32.000 trẻ có nguy cơ mắc sởi ở Hà Nội

Nguyễn Hồng |

Ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, hiện Hà Nội đã ghi nhận 63 ca mắc dương tính với virut sởi, 1 ca tử vong.

Năm nay, dịch có diễn biến phức tạp, phân bố tại 25 quận, huyện, tập trung chủ yếu ở nội thành. Nếu những tháng đầu năm 2017 chỉ ghi nhận 1- 2 ca/tháng thì từ tháng 9/2017 đến nay, trung bình mỗi tháng ghi nhận trên 10 ca mắc sởi.

Số mắc sốt phát ban nghi sởi và số dương tính với sởi tăng nhiều so với cùng kỳ 2016.

"Đáng lo ngại là dù tỷ lệ tiêm chủng ở Hà Nội luôn đạt trên 95%, song trong vòng 5 năm gần đây vẫn có tới 14.370 trẻ dưới 1 tuổi và 18.265 trẻ từ 1 - 2 tuổi chưa được tiêm vắc-xin phòng sởi.

Như vậy, hiện nay trên toàn thành phố có khoảng 32.000 trẻ có nguy cơ mắc sởi cao” - ông Cảm lo lắng.

Theo TS. Nguyễn Văn Lâm - Trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi T.Ư, từ đầu năm đến nay, BV tiếp nhận trên 80 ca mắc sởi, trong đó Hà Nội có 30 ca. Khoa cũng đã ghi nhận những ca biến chứng do sởi.

32.000 trẻ có nguy cơ mắc sởi ở Hà Nội - Ảnh 1.

Tiêm vắc-xin sởi cho trẻ để phòng bệnh. Ảnh: TM

Để chủ động phòng chống dịch bệnh mùa đông xuân, đặc biệt là bệnh sởi, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở Y tế đã đề nghị trung tâm y tế quận, huyện ưu tiên nguồn lực cho công tác tiêm chủng tại thời điểm này.

Theo đó, Hà Nội đã tăng tần suất tiêm chủng tại các trạm y tế từ 1 lần/tháng lên 4 lần/tháng, trải đều trong các tuần để phòng trừ trường hợp trẻ đến lịch nhưng phải hoãn vì ốm sẽ được tiêm bổ sung ngay tuần sau, giảm tình trạng quá tải tại các điểm tiêm vào ngày 4, 5 hàng tháng như trước đó.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng đã yêu cầu TTYT Dự phòng Hà Nội cần tập huấn ngay cho cán bộ y tế các TTYT quận, huyện, thị xã về công tác phòng chống dịch sởi; thực hiện giám sát phát hiện sớm các trường hợp sốt phát ban nghi sởi, nghi mắc ho gà và các bệnh truyền nhiễm khác tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng, đặc biệt những địa điểm có nguy cơ dịch cao.

Tổ chức điều tra, khoanh vùng, xử lý triệt để ca bệnh, ổ dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân cho trẻ đi tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi, phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ trước khi mang thai chủ động đi tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh sởi - Rubella, ho gà để tạo miễn dịch chủ động cho trẻ khi sinh ra và tăng cường miễn dịch cộng đồng xung quanh trẻ.

Duy trì tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc-xin cho trẻ dưới 1 tuổi và vắc-xin phòng bệnh sởi - Rubella cho trẻ 18 - 24 tháng tuổi đạt trên 95% quy mô xã, phường. Thực hiện truyền thông về phòng chống bệnh sởi và ho gà tại địa phương bằng nhiều hình thức.

TTYT Dự phòng Hà Nội hướng dẫn chuyên môn về giám sát và xử lý dịch sởi cho TTYT các quận, huyện, thị xã.

Phối hợp với TTYT các quận, huyện, thị xã chỉ đạo trạm y tế xã, phường, thị trấn tổ chức rà soát tiền sử tiêm chủng của trẻ em dưới 5 tuổi, xác định trẻ chưa được tiêm chủng hoặc chưa được tiêm chủng đầy đủ vắc-xin phòng bệnh sởi, ho gà để tổ chức tiêm vét ngay trong tháng 11 và tháng 12/2017.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại