Cơn địa chấn xe điện vô tình làm ông chủ siêu xe Ý như 'ngồi trên đống lửa': Thượng thặng xe! Nó là gì?

Minh Tiến |

Đối mặt "cơn bão" xe điện khủng khiếp, các CEO ngành xe Ý có kế sách gì?

Hành tinh nhỏ bé của chúng ta đang nồng nặc mùi dầu, xăng. Nhân loại hơn 7 tỷ người đang ngạt thở CO2. Vậy mà thảm họa môi trường đó vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Hàng triệu, trăm triệu thứ động cơ, nhiều nhất là những chiếc xe hơi, vẫn đang ngày đêm mải miết xả ra môi trường hàng ngàn, vạn tấn khí thải độc hại. Nếu không làm gấp điều gì đó để ngăn chặn vấn nạn trên thì nhân loại sẽ sớm hủy diệt chính mình.

Lễ hội Motor Valley Fest lần 3 (tạm dịch là lễ hội Thung lũng Ô tô lần 3) diễn ra tại thành phố di sản thế giới Modena của Emilia Romagna, Ý hồi đầu tháng 7/2021 đã quy tụ các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Ý. Một trong các chủ để chính của lễ hội này là sản xuất xe ô tô điện. 

Qua lễ hội này, dự đoán một phần ba số siêu xe (supercar) và cả "thượng thặng xe" (hypercar) sẽ sử dụng điện vào năm 2025.

Chúng ta hãy cùng nhau nhâm nhi một tách cà phê Việt và lướt qua dưới đây xem xu thế điện khí hóa xe ô tô ra sao và đại diện của các nhà sản xuất ô tô và mô tô có mặt tại Motor Valley Fest này nghĩ gì về những mẫu xe điện sắp ra mắt, theo thứ tự là Lamborghini, Ferrari, Pagani, Dallara, Maserati, Ducati và Energica.

Cơn địa chấn xe điện vô tình làm ông chủ siêu xe Ý như ngồi trên đống lửa: Thượng thặng xe! Nó là gì? - Ảnh 1.

"THƯỢNG THẶNG XE" (HYPERCAR) CHẠY ĐIỆN SẼ LÀ CÁI ĐÍCH PHÁT TRIỂN

Gianluca Camplone, đối tác cấp cao của McKinsey & Company tại buổi khai mạc Motor Valley Fest 2021, đã dự báo một sự bùng nổ điện khí hóa trên những chiếc xe mạnh nhất và nhanh nhất trên thế giới.

Theo dõi những con số do công ty tư vấn đề xuất là các CEO và đại diện của các công ty ô tô quan trọng nhất ở Emilia-Romagna, là khách hàng và người hâm mộ trên toàn thế giới của các thương hiệu: Ferrari, Lamborghini, Pagani, Dallara, Maserati, Ducati và Energica.

Tất cả các thương hiệu này đều đang sở hữu công nghệ điện khí hóa hiện đại của xe thể thao, siêu xe, thượng thặng xe và mô tô.

Trước khi thảo luận về làn sóng điện khí hóa xe sắp xảy đến với các nhà máy và xưởng sản xuất ở Motor Valley Fest của Ý, hãy cùng làm rõ những gì nghiên cứu của McKinsey cho chúng ta biết.

Cơn địa chấn xe điện vô tình làm ông chủ siêu xe Ý như ngồi trên đống lửa: Thượng thặng xe! Nó là gì? - Ảnh 2.

Bugatti Veyron là mẫu "thượng thặng xe" đầu tiên về Việt Nam

1. "Thượng thặng xe" (hypercar) chạy điện là tương lai

Có thể bạn chưa biết:

Theo Howards Motor Group, Thượng thặng xe (Hypercar) là siêu xe thể thao thường có công suất rất lớn, giá trị cao, sản xuất giới hạn và có thiết kế gây ấn tượng mạnh.

Đầu tiên, dự báo doanh số bán hypercars sẽ tăng gấp đôi trên toàn cầu, từ khoảng 1.000 chiếc hiện nay lên 2.000 chiếc vào năm 2025. Cũng cần nhớ rằng thượng thặng xe (hypercar) ở một đẳng cấp trên cả siêu xe (supercar).

