Dấu chân Kỷ băng hà viết lại lịch sử loài người ở Mỹ

Mai Nguyễn |

Dấu chân người trong thời Kỷ băng hà được tìm thấy tại Vườn quốc gia White Sands ở New Mexico đang viết lại lịch sử loài người ở Mỹ.

Các nhà khoa học mới đây đã công bố rằng những dấu chân này có tuổi đời 23.000 năm, có nghĩa là chúng có từ kỷ Băng hà cuối cùng.

Kết quả đã làm dấy lên câu hỏi làm thế nào con người lần đầu tiên đặt chân đến châu Mỹ. Các dấu chân dường như cho thấy rằng những du khách đầu tiên này đã đi xuyên lục địa khi những vùng đất chủ yếu được tạo thành từ các dòng sông băng.

Dấu chân Kỷ băng hà viết lại lịch sử loài người ở Mỹ - Ảnh 1.

Dấu chân người được tìm thấy tại Vườn quốc gia White Sands ở New Mexico. Ảnh: Greek.

Lý thuyết này được hỗ trợ bởi những công cụ lâu đời nhất được phát hiện trên lục địa, bao gồm mũi giáo, kim và dao cạo, được tìm thấy có niên đại 13.000 năm tuổi. Các hiện vật được gọi là "Clovis", tên của khu vực ở New Mexico, nơi chúng được phát hiện lần đầu tiên.

Các nhà khoa học đặc biệt bị ảnh hưởng bởi lập luận này vì tuổi của các đồ tạo tác Clovis hoàn toàn phù hợp với sự kết thúc của Kỷ Băng hà thời đó.

Từ đó, họ phát triển câu chuyện kể rằng những người săn bắn hái lượm ở Siberia đã đến Alaska trong Kỷ Băng hà và ở đó trong nhiều thập kỷ, cho đến khi các sông băng rút đi và cho phép họ di cư về phía Nam đến phần còn lại của lục địa.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khác bắt đầu nghi ngờ về những niềm tin này vào những năm 1970. Các nhà khảo cổ học có bằng chứng cho thấy con người có mặt ở Bắc Mỹ sớm hơn nhiều so với những gì con người nghĩ.

Nhà khảo cổ học Ciprian Ardelean và các đồng nghiệp của ông đã công bố một báo cáo gần đây nhất vào năm ngoái với chi tiết rằng các công cụ bằng đá từ một hang động ở Mexico đã 26.000 năm tuổi.

Ben Potter, một nhà khảo cổ học tại Trung tâm Nghiên cứu Bắc Cực thuộc Đại học Liêu Thành, Trung Quốc, cho biết ông tin rằng những “công cụ” đó có thể dễ dàng là những tảng đá có hình dạng sai lệch mà các nhà nghiên cứu nhầm với các vật thể nhân tạo.

Ông Potter nói thêm rằng niên đại mà các nhà khảo cổ học cho rằng phát hiện của họ có thể không rõ ràng và rằng các công cụ và đồ tạo tác hợp nhất với trầm tích bên dưới có thể trông cũ hơn một cách giả tạo.

Dấu chân Kỷ Băng hà mang đến nhiều loại bằng chứng khác nhau về các hoạt động của con người

Tuy nhiên, nghiên cứu tại Vườn Quốc gia White Sands lại mang đến một loại bằng chứng khác - một loại bằng chứng ít bị sai sót hơn các hiện vật và công cụ: đó là dấu chân.

Dấu chân được phát hiện bởi David Bustos, người quản lý chương trình tài nguyên tại Vườn quốc gia White Sands. Ông yêu cầu một nhóm các nhà khoa học phân tích các bản in.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy hàng nghìn dấu chân trên khắp công viên rộng 80.000 mẫu Anh trong thời gian họ làm việc với Bustos. Họ đã tìm thấy những dấu chân cho thấy một người mẹ đang đặt đứa con của mình trên mặt đất và những dấu chân khác được tạo ra bởi một người đang đi trên một đường thẳng hoàn hảo trong hơn một dặm. Cuối cùng, có những dấu chân dường như thuộc về trẻ em.

theo Đại đoàn kết