Ngày 26-2, trước tình trạng tràn lan quảng cáo sai sự thật về thực phẩm chức năng (TPCN), đặc biệt là việc giả danh, mượn hình ảnh nghệ sĩ, diễn viên và bác sĩ để quảng cáo, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa có thẩm định của cơ quan y tế, đồng thời có biện pháp mạnh với Facebook, Google, YouTube, yêu cầu họ thực hiện nghiêm túc pháp luật Việt Nam về quảng cáo.
Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị Bộ VH-TT-DL tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng (như: thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng), nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chức năng kiểm duyệt gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng.
Theo Cục An toàn thực phẩm, hiện nay các vi phạm về quảng cáo TPCN rất đa dạng, khó kiểm soát, khó xử lý. Trong đó các vi phạm về quảng cáo TPCN, đặc biệt trong môi trường mạng, trên các website, trang thương mại điện tử, Zalo, Facebook, YouTube có chủ thể đặt máy chủ tại nước ngoài khó kiểm soát và không xác định được chủ thể quảng cáo vi phạm nên khó xử lý vi phạm.
Cùng với đó, trên giao diện một số báo điện tử có hình ảnh sản phẩm link theo website quảng cáo sản phẩm hoặc trên báo giấy đăng quảng cáo sản phẩm thực phẩm vi phạm. Một số cơ quan phát hành quảng cáo như báo, đài địa phương chưa thực hiện đúng quy định quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thường phát hành các nội dung quảng cáo khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định nội dung, gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh. Thậm chí bệnh, một số công ty thuê địa điểm, tổ chức đào tạo nhân viên gọi điện thoại, tư vấn, giả danh bác sĩ, dược sĩ tư vấn bệnh, dọa dẫm khách hàng để tư vấn liệu trình điều trị bệnh, thực tế là bán TPCN.
Trong năm qua, Cục An toàn thực phẩm đã xử phạt vi phạm 23 cơ sở vi phạm quảng cáo với tổng tiền phạt 1,26 tỷ đồng trong đó có nhiều quảng cáo sai sự thật TPCN. Đồng thời chuyển Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT-TT) 119 đường link trong đó có 72 đường link Facebook, 6 đường link YouTube để phối hợp xử lý vi phạm quảng cáo. Chuyển Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) 82 đường link của trang thương mại điện tử và sàn giao dịch thương mại điện tử quảng cáo vi phạm để xem xét, xử lý theo quy định.