Ngày nay, chỉ có 15% số "thượng thặng xe" bán ra chạy điện, nhưng con số này sẽ gấp đôi chỉ trong 4 năm tới. Cùng với đó, số lượng xe lai điện sạc ngoài (plug-in hybrid) tăng từ 20% lên 30% trong khi xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống giảm từ 65% xuống còn 40%.

Trong thực tiễn, dự báo rằng tới 2025 sẽ có 60% số "thượng thặng xe" bán ra trên toàn thế giới sẽ được điện hóa bằng cách này hay cách khác.

"Thượng thặng xe" Rimac Nevera với gần 1900 mã lực là một chiếc xe thuần điện

Một nghiên cứu cũng về chủ đề này của Camplone đã chỉ ra những lý do dẫn đến bước ngoặt "xanh" và mang tính lịch sử trong thế giới siêu xe. Trước hết, ngày càng có nhiều người giàu trên thế giới, những người được định nghĩa là "những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao" (HNWI), có thanh khoản trên 30 triệu đô la: Con số đó đã tăng bốn lần từ năm 2000 đến năm 2020, từ 63.000 lên 238.000) và năm 2025 sẽ đạt 330.000 người.

2. Nhóm khách hàng tương lai ủng hộ "thượng thặng xe" chạy điện

Đối tượng khách hàng tiềm năng to lớn với khả năng chi tiêu rất cao này ngày càng vươn tới các cá nhân thuộc thế hệ trẻ, những người thường bị mê hoặc bởi sức mạnh, tốc độ và sự độc quyền của siêu xe điện, cộng với yếu tố môi trường thực tế.

Cơn địa chấn xe điện vô tình làm ông chủ siêu xe Ý như ngồi trên đống lửa: Thượng thặng xe! Nó là gì? - Ảnh 5.

Giới trẻ sẽ là nhóm khách hàng tiềm năng của dòng hypercar. Trong hình là ông chủ Mate Rimac của hãng xe Rimac và Bugatti hiện chưa tới 33 tuổi

Xu hướng tiêu dùng của giới trẻ và các quy định khí thải quốc tế ngày càng nghiêm ngặt cũng là một trong số nguyên nhân dẫn đến việc sản xuất những chiếc xe thể thao cực nhanh mà không phát thải.

Cũng bởi xu hướng này, các nhà sản xuất siêu xe sẽ phải có các ‘kế sách’ phù hợp nhằm mang tới sự hài lòng cho khách hàng của họ. Khi nhóm khách hàng tiềm năng tương lai nghiêng về "thượng thặng xe", các hãng đang phải đối mặt với việc từ bỏ khối động cơ đốt trong truyền thống.

CÁC HÃNG SIÊU XE Ý ĐÓN NHẬN "CƠN ĐỊA CHẤN" NÀY RA SAO?

Đối diện với "cơn địa chấn" xe điện, chúng ta hãy cùng xem đại diện của các nhà sản xuất siêu xe (cả ô tô và mô tô) có mặt tại Motor Valley Fest nói gì về những mẫu xe điện sắp ra mắt, theo thứ tự là Lamborghini, Ferrari, Pagani, Dallara, Maserati, Ducati và Energica.

Lamborghini - Stephan Winkelman (Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Lamborghini)

Cơn địa chấn xe điện vô tình làm ông chủ siêu xe Ý như ngồi trên đống lửa: Thượng thặng xe! Nó là gì? - Ảnh 6.

Lamborghini Aventador Ultimae sẽ là mẫu siêu xe thuần chất Lamborghini cuối cùng

Chúng tôi có một con đường rõ ràng, tôi không nói bất cứ điều gì mới, tính bền vững ảnh hưởng đến tất cả mọi người và cả những chiếc siêu xe thể thao.

Con đường chúng tôi chọn gồm 3 bước: Đầu tiên, chúng tôi vẫn sẽ giữ đời động cơ đốt trong; thứ 2 là khi tới năm 2023-2024, toàn bộ các dòng xe sẽ được điện khí hóa.

