Đầu năm 2013, Công an phường Thanh Bình, quận Hải Châu - TP Đà Nẵng triển khai mô hình cảnh sát khu vực sử dụng xe đạp để thăm dân, bám địa bàn. Phương tiện này không chỉ tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường mà còn tạo được hiệu ứng tốt trong xã hội.
Để thực hiện mô hình này, Công an phường Thanh Bình đã xin kinh phí từ nguồn an ninh trật tự của phường để trang bị 10 chiếc xe đạp, trị giá 2 triệu đồng/chiếc. Từ đầu tháng 1-2013, toàn bộ chiến sĩ cảnh sát phường Thanh Bình đều phải đạp xe xuống phố kiểm tra an ninh trật tự.
Thượng sĩ Lê Trà Quốc Trung, Công an phường Thanh Bình, cho biết: “Ban đầu chưa quen với việc đi xe đạp thì hơi vất vả. Tuy nhiên, chỉ khoảng hơn 1 tuần, tôi thấy phương tiện này khá linh hoạt, cơ động”.
Theo trung tá Nguyễn Nhạn, Phó trưởng Công an phường Thanh Bình, phường có gần 300 hộ với hơn 23.000 dân; là nơi tập trung 3 trường ĐH, CĐ nên có hơn 10.000 sinh viên cư trú. Mô hình đi xe đạp tạo nhiều thuận lợi cho các cảnh sát khu vực trong việc quản lý an ninh trật tự ở các khu nhà trọ do có thể đi đến từng nhà trong khu phố, con hẻm nhỏ và giải quyết ngay lập tức những trường hợp vi phạm.
Trung tá Nhạn cho biết việc chuyển đổi từ xe máy sang xe đạp làm phương tiện di chuyển cho cảnh sát khu vực phường Thanh Bình nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của Công an quận Hải Châu và Công an TP Đà Nẵng.
“Phường có diện tích 0,72 km2 nên việc di chuyển bằng xe đạp không mấy vất vả. Ngược lại, nếu đi bằng xe máy thì giống như “cưỡi ngựa xem hoa”, không sâu sát với dân” - trung tá Nhạn nhấn mạnh.
Cũng theo trung tá Nhạn, mô hình này phù hợp với tất cả các phường trên địa bàn TP bởi phường có hệ thống giao thông tốt, diện tích không quá rộng. Nếu áp dụng cho địa bàn xã thì e rằng hơi khó vì diện tích xã tương đối rộng, lại có hệ thống đường sá không bằng phẳng.
Ông Vũ Đình Thước, tổ trưởng tổ dân phố 113, phường Thanh Bình, cho rằng mô hình cảnh sát khu vực đi tuần tra bằng xe đạp rất hợp lòng dân.
“Từ trước đến giờ, người dân quen với hình ảnh cảnh sát đi tuần tra bằng xe máy, muốn phản ánh gì cũng khó vì không thể gọi lại được. Nay cảnh sát đi xe đạp thì người dân có thể gọi lại bất cứ lúc nào”. Vì vậy, theo ông Thước, mô hình này tạo được hiệu ứng tốt và được đa số người dân ủng hộ, nên nhân rộng trên phạm vi toàn TP và cả nước.