>>> Các “thượng đế” chung cư cao cấp The Manor lại kêu cứu
Sau 7 năm đi vào hoạt động, do không được bảo trì, bảo dưỡng, khu chung cư hào nhoáng được mệnh danh “Paris trong lòng Hà Nội” đã trở thành một “nghĩa địa tối tăm” – theo như lời nhận xét của ban quản lý toà nhà.
Và suốt 7 năm, dù chủ đầu tư đã thu phí bảo dưỡng lên đến vài tỷ đồng nhưng cho tới nay, những máy móc thiết bị vốn hiện đại bậc nhất Hà Nội giờ đã trở thành mối hiểm họa khiến người dân của Khu đô thị cao cấp The Manor luôn phải sống trong sợ hãi.
The Manor “đổ nát như... nghĩa địa”
Trước đó, từ khi khánh thành toà nhà (năm 2007) tới năm 2013, chung cư The Manor do Bình Minh Thăng Long – công ty con của chủ đầu tư Bitexco quản lý, tuy nhiên, tới tháng 8/2013, sau khi đấu thầu, công ty Savills được bàn giao quyền quản lý khu đô thị này.
Nhìn bề ngoài, The Manor lộng lẫy, kiêu sa, có thể là niềm mơ ước của nhiều người dân thủ đô Hà Nội, nhưng sau khi trực tiếp “mắt thấy, tai nghe”, tận tay kiểm tra các trang thiết bị, hệ thống vận hành của toà nhà, ông Trương Đức Tú – giám đốc quản lý của Savills tại The Manor đã phải thốt lên: “nhìn bên ngoài tưởng rất ngon nhưng bên trong thì đã nát tươm và tối tăm như... nghĩa địa”.
Riêng cầu thang máy, có thang trong một tuần 37 lần không chạy. Trước đây, hệ thống thang máy tại The Manor do Schindler, một công ty uy tín về lĩnh vực thang máy của Đức lắp ráp và vận hành, bảo trì. Tuy nhiên, sau khi vận hành được một thời gian, Bitexco đã “đẩy” Schindler ra ngoài và cho Công ty Thịnh Phát vào thế chân.
“Quá trình Thịnh Phát tiếp quản không biết họ bảo trì đến đâu nhưng khi Savills vào nhận bàn giao thì có tới 3 thang máy không hoạt động được và vào tháng 10/2013 chúng tôi phải tiến hành bảo dưỡng trong 1 tháng để 3 thang hoạt động trở lại”, ông Tú cho biết.
Không chỉ thang máy, hiện trạng về hệ thống nước thải và báo cháy tại tòa chung cư bậc nhất Việt Nam này cũng khiến không ít người phải giật mình tới hãi hùng.
Hệ thống lọc nước thải tại The Manor vốn là một trong những hệ thống xử lý tốt nhất Hà Nội, được đầu tư với số tiền lên tới 300.000 USD, được trang bị 2 máy sục khí với các thiết bị được tự động hóa. Hệ thống nước sinh hoạt cũng được trang bị 3 bơm biến tần mỗi bơm có giá tới 20 ngàn USD. Tuy nhiên, chỉ mới sau 7 năm vận hành những thiết bị này đã rơi vào cảnh què quặt, dặt dẹo, chạy cầm chừng và “đã hỏng hóc tới 90%” theo đánh giá của Savills.
Tại hệ thống lọc nước hiện đại này, 2 máy sục khí thì chỉ còn 1 máy hoạt động chạy hết công suất vẫn không đủ đáp ứng. Đặc biệt, tại đây các bể chứa cặn thải đều quá tải, trong khi bể có độ sâu 2,3 mét thì cặn thải rắn dày tới 1,5 mét với mùi hôi thối nồng nặc. “Tôi dám cá là 7 năm qua Bitexco không hề bảo trì hệ thống xử lý nước thải lần nào”, ông Tú khẳng định.
Ngoài ra, những hỏng hóc của hệ thống điện và cứu hỏa cũng khiến “thượng đế” The Manor “mất ăn mất ngủ”.
Nhìn bên ngoài The Manor lộng lẫy, kiêu sa, được mệnh danh là “Paris trong lòng Hà Nội” nhưng bên trong, hệ thống trang thiết bị lại hỏng hóc, nát tươm.
Nhìn bên ngoài ít ai hình dung được, trong một khu căn hộ cao cấp như The Manor lại sử dụng hệ thống điện đấu tắt, đấu nối thả ngoài trời. Những ai chứng kiến hệ thống đấu nối điện tại đây chắc không khỏi giật mình khi nghĩ đến những hậu quả về điện có thể xảy ra tại tòa nhà này bất cứ lúc nào.