Trước mắt, chúng vẫn sẽ mang động cơ V12 truyền thống của Lamborghini, nhưng tất cả sẽ là loại xe lai điện sạc ngoài (plug-in hybrid). Bằng cách này, chúng tôi sẽ cắt giảm được 50% lượng khí thải.

Nghiên cứu phát triển xe điện sẽ là những đầu tư quan lớn nhất mà chúng tôi từng thực hiện trong lịch sử. Và cuối cùng, chiếc Lamborghini thuần điện đầu tiên sẽ ra mắt vào năm 2027.

Cơn địa chấn xe điện vô tình làm ông chủ siêu xe Ý như ngồi trên đống lửa: Thượng thặng xe! Nó là gì? - Ảnh 7.

Lamborghini Sian là mẫu xe lai điện có giá hơn 2,2 triệu USD, chỉ 63 chiếc được sản xuất toàn thế giới

Khách hàng đã sẵn sàng đón nhận. Chúng tôi nghĩ rằng thời điểm thích hợp là vào nửa sau của thập kỷ này. Chúng tôi đã đưa ra SIAN với định vị mẫu xe dẫn nhập tới những chiếc xe lai điện sau này. Chúng tôi nhận thấy rằng điện khí hóa có thể giúp chúng tôi đạt được hiệu suất tốt hơn hiện nay, cả về tỷ lệ công suất/trọng lượng.

Tuy nhiên, chúng tôi cần xem lộ trình mà các nhà làm luật sẽ đề ra từ nay đến năm 2030. Chúng tôi biết rất rõ những gì cần phải thực hiện cấp độ ngắn và dài hạn.

Nếu một chiếc xe được sử dụng liên tục trong 6 hoặc 8 năm thì số tiền tôi bỏ ra ngày hôm nay để mua về vẫn sẽ tuân thủ với những gì xảy ra thập kỷ tới.

Chúng tôi không hề thụt lùi mà mọi thứ đang tiến về phía trước. Lamborghini được sinh ra từ thách thức của Ferruccio Ferrari (mời quý độc giả đọc thêm về câu chuyện Ferrari thách đố Lamborghini), và dù thử thách có là gì đi chăng nữa thì chúng tôi vẫn sẽ chấp nhận.

Cơn địa chấn xe điện vô tình làm ông chủ siêu xe Ý như ngồi trên đống lửa: Thượng thặng xe! Nó là gì? - Ảnh 9.

Chiếc Lamborghini thuần điện đầu tiên sẽ ra mắt vào năm 2027. Ảnh: Motor1

Không ai cho chúng tôi biết làm thế nào để giảm lượng khí thải. Vì vậy, chúng tôi đang bảo vệ ý tưởng trong hai giai đoạn. Trước mắt, chúng tôi sản xuất các mẫu xe lai điện và như vậy, khách hàng của chúng tôi sẽ thậm chí còn hài lòng hơn. Sau đó, chúng tôi sẽ tạo ra một chiếc xe thuần điện, và có thể đó không phải là một chiếc siêu xe thể thao.

Rốt cuộc, chúng tôi không chỉ sản xuất mỗi siêu xe thể thao. Chính mẫu xe bán chạy nhất hiện nay Lamboghini Urus (một chiếc SUV sử dụng động cơ turbo V8) đã chứng minh điều đó. Vì vậy, có thể nói rằng chúng tôi đã có chuyên môn và kinh nghiệm.

Cơn địa chấn xe điện vô tình làm ông chủ siêu xe Ý như ngồi trên đống lửa: Thượng thặng xe! Nó là gì? - Ảnh 10.

Lamborghini Urus sử dụng động cơ V8 tăng áp phá bỏ truyền thống của Lamborghini

Nhiên liệu tổng hợp phải đáng tin cậy cho toàn thế giới. Nó phải khả thi cho tất cả mọi người và không chỉ ở Motor Valley này. Chúng ta, với số lượng ít ỏi, có đang gây ô nhiễm hoặc thay đổi khí hậu của hành tinh không?

Không, nhưng chúng ta có trách nhiệm xã hội và chúng ta phải làm điều đó. Tôi có đứa con trai chưa có bằng lái, nó chẳng quan tâm xe xăng, xe điện gì cả. Nhưng tôi thì phải đảm bảo rằng mấy vị hàng xóm không yêu cầu ngừng sử dụng một trong những chiếc xe của chúng tôi. 

