Nửa tỷ tiền gửi “biến mất” sau một đêm
Theo phản ánh của chị Hoàng Thị Na Hương (trú tại phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), chị Hương đang có tài khoản số 001100115xxxx được mở tại ngân hàng Vietcombank, chi nhánh Trần Quang Khải.
Vào lúc 23h18, ngày 4/8/2016, tài khoản chị Hương bị đối tượng khác chuyển 100.000.000 đồng từ số thẻ của chị sang số thẻ khác.
Vào lúc 12h56, ngày 5/8/2016, chuyển tiếp 2 giao dịch qua thẻ với số tiền 100.000.000 đồng. Vào lúc 5h17, ngày 05/8/2016, chuyển 3 giao dịch qua internet banking, mỗi giao dịch có số tiền 100.000.000 đồng. Tổng 7 giao dịch là 500.000.000 đồng.
Chị Hương nhận được tin nhắn báo số dư tài khoản vào email vào buổi sáng, tuy nhiên không có tin nhắn mã OTP như thường có khi giao dịch. Vào thời điểm diễn ra việc chuyển tiền này, chị Hương đang ngủ ở nhà và thẻ ATM vẫn ở trong túi xách.
Sợ hãi, chị Hương gọi điện cho Vietcombank để thông báo và khóa tài khoản vào lúc 7h50, ngày 5/8/2016.
Vietcombank chưa hoàn trả lại đủ tiền
Chị Hương cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, chị đã rất khó khăn trong việc liên lạc qua tổng đài 24/7 của ngân hàng để phản ánh về vụ việc và hầu hết các cuộc điện thoại tổng đài viên đều hỏi có click vào đường link nào không.
Câu trả lời là không và từ khi sử dụng dịch vụ của Viecombank chị Hương chưa bao giờ nhận được khuyến cáo nào.
Hiện, phòng giao dịch Ngọc Khánh có yêu cầu chị Hương làm đơn tra soát và đã chuyển lại số tiền 300.000.000 đồng trong sáng ngày 8/8/2016. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, số tiền 200 triệu đồng còn lại của chị Hương “biến mất” vẫn chưa được Vietcombank hoàn trả.
Sự cố nghiêm trọng?
Theo chị Hương, ngày 11/8, trong cuộc gặp với đại diện Vietcombank nhằm tìm hiểu về trường hợp của mình, chị Hương đã được Phó Tổng giám đốc của ngân hàng này, ông Đào Minh Tuấn cho biết đây là sự việc rất nghiêm trọng và đã được báo cáo lên Ngân hàng Nhà nước.
Trước nghi vấn liệu tài khoản của mình có bị tin tặc đánh cắp hay không, chị Hương cho biết khó có khả năng xảy ra.
Bởi số điện thoại có thể thực hiện giao dịch chỉ có mình chị sử dụng ngoài ra khi lên mạng chị cũng không truy cập vào bất kỳ đường link nào có liên quan tới việc chuyển tiền hay bắt đăng nhập tài khoản ngân hàng.
Trao đổi với PV, đại diện Vietcombank cho biết, trường hợp của bị Hương là có thật. Hiện tại Vietcombank đang trong quá trình phối hợp với cơ quan công an để điều tra vụ việc này vì có liên quan tới yếu tố tội phạm.
Khi được hỏi liệu có khả năng hệ thống Vietcombank bị tin tặc tấn công từ đó dẫn tới việc tài khoản của chị Hương bị mất tiền hay không?
Ông Kiên khẳng định không có chuyện đó, hệ thống của Vietcombank hoàn toàn đảm bảo về bảo mật. Có khả năng là do lỗi từ khách hàng khi họ vào trang web giả mạo từ đó dẫn tới việc thực hiện các giao dịch ngoài ý muốn.
Tuy nhiên, trước câu hỏi: Nếu không phải lỗi từ phía ngân hàng, tại sao sau khi xảy ra sự cố Vietcombank lại phải hoàn trả lại trước 300 triệu đồng cho chị Hương?
Ông Kiên cho biết là có việc trả lại như vậy nhưng nội dung cụ thể là thế nào sẽ phải xác minh lại và có câu trả lời sau. Báo điện tử congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc “có một không hai” này!
Được biết trong những ngày vừa qua, Vietcombank đã liên tục gửi tin nhắn và thư điện tử khuyến cáo khách hàng của mình phòng tránh rủi ro trong giao dịch và sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến.
Phía ngân hàng cho biết, hiện đang có nhiều phương thức được kẻ gian sử dụng để lừa đảo khách hàng như: giả mạo cán bộ Vietcombank lừa chuyển tiền, làm giả thông báo hoặc màn hình đăng nhận tài khoản VCB-iB@nking …
“Khách hàng tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật dịch vụ như: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực giao dịch OTP, mã kích hoạt Smart OTP, địa chỉ email và thông tin cá nhân cho bất kỳ ai và bất kỳ hình thức nào, Vietcombank khuyến cáo”.