Ngày 09.10.2017, trang The Driver cung cấp những bức ảnh đầu tiên xe tăng M1A2 SEPv2, lắp đặt thử nghiệm tổ hợp APSS Trophy (cùng với hệ thống giáp phản ứng nổ ERA ARAT).
Theo nguồn tin từ Bộ quốc phòng Mỹ, lữ đoàn thiết giáp ATST, được biên chế các xe tăng M1A2 SEPv2 được nâng cấp theo hợp đồng với General Dynamics Land Systems, sẽ được triển khai vào năm 2020 trên cơ sở thường trực chiến đấu tại châu Âu để "răn đe, ngăn chặn nguy cơ xâm lược của Nga".
Tổng chi phí cho việc hiện đại hóa lữ đoàn xe tăng này (theo biên chế hiện này là 90 xe) khoảng 150 triệu USD.
Trong cuộc phỏng vấn với trang Defense News và www.shephardmedia.com, đại tá quân đội Mỹ Glenn Dean, chủ nhiệm chương trình thiết giáp Stryker trả lời câu hỏi về việc lắp đặt hệ thống phòng thủ chủ động trên các loại xe bọc thép cho biết: quân đội Mỹ đã tiến hành hai vòng thử nghiệm APS Trophy, bắn trực tiếp đạn chống tăng vào những chiếc xe tăng Abrams được trang bị tổ hợp Trophy.
Những cuộc thử nghiệm này được thực hiện trên thao trường Michigan và trong kho bảo niêm tăng thiết giáp Redstone ở Alabama. Lần thử nghiệm thứ nhất nhằm kiểm tra thực tế hoạt động của APS Trophy, lần thử nghiệm thứ 2 được tiến hành trong điều kiện thực tế tương tự như điều kiện tác chiến trên chiến trường.
Kết quả thử nghiệm – theo đại tá Dean – vượt quá sự mong đợi. Chúng tôi không có bất cứ vấn đề nào với khả năng chiến đấu của Trophy", theo bài viết của bloger “bmpd” trang Livejournal.com.
Hệ thống APS Trophy trên xe tăng M1A2 SEPv2 - ảnh Bloger bmdp
Xe tăng Abram trong thử nghiệm hệ thống Trophy Israel -ảnh Bloger bmdp
Theo lời của đại tá Glenn Dean trong cuộc thử nghiệm, đã tiến hành bắn tới 48 phát đạn chống tăng khác nhau, tất cả các lần bắn đều không tấn công được mục tiêu.
Giai đoạn tiếp theo của thử nghiệm hệ thống phòng thủ tích cực APS Trophy Israel trên xe tăng Abrams sẽ là đánh giá cấp độ an toàn của hệ thống, ví dụ như trong trường hợp các xe cùng trang bị APS đỗ gần nhau cũng như sự an toàn của bộ binh đi cùng.
Trong vấn đề thứ hai, đại tá Glenn Dean cho biết, theo kết quả thử nghiệm hai lần trước, tổ hợp APS Trophy còn đỡ nguy hiểm cho bộ binh hơn là khi các xe tăng được lắp giáp phản ứng nổ ERA.
“Cuộc chiến là một ngày tệ hại đối với bạn, dù có tổ hợp APS hay không, nhưng có vẻ như có APS vẫn tốt hơn”, đại tá Dean cho biết
Quân đội Mỹ có kế hoạch nâng cấp hệ thống phòng thủ tích cực APS Trophy bằng phương pháp tích hợp tổ hợp với hệ thống điện tử thân xe, cho phép Trophy cung cấp hướng nguy cơ đe dọa bằng cách quay tháp pháo về hướng mục tiêu, nơi xuất hiện phát bắn tấn công xe tăng.
Dean cũng thông báo, dưới quyền lãnh đạo của ông, cơ quan đang nghiên cứu tích hợp trên xe thiết giáp M2A4 Bradley hệ thống bảo vệ tích cực Iron First do công ty IMI của Israel phát triển, trên xe bọc thép bánh hơi Stryker là hệ thống phòng thủ tích cực Iron Curtain. APS này được phát triển bởi công ty Mỹ Artis.
Nhưng cả hai chương trình này đang ở giai đoạn nghiên cứu phát triển, do ngân sách dành cho 2 loại xe này chỉ mới được phân bổ vào năm 2017. Yêu cầu thực tế của hệ thống là phải có thêm nhiều thử nghiệm và cải tiến hệ thống. Theo đại tá Dean: "Khả năng thực tế chiến đấu của các hệ thống này có thể không cao như bản giới thiệu hệ thống”.
Hệ thống bảo vệ tích cực Trophy Meil Ruach được công ty Israel Rafael phát triển với sự tham gia của công ty IAI Elta, từ năm 2010 hệ thống này được lắp đặt trên xe tăng Merkava của lực lượng Quốc phòng Israel, năm 2014 – được lắp trên xe bọc thép hạng nặng Namer.
Cấu trúc thiết kế của hệ thống APS Trophy có radar phát hiện mục tiêu Elta EL/M-2133 cùng bốn anten mảng pha gắn cố định và hai giá phóng đạn, sử dụng hiệu ứng hạt nhân xuyên phá đánh chặn các đầu đạn chống tăng.
Hệ thống APS Trophy được thiết kế để chống lại các loại đạn chống tăng RPG và tên lửa chống tăng hiệu ứng nổ lõm tốc độ thấp, không thể đánh chặn được đạn xuyên giáp dưới cỡ sabot và tên lửa chống tăng tốc độ cao. Tương tự như hầu hết các hệ thống APS, Trophy buộc phải có giới hạn an toàn cho bộ binh theo xe, khi xe được lắp đặt hệ thống này.
Hệ thống APS Trophy Israel trên xe tăng M1A2 SEPv2 - ảnh The Driver. Mỹ