Ferrari - Enrico Galliera (Giám đốc marketing tại Ferrari)

Chúng ta đang đối mặt với một trong những thách thức lớn nhất đối với toàn bộ ngành công nghiệp ô tô. Hãy nghĩ xem nó quan trọng thế nào đối với một công ty như Ferrari mà tiếng động cơ đã trở thành một trong những yếu tố quyết định trải nghiệm lái xe.

Mọi công nghệ xuất hiện trên thị trường đều được sử dụng để cải thiện sản phẩm trước đó (ví dụ: hộp số ly hợp kép đã loại bỏ hộp số cơ khí). Nhìn vào việc điện hóa, quá trình này đã bắt đầu từ rất lâu trước đây, vào năm 2013, chúng tôi đã ra mắt LaFerrari – một chiếc siêu xe lai điện.

Vào năm 2019, SF90 Stradale 1.000 mã lực có thể chạy hoàn toàn bằng điện trong 25 km. Gần đây nhất, chiếc xe lai điện sạc ngoài thứ hai là Ferrari 296 GTB đã xuất hiện tại đây, tại Motor Valley Fest, trong buổi ra mắt thế giới.

Cơn địa chấn xe điện vô tình làm ông chủ siêu xe Ý như ngồi trên đống lửa: Thượng thặng xe! Nó là gì? - Ảnh 11.

Ferrari SF90 hiện đang được bán chính hãng tại Việt Nam với giá 34 tỷ đồng

Tất cả những điều này để nói lên điều gì: tất cả đều nói về khả năng của chúng tôi trong việc sử dụng công nghệ để phục vụ sứ mệnh của sản phẩm: hiệu suất và trải nghiệm. Điện khí hóa có thể giúp mang đến lợi ích.

Thách thức lớn tiếp theo là một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện và chúng tôi muốn đạt được điều đó vào năm 2025. Thách thức lớn nữa là vừa phải có xe điện, vừa phải duy trì hoặc tìm ra cá tính riêng mới của Ferrari. 

Pagani - Horacio Pagani (doanh nhân, kỹ sư người Ý trong ngành ô tô, người sáng lập Pagani Automobili S.p.A)

Cho đến nay, chúng tôi chưa có khách hàng nào hỏi về xe điện, nhưng chúng tôi đã bắt đầu vào năm 2018 với việc phát triển mẫu xe mới cũng chạy điện. Đối với một công ty nhỏ như công ty của chúng tôi, đó vẫn là một thách thức lớn.

Điều thú vị bởi là khách hàng không yêu cầu, chúng tôi có thể tạo ra thứ gì đó phấn khích.

Những chiếc xe của chúng tôi, tình cờ là những chiếc xe đắt nhất trên thế giới, có lẽ cũng là những chiếc xe vô dụng nhất trên thế giới (chiếc Zonda HP Barchetta của hãng này được định giá ở mức 17,5 triệu USD, vượt mặt Rolls-Royce Sweptail, và trở thành chiếc xe đắt nhất thế giới).

Có lẽ, nếu chúng ta có thể tạo ra điều gì đó thú vị, mọi người có thể quan tâm đến việc sở hữu một chiếc xe vô dụng, nhưng chạy điện.

Cơn địa chấn xe điện vô tình làm ông chủ siêu xe Ý như ngồi trên đống lửa: Thượng thặng xe! Nó là gì? - Ảnh 12.

"Thần gió" Pagani Huayra của doanh nhân Phạm Trần Nhật Minh thuộc nhóm Hypercar

Tôi tin rằng không tự nhiên mà buộc phải làm xe điện. Chúng tôi nhận thức được rằng chúng tôi cần phải cải thiện môi trường. Nhưng làm thế nào để thực hiện dự án xe điện này lại là một cái gì đó đến từ phía trên, từ chính trị, mà những lựa chọn đến từ chính trị không phải lúc nào cũng đúng.

