Không chỉ là dịp lễ quan trọng nhất trong văn hóa người Á Đông, Tết Nguyên đán còn là thời điểm mọi người cùng thể hiện sự biết ơn, lòng cảm kích dành cho gia đình, bạn bè và những người xung quanh. Chính vì vậy, văn hóa biếu tặng quà mỗi dịp Tết cũng dần trở thành một nét đẹp phổ biến tại nhiều quốc gia châu Á như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc,...
Tại Hàn Quốc, bên cạnh những vật phẩm đắt tiền thường được sử dụng làm quà tặng như thịt bò Hàn Quốc, cá đù hay đồ uống có cồn, đối với nhiều gia đình tại quốc gia này, thịt hộp (hay còn được gọi là spam) cũng là một trong những mặt hàng quà tặng phổ biến nhất.
Món ăn kèm được người Hàn say mê
Không giống như ở một số nước phương Tây, nơi spam không được coi là một mặt hàng quà tặng, người Hàn Quốc rất ưa chuộng món ăn này. Được phát minh bởi Hormel Foods vào năm 1937, spam có mặt lần đầu tại Hàn Quốc khi nó xuất hiện trong khẩu phần ăn của những người lính thuộc quân đội Hoa Kỳ.
Với hương vị đậm đà và vị mặn của thịt nấu, spam đã làm say mê nhiều thế hệ người Hàn Quốc và dần trở thành một món ăn kèm hoàn hảo với cơm trắng. Nhờ sự ưa chuộng này, doanh thu hàng năm của Spam đã không ngừng tăng trưởng ở Hàn Quốc kể từ năm 1987, khi công ty CJ CheilJedang lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm này tới thị trường Hàn Quốc. Vào năm 2021, doanh số bán spam thậm chí đã đạt mức 490 tỷ won.
Ở Hàn Quốc ngày nay, loại thịt đóng hộp này thường xuyên xuất hiện trong nhiều món ăn khác nhau, bao gồm cơm chiên kim chi, budae jjigae - được gọi là món canh quân đội hoặc xúc xích hầm cay Hàn Quốc và gimbap, cơm cuộn rong biển. Trên các chương trình truyền hình thực tế hoặc các video YouTube, người ta cũng có thể dễ dàng tìm thấy các video "mukbang" thịt hộp spam nướng trên chảo với cơm trắng. Theo Hormel Foods, Hàn Quốc hiện là quốc gia tiêu thụ Spam lớn thứ hai sau Mỹ, mặc dù dân số Hàn Quốc chỉ bằng 1/6 dân số Hoa Kỳ.
Vì sao Spam lại trở thành món quà Tết phổ biến
Sau khi chiến tranh kết thúc, Hàn Quốc rơi vào tình trạng nghèo đói trầm trọng, thịt khan hiếm khiến những lon thịt hộp được nhập lậu từ các căn cứq quân đội là nguồn thị nguồn duy nhất. Vì lẽ đó, trong ngày lễ Chuseok và Tết Nguyên đán của giai đoạn khó khăn, Spam - nguồn thịt duy nhất - đã nhanh chóng trở thành món ăn biểu tượng của địa vị và sự giàu có.
Sau ngần ấy năm, Spam vẫn là một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực Hàn Quốc và là món ăn được cả thế hệ già và trẻ Hàn Quốc ưa chuộng. Nó không chỉ là món ăn thể hiện sự giàu có và đủ đầy trong quá khứ mà ở những thời điểm kinh tế ảm đạm, nó cũng là món quà được nhiều người trẻ gặp khó khăn lựa chọn để biếu tặng trong dịp lễ Tết.
Lee, một nhân viên văn phòng ở độ tuổi 20, cho biết: "Bộ quà tặng Spam rất được những người mua trẻ tuổi đang gặp khó khăn do lạm phát tăng cao ưa chuộng".