>>> "Thượng đế" rao bán để chạy tháo thân khỏi The Manor
>>> Đại gia bất động sản Bitexco đã “chém” thế nào về đẳng cấp?
>>> Chủ đầu tư "Paris trong lòng HN" thiếu chuyên nghiệp, đẳng cấp
>>> "Những hình ảnh này đánh gục thương hiệu của ông lớn Bitexco"
>>> "Chung cư tăm tối" The Manor: Bitexco phải trả giá đắt
>>> Sống trong "chung cư nghĩa địa", các "thượng đế" có thể khởi kiện
>>> Thiếu hiểu biết, cư dân "Paris trong lòng Hà Nội" bị Bitexco lừa?
>>> Sự “đổ nát” đến hoang tàn tại chung cư cao cấp The Manor
>>> “Paris trong lòng Hà Nội” sau 7 năm đã “tối tăm như nghĩa địa”
>>> Các “thượng đế” chung cư cao cấp The Manor lại kêu cứu
Sau những lùm xùm không hay về việc chủ đầu tư Bitexco mãi không hoàn thiện sổ đỏ cho cư dân The Manor, ngoài ra, còn quản lý, bảo trì, bảo dưỡng toà nhà không tốt dẫn tới việc hệ thống kỹ thuật mất an toàn, máy móc, trang thiết bị xuống cấp, mới đây, vào ngày 30/3/2014, công ty CP Quản lý BĐS Bình Minh Thăng Long đã gửi công văn tới Quý chủ hộ The Manor Hà Nội để giải trình về những “sự cố” nêu trên.
Trong công văn gửi cư dân do Phó Giám đốc Bình Minh Thăng Long, ông Nguyễn Quốc Thái ký, có khẳng định: Trong thời gian 7 năm quản lý vận hành trước khi bàn giao cho ban quản trị, Bitexco đã duy trì công tác duy tu, bảo dưỡng trang thiết bị và các thiết bị đều ở tình trạng vận hành tốt cho đến khi bàn giao cho ban quản trị.
“Rõ ràng nếu bất cứ hệ thống kỹ thuật nào có trục trặc trong vận hành thì chắc chắn ban quản trị và Savills đã không nhận bàn giao, quản lý. Từ 2007 cho tới khi bàn giao cho Savills, chúng tôi luôn thực hiện bảo duỡng, bảo trì thường xuyên theo định kỳ và theo yêu cầu thực tế. Tất cả các việc này đều được theo dõi và ghi nhận trong các cuốn sổ nhật ký bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ của bộ phận kỹ thuật đã bàn giao cho Savills và hiện còn bản lưu tại Bình Minh Thăng Long” – ông Thái lưu ý.
Liên quan tới hệ thống thang máy, đại diện Bitexco cho biết: Tại The Manor, khu vực dân cư có 19 thang máy và khu vực văn phòng của Bitexco có 2 thang máy hiệu Schindler. Từ 2006 – 2011, Bitexco ký hợp đồng bảo trì hàng năm với chính hãng Schindler, tuy nhiên, do dịch vụ nhiều bất cập, xử lý sự cố chậm, giá phụ tùng và công thay thế cao nên Bitexco đã phải đấu thầu lại và chọn công ty Thịnh Phát cho gói thầu bảo trì, bảo dưỡng hệ thống thang máy.
“Từ tháng 2/2012 đến ngày bàn giao cho ban quản trị và Savills (31/7/2013), toàn bộ 19 thang máy của khối cư dân và 2 thang máy của Bitexco vẫn đang hoạt động bình thường” – Bitexco khẳng định.
Do đó, theo Bitexco, việc ban quản trị nói rằng: “thang số 4 khu B trong một tuần 37 lần không chạy” hoặc phải sửa mất hơn 1 tỷ đồng là thiếu thực tế.