Nếu chúng ta nghĩ về xe điện mà chúng ta sản xuất ở Ý, chúng ta sẽ thấy những nguồn điện không sạch, gây ô nhiễm cao. Tuy nhiên, với bất kể cách sản xuất điện nào đi chăng nữa, tôi thấy rằng chúng ta phải nghĩ cách thay đổi theo hướng này – sản xuất xe điện.

Rõ ràng, chúng ta phải sử dụng xe điện trong thành phố. Tôi nghĩ chúng ta phải đi từng bước. Trong 6-7 năm tới, có lẽ một chiếc ô tô sử dụng khí tự nhiên dạng nén (CNGV – Compress Natural Gas Vehicles) là giải pháp cho xe đường dài.

Khối động cơ trên Pagani Huayra do bộ phận AMG của Mercedes cung cấp

Tôi đồng ý với những gì Pontremoli nói về chức năng của Thung lũng Motor, vùng đất cho nhà giàu này. Chúng ta cần tăng cường kiến ​​thức bằng cách đầu tư nhiều hơn nữa.

Phần kiến ​​thức là nền tảng và cần sự khiêm tốn của tất cả chúng ta, cùng nhau làm việc vì có những thứ mà khách hàng có thể nhìn thấy và hiểu được, nhưng cũng có những thứ khác mà khách hàng không thể nhìn thấy. Một chiếc Ferrari hoặc một chiếc Lamborghini có thể sử dụng cùng một loại pin mà chắc sẽ không ai thèm ngó ngàng tới.

Vì vậy, thật thú vị khi chúng ta cùng hợp lực. Chúng tôi đã từng hợp tác và có mối quan hệ thân thiết với Daimler (công ty mẹ của Mercedes, Pagani đã sử dụng động của Mercedes trên nhiều siêu xe của họ).

Và chúng tôi đang làm theo những gì họ làm và chúng tôi đang làm việc cùng với họ và điều đó giúp chúng tôi trở nên nhỏ bé. Tôi nghĩ chúng ta nên sắp xếp các ưu tiên của mình theo thứ tự.

Dallara - Andrea Pontremoli (Giám đốc và Tổng quản lý của nhà sản xuất xe đua Dallara)

Tôi hy vọng rằng các nhà sản xuất nhỏ cũng đến cả đây, nếu không thì làm sao chúng ta có thể làm được? Tôi thấy thế giới là như này: không một nhóm nào có thể làm những gì đã nói một mình.

Chúng ta phải làm việc cùng nhau. Mỗi người chuyên về một lĩnh vực và những lĩnh vực đó phải mang trên mình hệ gen của Thung lũng Ô tô này.

Cơn địa chấn xe điện vô tình làm ông chủ siêu xe Ý như ngồi trên đống lửa: Thượng thặng xe! Nó là gì? - Ảnh 15.

Dallara Stradale EXP. Ảnh: Byri

Chúng ta phải làm việc cùng nhau, tạo ra các kỹ năng, đi sâu với những ngóc ngách nhất định, chúng ta phải đưa Motor Valley ra thế giới. Đây phải là nơi mà một sinh viên cần đến để nghiên cứu về chiếc xe của tương lai. Tôi không biết tương lai sẽ như thế nào, nhưng nó cần phải bền vững hơn với môi trường.

Điện sẽ không phải là tương lai: chiếc xe với động cơ đốt trong bền vững hơn nhiều mới là tương lai. Những chiếc xe đua F1 là những chiếc xe sử dụng nhiên liệu hiệu quả nhất hành tinh hiện nay.

Chúng ta phải học hỏi từ các công nghệ. Và cũng đừng quên nhiên liệu hydro hay nhiên liệu tổng hợp. Ai sẽ nghiên cứu những điều này? Theo tôi, chúng ta nên làm những điều đó ngay ở đây, tại Thung lũng Mô tô này.

Maserati - Francesco Tonon (Trưởng phòng Kế hoạch Sản phẩm Toàn cầu của Maserati)

Chúng tôi nghĩ rằng xe điện thường gắn chặt với hiệu suất, tính đột phá và tính bền vững. Và chúng tôi nghĩ rằng đã có một nhóm khách hàng sẵn sàng đón nhận.