Hệ thống cứu hỏa, một trong những ưu tiên hàng đầu tại các tòa nhà cao tầng lại bị xem thường tại The Manor.
Khi có cháy, các máy bơm không phát nuớc do để lâu, không được bảo trì sinh ra mùn, rỉ. Hiện tượng báo cháy giả diễn ra thường xuyên, tần suất lên tới 4 – 5 lần/ngày.
“Trước đây, đã không ít lần chúng tôi giật mình, cuống cuồng chạy loạn khi hệ thống báo cháy tòa nhà reo lên nhưng sau một vài lần ngã ngửa vì biết đó là báo cháy giả, giờ chúng tôi dường như vô cảm với mỗi lần còi kêu ầm ĩ. Chúng tôi không biết đâu là thật, đâu là giả. Nếu cứ như thế này thì có ngày, mọi người có thể chết cháy ở trong nhà do không lo sơ tán” - một người dân tại The Manor kể lại.
Không những thế, theo thiết kế ban đầu 21 thang máy tại tòa nhà này đều được trang bị thiết bị cứu hỏa nhưng những thiết bị này chỉ mới được lắp đặt vào 8/2013 sau 7 năm trơ trọi.
Trong cảnh báo về hệ thống kỹ thuật tại The Manor được Savills gửi cho Ban quản trị tòa nhà này cũng ghi rõ: “Từ trước đến nay không có bất kỳ nhật ký bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ nào. Toàn bộ các đầu báo khói, báo nhiệt đều chưa được kiểm định trên thực tế” và công ty quản lý này cảnh báo người dân: “Hệ thống báo cháy, chữa cháy không đạt độ tin cậy cao, nguy cơ hệ thống không kiểm soát được khi xảy ra hỏa hoạn là rất lớn”.
Bitexco thu tiền tỷ của dân nhưng không dịch vụ, bảo dưỡng?
Theo những người dân sinh sống tại Khu đô thị cao cấp The Manor, trong suốt 7 năm qua chủ đầu tư Bitexco đã tiến hàng thu phí dịch vụ của họ nhiều lần và họ vẫn tin tưởng vào việc dịch vụ, bảo dưỡng của công ty quản lý Bình Minh Thăng Long. Tuy nhiên, niềm tin của dân đã vỡ vụn khi thực tế không như những gì họ vẫn thấy.
Được biết, năm 2007 – 2008 Bitexco thu phí dịch vụ 16.000 đồng/m2 sau thỏa thuận xuống còn 4.000 đồng/m2. Tương tự, các năm sau đó dân tiếp tục đấu tranh vì mức phí dịch vụ cao và các năm đều được giảm, trong đó các năm như 2009 – 2012 thu tới 7.000 đồng/m2, năm 2011 – 2012 là 8.500 đồng/m2 và mới đây nhất, năm 2013 phí dịch vụ Bitexco thu của dân là 9.500 đồng/m2.
“Trước đó, Bitexco đã thu tiền phí dịch vụ 2% giá trị hợp đồng của 58 hộ dân với tổng tiền là 5,2 tỷ đồng”, bà Nguyễn Nhung Hạnh – tổ trưởng tổ dân phố The Manor cho biết.
Được biết, khi đơn vị quản lý hiện tại là Công ty Savills vào tiếp quản vào tháng 8/2013, chủ đầu tư tòa nhà là Bitexco chỉ cho họ 7 ngày để nhận bàn giao tất cả mọi hạng mục tại dự án khổng lồ này và ngày 01/08/2013 Savills phải chính thức vận hành tòa nhà này.
“7 ngày là thời gian quá ít cho việc nhận bàn giao một tòa nhà lớn như The Manor nên chúng tôi không còn cách nào khác là tiếp nhận theo kiểu kiểm đếm số lượng mà không thể kiểm tra vận hành và những hỏng hóc trước đó. Một kiểu làm quá sơ sài, thiếu chuyên nghiệp”, ông Trương Đức Tú – giám đốc quản lý của Savills tại The Manor cho hay.
“Tôi muốn tất cả các cơ quan chức năng, giám sát về ngành điện, ngành nước, cứu hoả, môi trường vào đây kiểm tra để chứng minh một điều rằng: Từ trước tới nay, chủ đầu tư Bitexco đã đối xử rất tệ với cư dân” – ông Tú nhấn mạnh.