Video ghi cuộc không chiến từ tổ hợp kính ngắm và dẫn đường Rafale. Phi công chiếc Raptor mắc một số sai lầm, cho phép đối phương chiếm được vị trí thuận lợi – phía trên bán cầu phía sau để tấn công. Nếu trong một cuộc cận chiến tầm gần, thì trong 45 giây Rafale có thể tấn công mục tiêu bằng tên lửa hơn 1 lần.
F-22 do Lockheed Martin phát triển và sản xuất là máy bay chiến đấu đáng sợ nhất trong lịch sử, một tuyệt tác công nghệ cho máy bay chiến đấu, trị giá 1/4 tỷ USD, có thể bay cao hơn và nhanh hơn đối thủ, đồng thời không bị radar phát hiện.
Lầu Năm Góc tin rằng với một lượng nhỏ các máy bay Raptor (187 chiếc có giá thành đến 150 triệu USD/chiếc năm 2009), có thể chống đỡ một số lượng máy bay địch lớn hơn nhiều trong một cuộc chiến dự kiến. Mỗi cuộc không chiến mô phỏng mà F-22 thất bại đều khiến chiến lược và kế hoạch thống trị trên không của Lầu Năm Góc sụp đổ.
Không quân Pháp hoàn toàn không được đánh giá cao trong giới quân sự nước ngoài trên chiến trường. Tình huống một phi công Pháp có thể đánh bại một F-22 nói lên những hạn chế của Raptor và sự trưởng thành về năng lực không chiến của không quân Pháp sau 7 thập kỷ kể từ khi Paris đầu hàng Đức Quốc xã.
Chiến thắng của phi công Pháp trước F-22 diễn ra vào tháng 11.2009. Một phi đội F-22 từ không đoàn tiêm kích số 1 có căn cứ ở Virginia đã bay tới Al Dhafra, thuộc Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất UAE , để diễn tập huấn luyện chiến đấu với các máy bay tiêm kích Rafale của không quân Pháp và tiêm kích phản lực Typhoon thuộc Không quân Hoàng gia Anh.
Tháng sau, Bộ Quốc phòng Pháp công bố video, quay từ camera phía trước của một chiếc Rafale, cho thấy chiếc F-22 bay trong tình huống bất lợi, ngụ ý máy bay Pháp giành chiến thắng ít nhất một vòng trong trận không chiến giả định.
Các phi công Mỹ khẳng định, họ đã giành chiến thắng trước máy bay Pháp trong cuộc diễn tập tháng 11.2009, những chiếc F-22 đã bắn hạ Rafale trong sáu lần cận chiến một chọi một. Năm trận cận chiến mô phỏng khác kết thúc với kết quả hòa. Các phi công Mỹ chỉ thua một trận trong cận chiến mô phỏng - một F-22 bị Mirage 2000 do một phi công người Dubai điều khiển bắn hạ.
Ngày 18.06.2013, một trang web của Pháp đăng video, chứng minh các phi công Mỹ nói dối, hoặc ít nhất không chính xác. Video từ camera kính ngắm Rafale cho thấy rõ, tiêm kích Pháp đã chiếm lĩnh vị trí tốt nhất để phóng tên lửa dẫn đường hồng ngoại Mica tấn công F-22, đang ở vị trí bất lợi.
Video website của Pháp đăng tải chứng minh F22 bị Rafale hạ.
Không rõ tình huống nào khiến chiếc Raptor rơi vào bất lợi, có thể F-22 khởi động chậm hơn và bay thấp hơn khiến Rafale có được lợi thế cho mục đích huấn luyện hay không. Nhưng trong video cho thấy, chiếc Rafale, cũ hơn một thập kỷ và công nghệ kém tinh vi hơn so với F-22, có thể chiến đấu ngang ngửa với Raptor trong cận chiến với tốc độ thấp.
Ngay cả trước khi UAE và Pháp giành chiến thắng năm 2009, không quân Mỹ biết F-22 có thể bị đánh bại, dù hiếm khi đề cập đến sự thật khó chịu này.
Trong cuộc diễn tập không quân lớn đầu tiên của Raptor năm 2006, một chiếc F-16 có niên đại từ những năm 1980 đã giành chiến thắng trước một chiếc F-22. Một chiếc máy bay phản lực Hải quân Growler, được thiết kế nhằm gây nhiễu radar đối phương, cũng giành được lợi thế này vào năm 2008 hoặc đầu năm 2009.
Trung tá Dirk Smith, chỉ huy một phi đội Raptor thừa nhận: "Bất kể F-22 có tài phép như thế nào, nhưng phi công nào cũng có thể phạm sai lầm".
Cuộc diễn tập chiến đấu năm 2009 không phải là lần huấn luyện mô phỏng cuối cùng mà Raptors thất bại.
Tháng 06.2012, một phi đội tiêm kích Đức (máy bay tiêm kích Typhoon tương tự như không quân Anh) cũng có chiến thuật hoàn hảo bắn hạ F-22.
Tám lần liên tiếp trong một cuộc diễn tập mô phỏng không chiến kéo dài hai tuần ở Alaska, các máy bay Typhoon của Đức thực hành không chiến với những F-22 trong cuộc không chiến một chọi một. "Chúng tôi đã hòa với đối phương", Thiếu tá Đức Marc Gruene nói trong cuộc diễn tập.
Chìa khóa để dành thắng lợi - phi công Gruene cho biết là tiếp cận sát với chiếc siêu tiêm kích F-22 và bám dính đối phương. Các phi công Mỹ không mong đợi đối phương cơ động chiến đấu gần và quyết liệt như vậy.
Thiếu tá phi công Gruene nhận xét, Raptor có ưu thế vượt trội trong chiến đấu ngoài tầm nhìn do có tốc độ và độ cao, radar công nghệ siêu hiện đại và tên lửa tầm xa. Nhưng trong chiến đấu tầm gần, tiêm kích F-22 nặng hơn và cơ động chậm hơn là một bất lợi đáng kể. Ngay khi tiếp cận trong không chiến tầm gần, F-22 mất lợi thế hoàn toàn trước Typhoon.
F-22 Raptor thất bại trước F-16 30 tuổi của Mỹ, máy bay gây nhiễu của Hải quân, chiếc Rafale thập niên 1990 do phi công Pháp lái. Điều đó có nghĩa là không quân Trung Quốc, Nga và các đối thủ khác cũng không lo lắng quá nhiều về chiếc siêu tiêm kích chủ lực của không quân Mỹ.