Giải phẫu 'siêu xe tăng' của Nga

Anh Minh |

Xe tăng T-14 Armata hiện là dòng tăng thế hệ thứ ba duy nhất kể từ sau Thế chiến 2. Xe tăng được chế tạo dựa trên nền tảng hệ thống chiến đấu hợp nhất hạng nặng Armata. Đây là thiết kế xe tăng hoàn toàn mới của ngành công nghiệp quân sự Nga.

Tờ báo của quân đội Nga Krasnaya Zvezda giải thích, cái tên Armata từng được dùng đặt tên cho một loại pháo, có gốc là ngôn ngữ Trung Á nghĩa là “sức mạnh của tổ tiên”.

Theo các chuyên gia, rất nhiều giải pháp kỹ thuật trên xe tăng Armata là độc nhất vô nhị hiện nay.

Xe tăng này được cho là vượt trội so với các xe tăng còn lại của Nga và kể cả những xe tăng hiện đại nhất của nước ngoài.

Lần đầu tiên trong lịch sử, xe tăng Armata ra đời với tháp pháo không có người và buồng lái “con nhộng” tách biệt hẳn nhằm nâng cao khả năng sống sót cho tổ lái ba người (khi bị trúng đạn, khối vũ khí bị kích nổ vẫn không gây nguy hiểm cho người bên trong).

Hơn thế nữa, chiếc xe hoàn toàn được lập trình, máy tính hóa các hoạt động. Vỏ giáp của xe có năng lực chống lại mọi loại đạn bắn ra từ xe tăng và súng chống tăng, kể cả tên lửa và pháo chống tăng.

Giải phẫu siêu xe tăng của Nga - Ảnh 1.

Kích cỡ của xe tăng T-14 Armata so với xe tăng T-72

Việc nghiên cứu và phát triển đòng tăng chủ lực mới T-14 Armata, nhằm thay thế dòng tăng T-72 và các thế hệ kế nhiệm (bao gồm cả dòng tăng chủ lực T-90 vẫn đang đóng vai trò nòng cốt trong lục quân Nga), được khởi động từ những năm 1980.

Trong quá trình này, đã có mẫu T-95 ra đời với ba nguyên mẫu thử nghiệm được xuất xưởng. Xe tăng này đã vượt qua các bài thử nghiệm cấp nhà nước nhưng cuối cùng không được cấp phép sản xuất hàng loạt.

Thay vào đó, công cuộc nghiên cứu phát triển xe tăng mới vào năm 2009 chuyển theo hướng một nền tảng bánh xích hạng nặng thống nhất áp dụng cho một loạt các xe chiến đấu của lục quân.

“Tôi đã có cơ hội nói chuyện với các thiết kế chính của xe tăng Abrams và xe tăng Leclerc (hai xe tăng chiến đấu chủ lực của Mỹ và Pháp).

Ngay cả họ cũng đồng ý rằng điều khiến chiếc xe tăng Nga này rất đặc biệt là chưa có ai ở phương Tây có thể tích hợp lên một chiếc xe tăng nhiều thứ như thế, gọn gàng như thế và thành công như thế.

Xe tăng T-14 đi trước xu thế xe tăng thế giới 30-40 năm, cũng giống như hai loại tăng T-34 và T-64 khi chúng ra đời”, chuyên gia quân sự Sergei Suvorov kể với TASS.

Giải phẫu siêu xe tăng của Nga - Ảnh 2.

Armata trên đường phố Moscow

“Chúng tôi (Bộ Quốc phòng Nga) đã làm việc cần mẫn để làm sao giải quyết tốt nhất những rắc rối mà kíp lái xe tăng có thể phải đối mặt.

Ví dụ, hãy lấy đặc điểm này ra xem xét: phía trước xe tăng Armata có một tấm che hạ xuống khi trời mưa, đồng thời nó cũng có vai trò là tấm ngụy trang, giúp giảm tỏa nhiệt (tức là giảm khả năng bị ngắm bắn và bắn trúng), trung tá Viktor Lizvinsky,phó tổng cục trưởng Tổng cục Quân khí Nga nói.

Một vài thông số kỹ thuật của siêu tăng Armata:

Động cơ xếp chữ X 12 xy –lanh; hộp số tự động.

Công suất: 1.200 – 1.500 mã lực (tùy thuộc việc nâng cấp)

Tốc độ: 80km/h.

Tầm hoạt động: 500km

Hệ thống treo chủ động cải thiện độ rung lắc của xe tăng trên đường xấu, giúp nhanh chóng khóa mục tiêu và nhắm bắn chính xác.

Chỉ cần 1 giờ để thay thế động cơ trên xe Armata trong khi cần 4 giờ để thay thế động cơ turbine khí trên xe tăng T-80, cần tới 8,5 giờ thay thế động cơ diesel trên xe T-90 và T-72.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại