Hình minh họa.
Nguyên nhân khoảng 400 trực thăng vận tải "nằm đất" là nhằm xác minh và khắc phục sự cố rò rỉ nhiên liệu gây ra một số vụ cháy động cơ.
Phát ngôn viên US Army Cynthia Smith lưu ý rằng đây là một hành động "thận trọng" - đồng thời nhấn mạnh rằng không có bất kỳ trường hợp thương vong nào được ghi nhận do các vụ cháy nói trên:
"Chúng tôi đã xác định được nguyên nhân gốc rễ của việc rò rỉ nhiên liệu gây ra một số vụ cháy động cơ trong một số lượng nhỏ trực thăng H-47 và đang thực hiện các biện pháp khắc phục để giải quyết vấn đề này.
An toàn của các binh sĩ là ưu tiên hàng đầu và chúng tôi sẽ đảm bảo máy bay của mình vẫn an toàn và có khả năng bay".
Mặc dù không cung cấp chi tiết về quá trình sửa chữa, cũng như những hoạt động quân sự có thể bị ảnh hưởng bởi việc các máy bay tạm ngừng hoạt động tuy nhiên tuyên bố đã gợi ý rằng một phần những chiếc Chinook có thể tái hoạt động trong thời gian ngắn sắp tới.
Khoảng 70 trực thăng được cho là có một bộ phận bị lỗi có liên quan đến sự cố.
"Dựa trên kết quả điều tra của chúng tôi, một số máy bay có thể không cần tới các biện pháp khắc phục và có thể sớm trở lại hoạt động bay bình thường" - Bà Smith lưu ý.
Chinook là khí tài bay chủ lực US Army kể từ khi được đưa vào trang bị 60 năm trước. Trang web của lực lượng này cũng miêu tả rằng biến thể CH-47F mới nhất trong trang bị là "trực thăng chở hàng hạng nặng duy nhất hỗ trợ chiến đấu và các hoạt động quan trọng khác".
Theo một tuyên bố từ Honeywell International - nhà sản xuất động cơ cho Chinook, vấn đề bắt nguồn từ một bộ phận động cơ được gọi là "vòng chữ O". Bộ phận này là một vòng đệm giữa các bộ phận của động cơ để ngăn rò rỉ nhiên liệu (gioăng động cơ).
Trong khi điều tra các sự cố liên quan đến những chiếc Chinook, Honeywell và Lục quân Mỹ đã phát hiện ra các gioăng này "không đáp ứng các thông số kỹ thuật thiết kế của Honeywell" và chúng được thêm vào động cơ trong quá trình bảo dưỡng định kỳ.
Tuyên bố cho biết thêm lỗi này không phải do Honeywell tạo ra và họ hiện đang làm việc với Lục quân Mỹ để cung cấp các gioăng thay thế trên tất cả các Chinook bị ảnh hưởng.
Việc những chiếc Chinook tạm ngừng hoạt động là sự cố mới nhất trong một loạt các vấn đề lớn về máy bay của các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ.
Đầu tháng này, AFSOC (Bộ Tư lệnh Hoạt động Đặc biệt của Không quân Hoa Kỳ) đã thông báo rằng họ đã phải cho toàn bộ các máy bay CV-22 Osprey ngừng hoạt động vì một vấn đề với bộ ly hợp.
Trong khi đó, USMC (Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ) cho biết những chiếc Osprey của họ sẽ tiếp tục cất cánh vì lực lượng này đã biết về vấn đề nói trên từ năm 2010 và đã đào tạo các phi công của mình để giải quyết vấn đề này.
Vào tháng 7, vấn đề liên quan tới ghế phóng cũng khiến Không quân Hoa Kỳ (USAF), Hải quân Hoa Kỳ (USN) và USMC phải cho hàng trăm máy bay tạm thời "đắp chiếu".
Danh sách các máy bay bao gồm F-35A Lightning II, F/A-18 Hornet, F/A-18 E/F Super Hornet s, EA-18G Growler cũng như các máy bay huấn luyện T-45 Goshawk , F-5 Tiger II, T-38 Talon và T-6 Texan II.