Nói về hệ thống báo cháy, Bitexco cho hay: Trong những năm qua, cảnh sát phòng cháy chữa cháy thường xuyên đến kiểm tra nên nếu hệ thống báo cháy giả thường xuyên diễn ra thì chắc chắn các cơ quan chức năng đã có biện pháp chế tài xử lý Bitexco và bắt hoàn thiện hệ thống.
Trong khi người đại diện của Savills “tố” rằng hệ thống xử lý nước thải không được xử lý thường xuyên, máy móc hỏng, chính vì vậy, các bể trong tình trạng quá tải, cặn chất thải rắn dày như xi măng, thì Bitexco lại phản bác điều này.
Bitexco giải thích: Từ 2007, căn cứ vào khối lượng chất thải lắng cặn thực tế, Bitexco đã tiến hành hút bể phốt 2 năm một lần, cụ thể vào tháng 10/2009 và 10/2011. Công việc này được thể hiện rõ ràng bằng hợp đồng, hoá đơn, đã được kiểm toán và ban quản trị lâm thời, đại diện cư dân kiểm tra và phê duyệt quyết toán phí dịch vụ cuối mỗi năm, trong đó có thể hiện khoản chi này.
Hệ thống máy bơm nước của hệ thống xử lý nước thải được trang bị 06 máy hiệu Ebara, do thừa công suất nên Bitexco từ trước đó chỉ lắp 2 máy làm việc, 2 máy dự phòng và tháo lưu kho 2 máy. Tại thời điểm bàn giao, Bitexco đã lắp trả cả 6 máy, chạy thử và bàn giao hoàn chỉnh cho Savills.
Hình ảnh bể nước tahir không có nắp đậy trong tòa nhà
Máy nén khí cũng được trang bị 4 máy nén hiệu Siemen, nhưng với công suất 12KW, chỉ cần 1 máy làm việc là có thể đáp ứng yêu cầu thực tế nên trong những năm qua, Bitexco đã lắp 2 máy để luân phiên hoạt động, còn 2 máy tháo để lưu kho để tránh bị han gỉ do môi trường trong phòng xử lý nước thải (bể phốt) gây ăn mòn kim loại. Tại thời điểm bàn giao, Bitexco cho biết, đã lắp trả lại cả 4 máy, chạy thử, vận hành và bàn giao cho Savills.
“Một sự thật rất dễ nhận thấy rằng: Ban quản lý Savills và ban quản trị toà nhà đang cố tình thông tin sai sự thật, bôi xấu uy tín của Bitexco và hạ thấp thương hiệu của toà nhà The Manor nhằm lôi kéo dư luận, đổ lỗi cho Bình Minh Thăng Long, nhưng thực chất là đang cố che giấu một thực tế là chất lượng dịch vụ quản lý toà nhà đang xuống cấp một cách nghiêm trọng so với 8 tháng trước đây” – công văn của Bitexco có đoạn viết.
Hệ thống máy móc không được bảo trì, hoen rỉ
Tuy nhiên, phản hồi ngược lại những thông tin mà Bitexco truyền tới cư dân của mình, đại diện ban quản trị The Manor vẫn khẳng định rằng: Những gì mình “tố cáo”chủ đầu tư Bitexco là không sai. “Cũng giống như việc mua một chiếc xe rất đẹp nhưng do không bảo trì, bảo dưỡng, chiếc xe đó sẽ tồi tàn, bên ngoài bóng loáng nhưng bên trong nát hết” - vị đại diện này nói.
Một nhân viên thuộc bộ phận kỹ thuật của Savills cũng nhận xét: Dù đã tham gia quản lý nhiều toà nhà trên địa bàn Hà Nội nhưng khi vào kiểm tra hệ thống kỹ thuật tại The Manor cũng không khỏi ngạc nhiên khi máy móc, trang thiết bị “tệ” đến thế, thậm chí, chưa từng gặp ở bất cứ chung cư nào.
“Chỉ cần yêu cầu các cơ quan chức năng vào thực tế kiểm tra là sẽ biết ngay. Hiện trạng kỹ thuật còn nhiều thứ để Bitexco không cãi được đâu!” - người của Savills nhấn mạnh.