Thay vào đó, Nga đề xuất một phương án khả dĩ hơn - tiêm kích Su-27SM3. Khách hàng không ai khác, chính là Iran. Thông tin trên được chuyên gia hàng không Babak Taghavee đăng tải trên trang Twitter của mình.
Ông khẳng định, Nga đã từ chối bán cho Iran tổng cộng 24 chiếc máy bay tiêm kích hiện đại gồm 18 Su-35 và 6 Su-30SM bất chấp việc quốc gia này tha thiết đề nghị, sẵn sàng "chi đậm" đề mua bằng được các chiến đấu cơ hiện đại này.
Các lý do dẫn tới việc từ chối này được cho là bởi cả Su-35 và Su-30SM đều chứa những công nghệ quá hiện đại, đặc biệt nhạy cảm với Lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc áp đặt lên Iran.
Tiêm kích Su-27SM3. Ảnh: Max Bryansky.
Bên cạnh đó, vị chuyên gia hàng không này cũng cho biết, không có bất cứ thông tin nào cho thấy Trung Quốc sẽ bán tiêm kích J-10 cho Iran (số lượng ước tính vào khoảng 24 chiếc).
Trung Quốc hiện đang chịu sức ép rất lớn của Mỹ trong vấn đề này. Tuy nhiên, kể cả hợp đồng có được ký đi chăng nữa thì sớm nhất cũng phải sau năm 2020 thì Iran mới nhận được các máy bay J-10 đầu tiên.
Một sự thật đáng chú ý và thú vị là toàn bộ các phi công tiêm kích F-4 Phantom II của Iran đều "kết" dòng tiêm kích 2 động cơ Su-30 của Nga hơn so với dòng J-10 chỉ có 1 động cơ. Ban đầu, có thông tin cho rằng Iran lựa chọn tiêm kích Su-30MK nhưng sau đó đã được thay thế bằng Su-30SM.