Đại gia bất động sản Bitexco đã “chém” thế nào về đẳng cấp?

Phương Nhi |

(Soha.vn) - Mục tiêu trở thành công ty hàng đầu VN, đem đến cho khách hàng những sản phẩm mang tính nghệ thuật và chất lượng cao nhưng Bitexco lại đang đi ngược lại lời tuyên bố.

>>> Chủ đầu tư "Paris trong lòng HN" thiếu chuyên nghiệp, đẳng cấp
>>> "Những hình ảnh này đánh gục thương hiệu của ông lớn Bitexco"
>>> "Chung cư tăm tối" The Manor: Bitexco phải trả giá đắt

>>> Sống trong "chung cư nghĩa địa", các "thượng đế" có thể khởi kiện
>>> Thiếu hiểu biết, cư dân "Paris trong lòng Hà Nội" bị Bitexco lừa?
>>> Sự “đổ nát” đến hoang tàn tại chung cư cao cấp The Manor
>>> “Paris trong lòng Hà Nội” sau 7 năm đã “tối tăm như nghĩa địa”
>>> Các “thượng đế” chung cư cao cấp The Manor lại kêu cứu

Gần chục năm trước, Công ty TNHH Bitexco bắt đầu tiến hành rao bán căn hộ The Manor. Dưới danh nghĩa chủ đầu tư, Bitexco đã tiến hành xây dựng các căn hộ mẫu, mô hình toàn cảnh dự án cũng như tổ chức giới thiệu về dự án, tiện ích trong khu chung cư này, với lời quảng bá là một “Paris giữa lòng Hà Nội”.

Trên website của Tập đoàn Bitexco có quảng bá về diện tích khu đất rộng lớn 44.824 m2 với những lời miêu tả đầy cuốn hút như “tọa lạc tại khu vực giữa thành phố và sân bay quốc tế Nội Bài, The Manor Hà Nội là một tổ hợp công trình bao gồm căn hộ cao cấp, văn phòng, nhà liền kề và biệt thự. Toàn bộ tổ hợp này được thiết kế theo phong cách châu Âu, kết hợp nét cổ điển và hiện đại của kiến trúc Pháp”.

Thêm vào đó, Bitexco cũng khẳng định: “Với các khu vực dành riêng cho văn phòng, trường học, của hàng bán lẻ, nhà hàng và các quán bar, The Manor Hà Nội mang lại sự tiện lợi, thoải mái cho người dân sống ở đây. Đây sẽ là niềm kiêu hãnh, một trải nghiệm cuộc sống mới khi là chủ nhân căn hộ cao cấp tại The Manor Hà Nội”.

Khi được hỏi, cư dân The Manor Hà Nội cũng thừa nhận rằng: Họ thực sự đã bị lôi kéo khi nghe giới thiệu về khu đô thị này nên sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để sở hữu căn hộ mơ ước.

Bà Nguyễn Nhung Hạnh, tổ trưởng tổ dân phố tòa nhà The Manor & Villas Hà Nội tâm sự: “Hồi đó, khi mua nhà, tôi được những người làm marketing mời chào rằng: Khu đô thị này có 1 chỗ để xe rộng rãi, phí dịch vụ mỗi tháng chỉ mấy trăm ngàn thôi. Còn công trình tiện ích thì đa dạng, ví dụ như ở tầng penhouse có bể bơi, có phòng tập thể thao”.

Được coi là niềm tự hào của Tập đoàn Bitexco nhưng sau 7 năm đi vào hoạt động, đến nay, The Manor đang xuống cấp trầm trọng.

Được coi là "niềm tự hào" của Tập đoàn Bitexco nhưng sau 7 năm đi vào hoạt động, đến nay, The Manor đang xuống cấp trầm trọng.

Quảng cáo “rất kêu” như vậy nhưng không lâu sau khi nhận bàn giao nhà và về sinh sống, những tranh chấp, khiếu kiện giữa các cư dân với chủ đầu tư đã bắt đầu nổ ra và có dấu hiệu tăng dần. Ban đầu là chuyện phí giữ xe, chặn xe vào tầng hầm khi doanh nghiệp này áp đặt mức giá cao hơn nhiều so với quy định của thành phố Hà Nội nhưng không được cư dân chấp nhận.

“Ngay sau khi chúng tôi về thì Bitexco đã bắt đóng khoảng 16.000 đồng/m2 phí dịch vụ, thời điểm đó là vào năm 2007. Ngoài ra, còn phải đóng 100 USD phí gửi 1 xe ô tô. Đó là lý do tại sao xảy ra vụ đấu tranh năm 2008, buộc Bitexco giảm giá phía dịch vụ xuống còn 4.500 đồng/m2” – bà Hạnh nói.

Còn nhớ năm 2009, sau gần hai năm không giải quyết được bất đồng trong việc nộp phí giữ xe ở tầng hầm, một nhóm cư dân The Manor đã tụ tập phản đối chủ đầu tư (tập đoàn Bitexco). Đã có lúc chủ đầu tư Bitexco chặn xe trước khu vực có barrier, ra thông báo cấm không cho phép những ôtô chưa nộp phí được vào tầng hầm, gây hỗn loạn khu dân cư.

