Chuyên gia Harvard tiết lộ đặc điểm các CEO "kỵ" nhất ở nhân viên

Phương Linh |

Theo chuyên gia Harvard, hành động này báo hiệu một nhân viên thiếu sự đáng tin hoặc thiếu năng lực, khiến họ khó thể thành công.

Theo Heidi K. Gardner, một cố vấn lãnh đạo chuyên nghiệp và hiện công tác tại Trường Luật Harvard, có một đặc điểm là “báo động đỏ” tại nơi làm việc gây mất lòng lãnh đạo. Đó là việc lấy ý tưởng của người khác, đạo văn, nhận lời khen của sếp về dự án nhóm thay vì chia sẻ với đồng nghiệp hoặc trình bày ý tưởng mà bạn và đồng nghiệp cùng nghĩ ra nhưng không đề cập cụ thể đến đóng góp của họ.

“Đối với tôi, hành động này báo hiệu 1 trong 2 điều, một là người đó thiếu sự đáng tin hoặc người đó thiếu năng lực”, Gardner nói, “Có thể họ không thực sự không thấy giá trị mà những người xung quanh mang lại cho thành công của họ và tôi hoàn toàn không thích việc này”.

Chuyên gia Harvard tiết lộ đặc điểm các CEO kỵ nhất ở nhân viên - Ảnh 1.

Chân dung chuyên gia Heidi K. Gardner

Chuyên gia Harvard giải thích rằng làm việc nhóm là yếu tố cốt yếu cho sự thành công của bất kỳ công ty nào và nói chung là thành công của chính bạn. Vậy nên bạn cần minh bạch khi ý tưởng và công sức không chỉ của riêng một mình bạn để tránh bị coi là không đáng tin cậy. Khi đó bạn sẽ tạo dựng được niềm tin để người khác mong muốn cộng tác trên tinh thần xây dựng và giúp đỡ lẫn nhau trong công việc.

Gardner cho biết chìa khóa thành công là việc “cộng tác thông minh” - thuật ngữ mà cô đặt ra để mô tả khi các đồng nghiệp cùng nhau nhiệm vụ mà lẽ ra có thể thực hiện một mình. Chuyên gia này cho rằng việc cộng tác này giúp mọi người có cơ hội tìm hiểu cách làm việc, từ đó tin tưởng lẫn nhau, năng suất và chất lượng công việc đều tăng lên, miễn là nhóm của bạn rõ ràng trong việc đóng góp.

Chuyên gia Harvard tiết lộ đặc điểm các CEO kỵ nhất ở nhân viên - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Một trong những nguyên tắc làm việc lâu năm của tỷ phú Warren Buffett cũng dựa trên sự đáng tin cậy. Buffett coi đây là “đặc điểm quý giá nhất của bất kỳ nhân viên nào”, nếu thiếu điều này thì khó mà thành công. Trong một bài phát biểu năm 1998 với các sinh viên MBA tại Đại học Florida (Mỹ), ông chủ Hathaway Berkshire đã chia sẻ 3 phẩm chất chính mà ông tìm kiếm ở một nhân viên hoặc đối tác kinh doanh tiềm năng.

“Chúng tôi tìm kiếm trí thông minh, sáng kiến hoặc năng lượng và đồng thời cũng tìm kiếm sự chính trực. Nếu họ không có sự đáng tin thì 2 yếu tố đầu tiên sẽ phản tác dụng và nguy hại cho bạn”, Buffett nói.

Bạn có thể tìm thấy lý do tại sao niềm tin là đặc điểm quan trọng nhất cần tìm kiếm khi chọn ai đó để làm việc cùng trong bức thư Buffett gửi cho các cổ đông năm 2003. Trong đó ông mô tả cách mình chốt một thỏa thuận với McLane Distribution, một nhà cung cấp giải pháp chuỗi cung ứng trị giá 23 tỷ USD của Walmart.

Quá trình thẩm định những thông tin Buffett nhận được về công việc kinh doanh của McLane Distribution có thể mất nhiều tháng và lên tới hàng triệu USD. Hàng tá luật sư sẽ được huy động để đọc mọi hợp đồng và tài liệu mua bán bất động sản, thêm một đội kết toán để xem xét mọi mục trong báo cáo tài chính hàng năm, hàng quý và hàng tháng của công ty và hơn cả thế nữa.

Thế nhưng Warren Buffett đã chốt được thỏa thuận với McLane chỉ trong một “cuộc gặp kéo dài 2 giờ” và một cái bắt tay. Chỉ sau 29 ngày, việc mua bán đã hoàn tất. Ông chủ Hathaway Berkshire cho biết “chúng tôi đã không thẩm định” bởi dựa trên kinh nghiệm trước đây của mình, ông biết rằng “mọi thứ chính xác như những gì Walmart nói và tương lai đã chứng minh điều đó là đúng”.

Chuyên gia Harvard tiết lộ đặc điểm các CEO kỵ nhất ở nhân viên - Ảnh 3.

Tỷ phú Buffett coi trọng niềm tin trong việc lựa chọn nhân viên và đối tác. Ảnh: ST

Vô vàn thời gian, tiền bạc và công sức được tiết kiệm chỉ dựa trên thực tế đơn giản là một bên tin tưởng bên kia sẽ trung thực với lời nói của họ. Câu chuyện của Buffett đã cho thấy niềm tin có thể là đòn bẩy để biến nỗ lực khiêm tốn trở thành kết quả lâu dài.

Theo Greg McKeown, một nhà văn từng tốt nghiệp ĐH Stanford (Mỹ) chuyên nghiên cứu về lãnh đạo và các công cụ để thành công, các CEO sẽ cân nhắc thuê một người ít hoặc thậm chí không có kinh nghiệm trong ngành nhưng có sự chính trực, thông minh và năng lượng. Bởi nếu không tin tưởng cấp dưới, khi giao việc họ sẽ dễ lo lắng, sau đó lại tự mình làm nếu không hài lòng và dẫn đến “hao công tổn sức”, công việc bị đình trệ.

Ngược lại, khi môi trường làm việc có nhiều người đáng tin, mọi thứ trở nên dễ quản lý và duy trì hơn, vấn đề sẽ được cùng nhau giải quyết cởi mở và trung thực.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại