"F-15 có tầm bay đáng kinh ngạc kết hợp với tốc độ bay lên tới 0,9 Mach giúp cho tiêm kích F-15 có thể bay qua gần như cả thế giới bất cứ lúc nào", bài báo nhận xét.
Tiêm kích F-15 Eagle (hay còn gọi là F-15E hay Đại bàng F-15) bắt đầu hoạt động trong Không quân Mỹ từ năm 1976. Trong suốt 3 thập kỷ, F-15 được xem là "kẻ thống trị" bầu trời cho đến khi tiêm kích tàng hình F-22 Raptor được đưa vào hoạt động.
Nhà phân tích quốc phòng Kyle Mizokami nhận định, ngày nay F-15 vẫn là đối thủ đáng gờm trên bầu trời đối với bất kỳ chiến đấu cơ tiên tiến nào.
Sự vượt trội trên không của Đại bàng F-15 có được nhờ sự kết hợp giữa khả năng cơ động và gia tốc chưa từng thấy, tầm bắn, vũ khí và hệ thống điện tử hàng không.
F-15E có thể xuyên thủng hệ thống phòng thủ của đối phương và vượt trội hơn mọi máy bay địch hiện tại. Các vũ khí và hệ thống điều khiển chuyến bay được thiết kế để phi công có thể thực hiện chiến đấu không-đối-không một cách an toàn và hiệu quả.
Hệ thống điện tử hàng không trên các phiên bản F-15 gồm có hệ thống dẫn đường quán tính AN/ASN-109, thiết bị liên lạc dùng băng tần UHF, hệ thống phân biệt bạn thù Halzeltine AN/APX-76, hệ thống cảnh báo radar Loral AN/ALR-56.
Bên cạnh đó là hệ thống cảnh báo tác chiến điện tử Magnavox AN/ALQ-128, hệ thống gây nhiễu Northrop Grumman Electronic Systems ALQ-135, hệ thống phóng mồi bẫy Marconi AN/ALE-45.
Mỗi tiêm kích F-15 được trang bị rất nhiều vũ khí
Tất cả các phiên bản F-15 đều được trang bị 1 khẩu pháo nòng xoay 20 mm M61 Vulcan với 940 viên đạn ở cánh phải.
Phiên bản F-15E có tới 21 giá treo vũ khí mang được tải trọng vũ khí lên tới 10.400 kg, bao gồm: 16 tên lửa không-đối-không, 13 tên lửa không-đối-đất, 2 tên lửa chống hạm, 70 bom dẫn đường, 137 bom không dẫn đường, 5 bom hạt nhân,…
Vào tháng 4 loại máy bay chiến đấu F-15QA (Qatar Advanced) lần đầu tiên cất cánh, đây được coi là phiên bản tiên tiến nhất của F-15 Eagle sản xuất hàng loạt.