Ông Rich Koucheravy, Giám đốc bộ phận phát triển máy bay lên thẳng đứng trong tương lai tại Sikorsky cho biết, mặc dù chiếc trực thăng đã được lắp ráp hoàn chỉnh nhưng xuất hiện một số vấn đề trong vài tuần trở lại đây khi thực hiện các bài kiểm tra Nền tảng hệ thống năng lượng (PSTB). Sikorsky đã kết hợp cùng Boeing trong dự án này.
Ông Koucheravy nói: “Chúng tôi đang tiến hành sửa chữa và mục tiêu là tiếp tục bài kiểm tra PSTB nhanh chóng trong vòng một hoặc hai tuần sau.” Vì sự kéo dài bài kiểm tra PSTB này, chuyến bay đầu tiên của trực thăng Defiant sẽ bị đẩy lùi sang đầu năm 2019, ông cho biết thêm.
Randy Rotte, Giám đốc bộ phận kinh doanh trực thăng chở hàng và FVL của Boeing nói rằng chương trình phải được chứng nhận 15 giờ bay tuyệt đối an toàn trong bài kiểm tra PSTB trước khi được phép cất cánh bay thử lần đầu tiên.
Hai vị quan chức này cũng nói rằng các vấn đề cơ khí không cụ thể này sẽ không ảnh hưởng hay thay đổi tới thiết kế và cấu hình của chiếc trực thăng và càng không tác động tới chuỗi cung ứng.
Các đại diện tuyên bố rằng đơn vị đồng phát triển đã minh bạch với cơ quan quốc phòng về sự chậm trễ. Tuy vậy, đại diện dự án không thông báo cụ thể thời gian trực thăng này có thể cất cánh, mà chỉ nói vào đầu năm 2019.
Thiết kế của trực thăng SB-1 defiant được dựa trên nguyên mẫu X2 coaxial của Sikorsky thuộc tập đoàn Lockheed Martin.
Theo dự kiến ban đầu chiếc Defiant sẽ tiến hành bay thử vào năm 2017 nhưng các quan chức của Sikorsky-Boeing chuyển thời gian chuyến bay vào cuối năm 2018 tại Trung tâm phát triển bay thử Sikorsky tại West Palm Beach.
Dự án SB-1 Defiant là mẫu máy bay chủ lực trong 2 chương trình phát triển trực thăng loại mới mà Lầu Năm Góc mở thầu gồm trực thăng tầm trung FVL-M và trực thăng hạng nặng FVL-H. SB-1 Defiant nằm trong dự án tầm trung.
Được gọi là SB-1 Defiant, chiếc máy bay lên thẳng tiên tiến này đủ khả năng thay thế cả trực thăng tấn công AH-64 Apache lẫn trực thăng đa dụng UH-60 Blackhawk.
SB-1 Defiant cũng có trần bay cao vượt trội so với các mẫu trực thăng cũ. Điều này cho phép chiếc trực thăng này trở thành một phương tiện đổ bộ thực sự hiệu quả trong điều kiện tác chiến ở địa hình núi cao.
SB-1 Defiant được kỳ vọng sẽ trang bị những công nghệ điện tử, tác chiến điện tử, cảm biến, hệ thống điều khiển hiện đại nhất của Mỹ nhằm hỗ trợ tối đa cho phi công trong khi tham chiến.