Triều Tiên có lẽ sở hữu hạm đội tàu ngầm lớn nhất thế giới nếu xét về số lượng, nhưng chúng hầu hết đều cũ kỹ và công nghệ ở mức “cơ bản”. Mặc dù vậy, chúng vẫn tiếp tục gây ra mối đe dọa cho mọi quốc gia khác nếu ở thế thù địch.
Bất kỳ lớp tàu ngầm mới nào xuất hiện cũng sẽ được các cơ quan tình báo theo dõi chặt chẽ, thực hiện các bước thu thập thông tin nhằm đánh giá năng lực của chúng.
Theo chuyên gia tàu ngầm H.I Sutton, thế giới bên ngoài chưa biết tên chính thức lớp tàu ngầm mới của Hải quân Triều Tiên. “Trong phân tích của tôi, tôi sẽ tạm thời gắn nhãn nó là lớp Sinpo-D. Điều này liên quan đến cơ sở xây dựng và thử nghiệm tàu ngầm bí mật nơi nó đã được nhìn thấy.
Loại tàu ngầm Triều Tiên bất ngờ xuất hiện trước đó, bây giờ được gọi là lớp Gorae, ban đầu được gọi là lớp Sinpo-B vì lý do tương tự. Sinpo-C là một tàu ngầm lớp Romeo được cải tiến để mang tên lửa đạn đạo”, ông Sutton viết trên Forbes.
Loại tàu ngầm mới lần đầu tiên được báo cáo, chỉ đơn giản được đề cập là “vật thể bất thường”, bởi nhóm giám sát Triều Tiên mang tên 38 North vào ngày 29 tháng 5. Đánh giá ban đầu của ông Sutton: có khả năng đây là một lớp tàu ngầm hạng nhỏ mới hoặc phương tiện di chuyển dưới nước không người lái cực lớn. (XLUUV).
Thu thập thêm các hình ảnh vệ tinh, các chuyên gia đã từng bước xây dựng một bức tranh rõ ràng hơn về loại tàu ngầm mới này. Vẫn chưa có bất kỳ thông báo nào từ phía Triều Tiên. Các cơ quan tình báo Hàn Quốc và phương Tây cũng im lặng.
“Theo đánh giá ban đầu của tôi, đó có thể là một tàu ngầm thông thường có thủy thủ đoàn hoặc một tàu ngầm không lái (hay còn gọi là XLUUV). Tuy nhiên, bây giờ tôi coi một chiếc tàu ngầm hạng nhỏ có thủy thủ đoàn nhiều khả năng hơn vì hai lý do chính”, ông Sutton viết.
Theo ông, thứ nhất, nó có một “cánh buồm” khác biệt, ở giữa thân tàu, được thiết kế cao hơn so với thông thường. Một công dụng của việc này là cho phép thủy thủ đoàn ra vào tàu an toàn trên biển mà không bị sóng làm ngập. Vì vậy, nó là một dấu hiệu của việc có phi hành đoàn.
Và thứ hai vì công nghệ liên quan đến một dự án XLUUV sẽ khó hơn rất nhiều. Triều Tiên có nguồn lực hạn chế và các loại thủy thủ đoàn có thể đáng tin cậy hơn.
Tuy nhiên, một số thiết kế XLUUV dù sao cũng có “buồm” chỉ để mang ống thở (đối với máy phát điện chạy dầu diesel), vì vậy không thể loại trừ tùy chọn XLUUV hoàn toàn vì hình thức bên ngoài. Ngoài ra, Iran gần đây đã tiết lộ một thiết kế XLUUV công nghệ thấp.
Các dự án này có thể liên quan đến các thuật ngữ chung nhưng chúng gần như chắc chắn không giống nhau. Tàu XLUUV của Iran có “cánh buồm” nhỏ hơn nhiều và nhìn tổng thể thì nhỏ hơn. Nhưng nếu Iran có thể, Triều Tiên cũng có thể. Rốt cuộc, Triều Tiên có thể đã giúp Iran thiết lập các chương trình tàu ngầm của họ.
Dù bằng cách nào thì nó cũng nhỏ hơn nhiều so với các loại thông thường. Nhỏ như vậy có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Chúng rất thích hợp để hoạt động ven bờ, và tất nhiên chúng rẻ hơn.
Chúng chỉ có thể mang một lượng vũ khí nhỏ, sóng siêu âm hạn chế và tầm hoạt động ngắn. Triều Tiên có lịch sử lâu đời trong việc chế tạo tàu ngầm hạng trung và đã từng vận hành chúng rất tích cực chống lại Hàn Quốc trong quá khứ.
Tính hiệu quả của chúng đã được thể hiện vào ngày 26 tháng 3 năm 2010. Tàu chiến ROKS Cheonan của Hàn Quốc bị ngư lôi đánh vỡ làm đôi. Một tàu ngầm hạng trung MS-29 Yono của Triều Tiên được cho là bệ phóng. Loại mới có khả năng tương tự như MS-29, mặc dù vẫn nhỏ hơn đáng kể.
Chiếc tàu ngầm mới này chưa có trong sách, nhưng giờ đây nó có thể được coi là sự thật. Hiện tại, chúng ta có thể gọi nó là Sinpo-D, và hy vọng sẽ sớm có thông tin mới hoặc thậm chí là ảnh có thể xuất hiện.