Cặp “song sát” Su-25 và Su-34
Nhật báo Izvestia của Nga ngày 28/2 đưa tin, cường kích Su-25 và tiêm kích Su-34 của Quân khu miền Đông thường xuyên phối hợp với nhau trong các nhiệm vụ chiến đấu ở Donbass.
Theo Izvestia, việc phối hợp hoạt động như vậy đóng vai trò quan trọng trong các trường hợp hoạt động tác chiến điện tử diễn ra tích cực, khi đó, do bị gây nhiễu, hệ thống điều hướng của máy bay có thể không hoạt động chính xác.
Tiêm kích Su-25 của Nga. Ảnh: Wikipedia
Hơn nữa, chiếc bay kèm có thể hỗ trợ máy bay tấn công và yểm trợ chúng từ trên cao khi máy bay tấn công chính phải bay ở độ cao rất thấp để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất của đối phương. Trong trường hợp đó, chiếc máy bay tấn công sẽ dễ bị các hệ thống phòng không di động (MANPAD) của đối phương bắn trúng.
Su-25 Grach (Rook) là máy bay hỗ trợ trên không tầm gần (CAS) từ thời Liên Xô, NATO gọi là Frogfoot.
Theo một bài báo của EurAsian Times trước đây, phi đội Su-25 của Nga chịu nhiều tổn thất nhất so với bất kỳ máy bay chiến thuật cánh cố định nào được sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraine.
Cho đến nay, Nga được cho là đã mất ít nhất 28 chiếc Su-25. Số liệu này được trang blog quân sự Oryx tổng hợp dựa trên xác nhận trực quan. Trong số 28 chiếc đó, 3 chiếc được cho là đã bị phá hủy trong các sự cố không liên quan đến chiến đấu.
Tổn thất nặng nề mà phi đội Su-25 của Nga phải gánh chịu có thể là do nó được triển khai rộng rãi cho các cuộc tấn công mặt đất bằng chiến thuật nguy hiểm, đòi hỏi phi công phải bay tầm rất thấp, chủ yếu để tránh bị hệ thống radar của đối phương phát hiện.
Nga thay đổi chiến thuật tác chiến trên không
Theo một số chuyên gia cho rằng, thời gian gần đây số lượng Su-25 của Nga bị mất trong các nhiệm vụ tại khu vực chiến dịch quân sự ở Ukraine đã giảm đáng kể.
“Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga hiện đang sử dụng các chiến thuật tốt hơn, do đó tổn thất đối với Su-25 rất ít khi xảy ra. Các biến thể Su-25 thường hoạt động với sự yểm trợ của Su-35S và Su-30SM”, phi công chiến đấu kỳ cựu của Không quân Ấn Độ (IAF) Vijainder Thakur (Retd) nhận định.
Su-35S và Su-30SM đều là những máy bay chiến đấu đa nhiệm tiên tiến nhất của Nga.
Bài báo của Izvestia cũng nhắc đến việc Su-34 yểm trợ cho Su-25.
Máy bay Su-34 của Nga. Ảnh: Eurasian Times
Su-34 Fullback là máy bay tấn công có tầm hoạt động 966 km, tải trọng vũ khí 12 tấn bao gồm bom, tên lửa tấn công mặt đất và tên lửa không đối không.
Cả Su-25 và Su-34 đều là máy bay tấn công nên chúng phù hợp để bổ trợ cho nhau hơn là một số máy bay chiến đấu đa nhiệm.
Mặc dù Fullback được trang bị để thực hiện các cuộc tấn công không đối đất chính xác từ xa, như Eurasian Times đã đưa tin trước đây, nhưng máy bay này chủ yếu được sử dụng cho các nhiệm vụ tìm kiếm và tiêu diệt kiểu cũ, bao gồm cả việc máy bay di chuyển đến vị trí mục tiêu, quan sát trực quan mục tiêu rồi tấn công.
Tình trạng cạn kiệt nghiêm trọng kho vũ khí dẫn đường chính xác được cho là nguyên nhân khiến quân đội Nga phụ thuộc nhiều vào các loại bom không dẫn đường. Các máy bay chiến đấu của Nga phải bay thấp để thả các loại bom này, khiến chúng dễ trở thành mục tiêu của hệ thống phòng không di động mà Ukraine vận hành.
Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là ngay cả Không quân Ukraine cũng đã sử dụng rộng rãi Su-25 cho các nhiệm vụ hỗ trợ trên không tầm gần và tấn công các vị trí của Nga trên mặt đất. Hộ tống những chiếc Su-25 này là máy bay chiến đấu đa năng MiG-29.
Hồi tháng 12/2022, một máy bay chiến đấu MiG-29 của Ukraine được cho là đã thực hiện nhiệm vụ hộ tống và bảo vệ các máy bay tấn công mặt đất như Su-25 khi chúng hoạt động gần tiền tuyến hơn.
Một đoạn video trên mạng xã hội cho thấy một cặp Su-25 của Ukraine được một chiếc MiG-29 hộ tống ở tầm thấp. Tuy nhiên, trang Twitter theo dõi thông tin tiền tuyến của Ukraine cho rằng, nó không đại diện cho một nhiệm vụ thực tế mà là một đội hình được máy bay sử dụng khi trở về từ tiền tuyến.
“Bay như vậy hoàn toàn không hiệu quả trên chiến trường. Tôi không thể nói cho bạn biết chiến thuật thực sự là gì, nhưng nó sẽ hoàn toàn khác”, trang Twitter thông tin tiền tuyến của Ukraine cho hay./.