Ngày 9.4, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã trình Bộ Giao thông Vận tải, đề xuất: “Cắm biển đón-trả khách dọc đường”, nhằm tạo điều kiện cho hành khách đi lại thuận tiện.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, Bùi Danh Liên, việc xoá bỏ hầu hết các điểm đón-trả khách dọc đường quốc lộ đã gây khó khăn cho việc đi lại của hành khách. Hành khách lên giữa đường phải đón và vẫy xe rải rác dọc tuyến, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, thêm đó việc dừng đón-trả khách nhiều điểm sẽ làm ảnh hưởng đến thời gian hành trình của xe.
Từ đó, lái xe buộc phải tăng tốc ở những chặng sau để về bến đúng giờ, đó là nguy cơ xảy ra tai nạn do phóng nhanh vượt ẩu.
Đón khách dọc đường gây mất an toàn giao thông
Mặt khác, doanh nghiệp không được dừng đỗ trả khách tại các tụ điểm dân cư, cho nên khách hàng có nhu cầu xuống xe dọc đường, muốn đi xe phải mua vé trả tiền cho toàn tuyến, gây thiệt thòi cho hành khách.
Theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội, qua 3 năm theo dõi, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền cho nhổ hết các biển đón-trả khách dọc quốc lộ, đơn vị này nhận thấy: Trước đây khách thường tập trung vào một số điểm có biển cắm, còn hiện nay họ đứng vẫy xe khắp nơi dọc đường, lại có những điểm “cò gom khách”...
Vì thế, ý tưởng xe không được đón khách dọc đường không đi vào cuộc sống, không được các doanh nghiệp và nhân dân đồng tình. May ra, chỉ có hiệu quả việc khoán phạt năm sau cao hơn năm trước.
Do đó, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị, Tổng cục Đường bộ - Bộ Giao thông Vận tải quy hoạch toàn bộ các tuyến quốc lộ để quy định các điểm đón-trả khách dọc đường tại những địa điểm bảo đảm an toàn (có sự tham gia ý kiến của các sở giao thông vận tải địa phương). Không đợi phải làm tất cả cùng một lúc, tuyến nào thuận lợi thì cho làm ngay.
"Việc cắm biển đón-trả khách không những tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng có nhu cầu đi lại theo cung đường, gom khách dọc tuyến tại những điểm đón trả khách an toàn, mà còn giúp chủ xe bán thêm vé, tăng thêm doanh số và chống thất thu thuế"- Hiệp hội Vận tải Hà Nội nhấn mạnh.
Không chỉ vậy, theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội, khi thiết kế làm đường cao tốc và nâng cấp mở rộng quốc lộ 1, cần đưa vào thiết kế, dự toán, quỹ đất làm trạm dung-đỗ xe. Trạm dung-đỗ xe ngoài các dịch vụ: Phục vụ hành khách, bảo dưỡng, cứu hộ cứu nạn và cung cấp nhiên liệu, cần bố trí diện tích cho cơ quan chức năng thường trực kiểm soát giao thông, điều hành giao thông. Các trạm dừng nghỉ được bố trí lệch nhau giữa 2 phía để tăng cường sự có mặt của các cơ quan chức năng kiểm soát giao thông.
Xung quanh việc này, năm 2010, Bộ Giao thông Vận tải ban hành thông tư số 14 quy định xe khách chạy tuyến cố định chỉ được đón-trả khách tại bến xe 2 đầu tuyến, không được đón-trả khách dọc đường.
Mục đích là hạn chế xe vừa chạy vừa đón khách, gây mất an toàn giao thông và phát sinh bến cóc, bến dù. Tuy nhiên, tình trạng người dân đón xe trên đường vẫn diễn ra phổ biến, nhất là vào dịp cao điểm.