Trong một tuyên bố bằng văn bản trước Quốc hội hôm 6/9, Bộ trưởng Bộ Mua sắm Quốc phòng Jeremy Quin nói rằng chương trình xe tăng Ajax, đã bị ‘bao vây bởi những thất bại’, khi gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của binh sĩ tham gia thử nghiệm phần cứng.
Hơn 300 binh sĩ Anh đã có kết quả đánh giá y tế là có vấn đề nghiêm trọng về thính giác sau khi tham gia chương trình thử nghiệm xe bọc thép Ajax, ông Quin thừa nhận.
Những người lính tham gia thử nghiệm đã có những phàn nàn như mất thính giác, đau lưng và đau khớp do tiếng ồn quá lớn nghe thấy bên trong Ajax và cảm giác khó chịu do rung lắc quá mức khi lái xe.
Quin nói rằng trước đây 121 nhân viên được xác định là cần đánh giá thính lực khẩn cấp, con số đó hiện đã tăng thêm 189, nâng tổng số lên 310. Vào tháng 6, Bộ Quốc phòng (MoD) đã tạm dừng thử nghiệm xe bọc thép mới của Lục quân giữa những lời phàn nàn rằng tiếng ồn của xe tăng đã ảnh hưởng đến sức khỏe của quân đội.
Quin nói thêm rằng họ sẽ hoàn toàn hỗ trợ y tế và các chăm sóc cần thiết cho các binh sĩ đã tiếp xúc với tiếng ồn hoặc rung động trong dự án này.
"Mặc dù các báo cáo vẫn chưa được kết luận, nhưng rõ ràng là những lo ngại về rung động đã được đưa ra trước khi các cuộc thử nghiệm của Ajax bắt đầu tại Đơn vị Thử nghiệm và Phát triển Thiết bị bọc thép vào tháng 11/2019," Quin nói.
Được trang bị pháo 40 mm và súng máy hạng nhẹ, xe tăng Ajax nhẹ hơn và cơ động hơn so với xe tăng chiến đấu chủ lực cũ kỹ của Anh là Challenger 2. Tuy nhiên, việc không thể bắn pháo khi đang di chuyển vì xe quá rung lắc khiến phương tiện này trở nên "vô dụng" đặc biệt là khi thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và luồn sâu.
Các phiên bản thử nghiệm của xe tăng lục quân không thể chạy nhanh hơn 20 dặm/giờ (32 km/h), tức là bằng một nửa tốc độ dự kiến của xe và không thể vượt qua chướng ngại vật cao từ 8 inches (20 cm) trở lên. Các binh sĩ cũng phải chịu đựng tiếng ồn lớn do các phương tiện mới này gây ra.
MoD đang đưa ra những phương án thay đổi thiết kế của chiếc xe tăng Ajax để giải quyết các lo ngại về rung lắc và tiếng ồn, Bộ trưởng cho biết đó chỉ là một phần của giải pháp và cần phải thực hiện nhiều công việc đáng kể để có thể đảm bảo an toàn cho binh sĩ trong huấn luyện và chiến đấu khi sử dụng chiếc xe tăng này.
Anh đã ký hợp đồng mua 589 xe tăng Ajax có vấn đề từ nhà sản xuất General Dynamics vào năm 2014, với chi phí chương trình lên tới 5,5 tỷ bảng Anh. Xe được lắp ráp tại nhà máy Merthyr Tydfil của công ty Mỹ.
Ajax từng được xem như mẫu xe lý tưởng để thay thế các xe tăng hạng nhẹ Scimitar từ những năm 1970, đã lỗi thời, hiện đang được các đơn vị trinh sát bọc thép sử dụng.
Phương tiện chiến đấu bọc thép Ajax đã gây ấn tượng mạnh với Thủ tướng David Cameron khi đó, đến nỗi chính quyền Cameron đã đặt hàng tổng cộng 589 chiếc vào năm 2014, theo 6 biến thể, trong đó 245 chiếc thuộc biến thể Ajax có tháp pháo - cho Lục quân. Tuy nhiên, chương trình hiện đã chậm tiến độ 4 năm so với kế hoạch.