Maserati đã đón đầu làn gió thay đổi này và đang sử dụng nó để thúc đẩy kế hoạch Folgore về phía trước (Đây là kế hoạch phát triển và sản xuất điện khí hóa của dòng xe Maserati. Dây chuyền điện hoàn toàn sẽ được mang tên Folgore).

Cơn địa chấn xe điện vô tình làm ông chủ siêu xe Ý như ngồi trên đống lửa: Thượng thặng xe! Nó là gì? - Ảnh 16.

Tương lai đã tới, đặc biệt là với Ghibli và Levante, và chúng tôi sẽ sớm trình làng Granturismo chạy điện hoàn toàn.

Chúng tôi muốn nó chạy bằng điện vì đây là một chiếc xe mang tính biểu tượng đối với chúng tôi. Granturismo là chiếc xe thuần điện đầu tiên, nhưng sau đó trong vòng 3-4 năm tới, tất cả các mẫu xe sẽ đều chạy điện, vì đây là những gì khách hàng yêu cầu. 

Ducati - Claudio Domenicali (Giám đốc điều hành của Ducati Motor)

Trong câu hỏi này là cơ hội để hiểu được tầm quan trọng của Thung lũng Mô tô. Ducati cũng không khác Lamborghini hay Ferrari. Hiện nay có một xu hướng, một nhu cầu mạnh mẽ, giảm phát thải CO2 là một cam kết mà chúng tôi thực hiện và đó là một thách thức đầy phấn khích về công nghệ.

Ai trong số chúng ta cũng đều được kêu gọi để đưa ra hành động thích hợp nhất. Động cơ điện là câu trả lời sẵn nhất. Vẫn còn có những giải pháp khác không nên bỏ qua, đó là hydro, nhiên liệu tổng hợp…

Tất cả phụ thuộc vào cách bạn phát triển công nghệ để giảm chi phí sản xuất.

Cơn địa chấn xe điện vô tình làm ông chủ siêu xe Ý như ngồi trên đống lửa: Thượng thặng xe! Nó là gì? - Ảnh 17.

Ducati sẽ sản xuất mô tô chạy điện. Ảnh: Electrek

Phương tiện chạy điện mang lại trải nghiệm cực kỳ mê hoặc. Tuy nhiên, vấn đề còn nằm ở ‘trái tim năng lượng’, vấn đề còn là các chất hóa học liên quan tới mật độ năng lượng.

Tôi tin rằng trong thập kỷ này sẽ có một cuộc cách mạng. Đối với Ducati, chúng tôi sẽ sử dụng xe lai điện và sau đó là chuyển hoàn toàn sang xe thuần điện, hoặc có thể chia thành các danh mục sản phẩm khác nhau.

Sẽ không ngay lập tức là một sản phẩm phô diễn sức mạnh khủng khiếp. Tuy nhiên, trong bối cảnh này, chúng tôi có cách thức riêng để đảm bảo rằng mỗi chiếc xe mới đều tốt hơn chiếc xe trước.

Energica - Livia Cevolini (Giám đốc điều hành công ty sản xuất mô tô thể thao chạy điện Energica)

Chúng tôi có một lợi thế lớn vì chúng tôi có 10 năm kinh nghiệm và đi trước tất cả mọi người. Chúng tôi không có bất kỳ thỏa hiệp nào. Và vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển không ngừng.

Cơn địa chấn xe điện vô tình làm ông chủ siêu xe Ý như ngồi trên đống lửa: Thượng thặng xe! Nó là gì? - Ảnh 18.

Energica Ego là mẫu mô tô điện đầu tiên của nước Ý. Ảnh: Energica

Chúng tôi muốn trở thành những người nâng cao tiêu chuẩn. Chúng tôi rất vui vì đang có thêm nhiều sáng kiến, vì thị trường đang phát triển và những con số ngày càng lớn hơn ​​khiến tôi lạc quan.

Tất cả chúng ta đều cần cuộc cách mạng điện này, ngay cả khi thị trường ngày một đông đúc hơn với những tên tuổi khác xuất hiện.

Sẽ không có bất cứ thay đổi nào về doanh số khi vì tất cả những người mua ô tô và xe máy từ Motor Valley đều biết rằng điện hóa là một sự hoàn hảo.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại