Chiều 20/3, tại buổi làm việc với tỉnh Bắc Kạn, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã đề nghị tỉnh này cần chủ động rà soát lại cầu treo, đừng để như tình trạng tại tỉnh Điện Biên người dân chui vào tuối nilon kéo qua suối mà lãnh đạo Sở GTVT không biết.
“Khi tôi hỏi về tình trạng người dân chui vào túi nilon qua suối thì giám đốc Sở GTVT Điện Biên bảo không biết, chỉ khi báo chí đưa mới biết, trong khi Sở là cơ quan phải nắm được việc này! Điều này rất vô lý và rất quan liêu!”, Bộ trưởng Thăng nói.
Báo cáo về việc kiểm đếm, rà soát hệ thống cầu treo tại địa phương ông Lý Thái Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, toàn tỉnh hiện có 120 cầu treo nằm chủ yếu trên các tuyến đường huyện và đường xã.
Trong số này có 1 cầu treo (cầu Tổng Chiêu – xã Phương Viên, huyện Chợ Đồn) đã hư hỏng nặng phải dừng khai thác; 59 cầu treo đã xuống cấp cần sửa chữa.
Nguyên nhân, theo ông Hải là do các cầu treo này đều có thời gian sử dụng khá lâu. Dầm dọc, dầm ngang, hệ mặt cầu bị han gỉ. Một số ván mặt cầu và thanh nẹp đã bị mục. Quá trình sử dụng không được duy tu bảo dưỡng thường xuyên.
“Hiện sở GTVT đang trực tiếp kiểm tra từng cây cầu không bảo đảm an toàn. Trên cơ sở đó sẽ đưa ra kết luận cụ thể về nguyên nhân hư hỏng, xuống cấp cũng như giải pháp khắc phục và phương án bảo đảm giao thông”, ông Hải nói.
Theo bộ trưởng Thăng, với những cầu hỏng không khắc phục được phải làm mới, cầu nào còn khắc phục được phải khắc phục ngay. Các đơn vị thuộc Bộ lưu ý triển khai đúng nhu cầu, thiết kế cho phù hợp, đảm bảo an toàn nhưng phải tiết kiệm.
Hiện Bộ GTVT đã đề xuất Chính phủ và nhiều lần làm việc với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (Jica) và ngân hàng thế giới (WB) để có thêm nguồn vốn tiến hành xây dựng, bảo trì lại hệ thống cầu treo trên cả nước.