Các nhà khoa học đã điều tra trực tuyến 145 sinh viên đại học bằng cách đưa ra các câu hỏi gồm một loạt kịch bản trong đó một nhóm nhân vật hư cấu gồm cả nam và nữ đến quán bar ăn mừng sinh nhật. Các nhân vật đó là những người uống vừa phải hoặc uống rất nhiều, có hoặc không có hành vi hung hăng.
Sinh viên được phát một danh sách các từ và cụm từ để họ gán cho các nhân vật thích hợp.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, phụ nữ thích mô tả mức độ say sưa của cá nhân bằng những từ ngữ ôn hòa hơn so với nam giới - những người có xu hướng sử dụng từ ngữ mạnh hơn.
Phụ nữ thường mô tả mình hoặc phụ nữ khác là chỉ "ngà ngà" hoặc "chếnh choáng" cho dù họ thực sự say be bét. Trong khi những người đàn ông thích mô tả người đàn ông khác là “say như chết” ngay cả khi họ chỉ say ở mức độ vừa phải.
Theo tác giả nghiên cứu Ash Levitt, nhà tâm lý học xã hội tại Viện nghiên cứu về chứng nghiện của Đại học Buffalo: “Những thành viên nữ mô tả tình trạng nhân vật thường dùng từ ngữ nhẹ nhàng hơn các thành viên nam. Ngoài ra, các thành viên nam thường sử dụng từ ngữ nặng nề đặc biệt là khi mô tả những nhân vật đồng giới.”
Nguyên nhân về sự khác biệt trong lựa chọn từ ngữ có do ảnh hưởng của nhiều yếu tố xã hội. Levitt nói: "Cho dù khi uống rượu, ai cũng muốn phụ nữ uống nhiều như đàn ông nhưng ai cũng nhìn phụ nữ say với con mắt không mấy thiện cảm. Điều này có thể khiến người phụ nữ dùng từ ngữ vừa phải cho bản thân và người phụ nữ khác để giảm nhẹ tình trạng say xỉn, tránh vi phạm chuẩn mực xã hội và giới tính."
Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, nhận thức sai lầm về mức độ say của người khác có thể dẫn đến sự khuyến khích các quyết định sai lầm và hạ thấp mức độ nguy hiểm của tình huống như lái xe trong khi say, quan hệ tình dục ngoài ý muốn, bị xúc phạm, hành hung, bị tấn công tình dục và nhiều vấn đề nghiêm trọng khác liên quan tới rượu."
Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh những yếu tố hạn chế trong nghiên cứu của họ. Đó là các đối tượng nghiên cứu rất trẻ (chưa va chạm nhiều với cuộc sống), có độ tuổi từ 17 đến 22.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Alcoholism trực tuyến vào thứ Tư, ngày 10.07.
Bạn đọc có thể gửi thư, câu hỏi về tòa soạn theo email: suckhoe@soha.vn. Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn tháo gỡ những rắc rối thầm kín!