Trước đó, năm 2008, những người dân sống ở khu chung cư The Manor cũng đã từng náo loạn khi “làm căng” với phí dịch vụ. Khoảng 30% hộ dân do không đồng tình đóng phí dịch vụ trong một thời gian dài nên đã bị ban quản lý tòa nhà cắt nước. Gặp khó khăn trong sinh hoạt, các hộ dân này tập trung tại văn phòng của Bitexco, thậm chí mang theo bếp ga, mỳ tôm... nấu ăn ngay tại chỗ. Đã có những vụ to tiếng xảy ra và công an huyện Từ Liêm phải vào cuộc.

Tiếp đó, năm 2011, hơn 50 hộ dân tại khu Villas thuộc dự án The Manor không khỏi “ngơ ngác” khi nhận được thông báo từ chủ đầu tư Bitexco yêu cầu mỗi hộ dân tại đây nộp thêm hàng trăm triệu đồng với lý do chênh lệch diện tích căn hộ thực tế so với hợp đồng. “Sóng gió” lại nổi lên, có người dân còn cho rằng: Đây chẳng khác gì “chiêu” lừa đảo của “ông lớn” Bitexco.

Không dừng lại ở đó, cuối tháng 6//2011, hàng trăm hộ dân cư của khu chung cư cao cấp The Manor còn nhận được thông báo về việc nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tại dự án The Manor & Villas Hà Nội với điều kiện phải đóng phí làm sổ đỏ 0,5% giá trị hợp đồng theo quy định tại điều 6 hợp đồng mua bán.

Điều đáng nói là theo kết luận của Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc thu phí cấp sổ đỏ 0,5% là hoàn toàn trái luật. Suốt 7 năm sống và chờ đợi mòn mỏi, mặc dù đã đấu tranh quyết liệt ròng rã, bền bỉ suốt thời gian qua nhưng cho đến thời điểm này, các thượng đế lại chung cư cao cấp này vẫn chưa nhận được sổ đỏ.

Trong khi đó, theo phản hồi của chủ đầu tư Bitexco, tính đến ngày 15/3/2014, Bitexco đã tiếp nhận được gần 400 bộ hồ sơ trên tổng số 670 bộ hồ sơ cần phải thu.

Đại diện chủ đầu tư hứa hẹn: “Hiện nay chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm việc và đôn đốc các cơ quan ban ngành liên quan để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ, sổ hồng cho người dân, dự kiến được cấp trong tháng 4/2014”.

Suốt 7 năm qua, cư dân sống tại The Manor Hà Nội luôn phải liên tục tranh đấu để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình.
Suốt 7 năm qua, cư dân sống tại The Manor Hà Nội luôn phải liên tục tranh đấu để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình.

Tuy nhiên, khi nhắc tới vấn đề này, các cư dân The Manor vẫn tỏ ra bực bội, bức xúc vì Bitexco vốn “hứa thật nhiều” nhưng cũng “thất hứa thật nhiều”. Suốt 7 năm qua, các hộ dân gửi rất nhiều đơn kiến nghị đến chủ dự án là Tập đoàn Bitexco về việc thực hiện trách nhiệm hoàn tất giấy tờ sở hữu nhà cho cư dân nhưng vẫn chưa có kết quả.

Là một trong những cư dân đầu tiên chuyển đến The Manor sinh sống, anh C, chủ sở hữu một căn hộ tại dự án này gặp không ít rắc rối từ việc chưa được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà. Do không có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà nên việc thế chấp nhà vay tiền ngân hàng kinh doanh của anh gặp nhiều khó khăn, tốn kém. Còn những người có nhu cầu bán nhà, ngoài việc phải bán với giá thấp do nhà chưa có chứng nhận sở hữu, họ cũng gặp khó khăn do việc bán nhà phụ thuộc rất nhiều vào các thủ tục giấy tờ pháp lý.

Gần đây, khi kiểm tra hệ thống kỹ thuật của tòa nhà, cư dân The Manor lại một phen ngã ngửa khi chứng kiến sự “đổ nát”, hoen rỉ của máy móc, trang thiết bị, rủi ro rất lớn về an toàn cho người dân. Và nguyên do gây nên sự “đổ nát” này, theo công ty quản lý mới tại đây (Công ty Savills) là bởi chủ đầu tư Bitexco và công ty con quản lý của mình không bảo trì, bảo dưỡng suốt 7 năm qua.

Việc để cho The Manor - “niềm tự hào” của Bitexco lâm vào tình trạng đổ nát, bất cập như hiện nay, theo chuyên gia truyền thông Phạm Nguyễn Toan thực sự là một sai lầm nghiêm trọng. “Bitexco đã tự mình hủy hoại thanh danh và uy tín mà phải rất lâu, tốn rất nhiều tiền của họ mới xây dựng được” – chuyên gia Phạm Nguyễn Toan nhấn mạnh.

Và mục tiêu của Tập đoàn này là trở thành công ty hàng đầu Việt Nam, đem đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ mang tính nghệ thuật và chất lượng cao, cùng lời cam kết “Bitexco luôn chú trọng cập nhật những kỹ thuật tốt nhất từ những công ty nổi tiếng thế giới để có thể đáp ứng và thậm chí là vượt ngoài sự kì vọng ngày càng tinh tế của khách hàng” xem ra không còn nguyên giá trị.

Các chuyên gia cho rằng, sau những thông tin xấu đã xảy ra với chủ đầu tư Bitexco, người tiêu dùng đang dần mất niềm tin vào thương hiệu này và hình ảnh đẹp mà Bitexco đang gắng công xây dường như dần sụp đổ?!

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại