạnh dưới của cửa sổ khoảng vài cm. Chi tiết đặc biệt này được gọi dân dã là "lỗ thở" hoặc "lỗ chảy máu", có nhiệm vụ cân bằng áp suất trong máy bay.

Khi nhìn kỹ vào cửa sổ của khoang hành khách trên máy bay, bạn sẽ phát hiện ra kính cửa sổ được tạo thành từ 3 lớp riêng biệt, thường được làm bằng vật liệu acrylic.

Trong số này, mục đích của lớp acrylic trong cùng (thường được gọi là "lớp chống xước") là để bảo vệ cho 2 lớp phía ngoài.

Lớp ở giữa (là lớp được đục "lỗ thở") và lớp ngoài cùng có vai trò quan trọng hơn. Khi máy bay tăng độ cao, áp suất khí bên trong và bên ngoài máy bay đều sẽ sụt giảm, song mức độ giảm áp suất ở phía bên ngoài máy bay sẽ cao hơn rất nhiều

Lý do là bởi hệ thống cân bằng áp suất bên trong máy bay sẽ giữ cho áp suất của khoang lái và khoang hành khách ở mức an toàn và dễ chịu cho con người. Trong mọi trường hợp, áp suất bên trong máy bay luôn cao hơn áp suất bên ngoài máy bay.

Lớp acrylic ở giữa và ở ngoài cùng của cửa sổ máy bay sẽ phải chịu lực do áp suất chênh lệch gây ra. Cả 2 lớp này đều có thể chịu được lực ép của áp suất, song nhờ có "lỗ thở", chỉ có lớp ngoài cùng phải chịu lực.

Nếu để ý, bạn sẽ thấy cửa sổ máy bay luôn có một lỗ nhỏ bằng đầu ngón tay. Cũng giống như tất cả các bộ phận khác trên máy bay, chi tiết được biệt này sẽ giúp tăng độ an toàn cho hành trình của bạn.

Marlowe Moncur, giám đốc công nghệ tại GKN Aerospace, một công ty đi đầu trong ngành sản xuất cửa sổ máy bay cho biết:

"Mục đích của lỗ thở nhỏ nằm trên tấm giữa là để cân bằng giữa áp lực bên trong khoang hành khách và khoảng trống nằm giữa các tấm acrylic, do đó áp lực của khoang hành khách sẽ chỉ ảnh hưởng tới tấm ngoài cùng".

Trong trường hợp tấm acrylic ngoài cùng không thể chịu được áp lực (gần như không bao giờ xảy ra) và bị nứt vỡ, tấm giữa sẽ đóng vai trò thay thế cho tấm ngoài.

Dĩ nhiên, "lỗ thở" nhỏ trên tấm giữa sẽ cho một luồng khí nhỏ đi qua, song hệ thống cân bằng áp lực của máy bay vẫn có thể dễ dàng giải quyết hiện tượng này.

Bret Jensen, một chuyên viên kỹ thuật hàng không cao cấp tại bộ phận phát triển máy bay thương mại của Boeing cho biết về một công dụng khác của "lỗ thở" nhỏ này: Nó giúp ngăn ngửa hơi ẩm và tuyết bám tụ trên cửa sổ.

Điều này lý giải vì sao cửa sổ của bạn không bị mờ đặc mỗi lần máy bay đi qua các đám mây.

Trong những chuyến bay dài, một lớp tuyết mỏng có thể tích tụ trong khu vực xung quanh lỗ thở. Nhiệt độ tại độ cao của chuyến bay có thể giảm xuống tới mức -57 độ C.

Hiện tượng tuyết mỏng tích tụ là do "nước ngưng tụ khi khí từ cabin tiếp xúc với bề mặt lạnh của cửa sổ".

 

theo Vnreview

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên