LTS: Trước cái chết đầy bất ngờ của game sốt toàn cầu Flappy Bird, nhiều người đổ tội lỗi do truyền thông như ai đó có nói: “Tôi cảm thấy rất lo cho anh Đông khi thấy sự vồ vập hoang dã của báo chí”. Truyền thông là “ngòi châm” cho “quả bom tấn” Flappy Bird nổ tung. Các chuyên gia uy tín sẽ cùng báo điện tử giải mã: CÔNG - TỘI CỦA TRUYỀN THÔNG VỚI THÀNH CÔNG VÀ CÁI CHẾT CỦA FLAPPY BIRD bằng những góc nhìn thẳng thắn, khách quan nhất.
Bài 1: Flappy Bird khai tử: Dân mạng luận công tội truyền thông
Bài 2: Vụ Flappy Bird: Truyền thông có tội hay Hà Đông chém gió bất cẩn?
Ngày 9/2/2014, trò chơi đang tạo cơn sốt toàn cầu Flappy Bird bất ngờ “biến mất” trên 2 gian hàng ứng dụng App Store dành cho iOS và Google Play dành cho Android.
Chiều 11/2/2014, Nguyễn Hà Đông bất ngờ trả lời phỏng vấn riêng với một tờ báo. Chàng trai 29 tuổi Nguyễn Hà Đông đã nêu rõ lý do dẫn đến quyết định gây sốc của anh, dẫu rằng Flappy Bird khi đó đang chiếm vị trí số 1 trên cả App Store của Apple lẫn Google Play cho Android. Anh quyết định gỡ bỏ trò chơi đình đám này đơn giản là vì nó không tạo niềm vui cho người chơi như anh dự tính ban đầu.
Còn về phía các chuyên gia truyền thông, họ nói gì trước sự kiện gây “sốt” toàn cầu ở thời điểm hiện nay? Chúng tôi đã có buổi trò chuyện cùng ông Nguyễn Đình Thành, Giám đốc Tư vấn chiến lược truyền thông công ty Le Bros.
Ông Thành đưa ra quan điểm của mình trước sự im lặng trong suốt thời gian qua của Nguyễn Hà Đông: Theo tôi biết, Hà Đông có trả lời phỏng vấn báo chí trong và ngoài nước. Đọc các thông tin liên quan tới Hà Đông, tôi cho rằng anh ấy không phải là người kiếm tìm sự nổi tiếng cho cá nhân. Trong trường hợp này, tiếp xúc một cách có chọn lọc và trả lời thận trọng là một cách xử lý khôn ngoan. Chỉ vài ngày, cơn sốt truyền thông sẽ lắng xuống.
Là một người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông, ông Thành đưa ra nhận định về cách xử lý truyền thông của Hà Đông khi quyết định gỡ bỏ Flappy Bird: Flappy chưa gặp khủng hoảng, chưa có ai nộp đơn kiện bởi các lý do tấn công quá yếu ớt. Việc lấy cảm hứng từ những cái có trước thường xuyên xảy ra, không có gì là hoàn toàn mới trên đời. Steve Jobs đã từng nói (giống như Picasso đã nói trước đó): Nghệ sỹ giỏi copy, nghệ sỹ thiên tài ăn cắp (ý tưởng của người khác). Có nghĩa là người siêu Việt sẽ lấy cảm hứng từ những cái siêu Việt đang tồn tại để làm thành cái mới.
Iphone là gì nếu không phải là Steve Jobs đã “ăn cắp” sự đẹp đẽ và tính phù phiếm của thời trang trộn nó với tính di động của Walkman và thêm một chút công nghệ vượt trội của máy Mac. Picasso có tạo ra chủ nghĩa lập thể không nếu như đã không “ăn cắp” ý tưởng từ những chiếc mặt nạ châu Phi, những ví dụ như vậy trong ngành sáng tạo là vô vàn…
Ông Thành nói thêm: Tôi nghĩ rằng, Hà Đông đã suy nghĩ kĩ trước khi quyết định gỡ bỏ games Flappy Bird. Ngay lập tức sẽ không có gì đột biến làm thay đổi quyết định này. Hà Đông còn rất trẻ nhưng với khả năng trời phú như vậy (trong việc tạo ra một games đơn giản nhưng đủ khó để chọc tức người chơi, tạo nên điểm bán hàng khác biệt như vậy) anh ấy sẽ có những games mới. Lúc đó, “vốn liếng” truyền thông từ vụ này sẽ rút ngắn con đường đi đến thành công của anh ấy.
Nhưng để quản lý được thành công (vật chất, danh tiếng), cái người ta cần là sự tư vấn của 3 người: Chuyên gia tài chính, luật sư và chuyên gia PR…, đó là ý kiến của ông Nguyễn Đình Thành đưa ra để Hà Đông có cách ứng xử phù hợp trong tương lai nếu tiếp tục làm games và lại có những games thành công như Flappy Bird.
Về phương diện cá nhân, ông Thành cho rằng việc gì đã xảy ra tức là nó có lý do để xảy ra, khi bị/được/phải dừng thì cũng là chuyện bình thường. Đã có những games copy games của Nguyễn Hà Đông và đạt được thứ hạng cao. Hà Đông sẽ trở lại sau "cơn bão" dư luận.
Nếu có thể đưa ra một lời khuyên thì ông Thành sẽ nói: Các nhà sản xuất/doanh nhân nói chung và các nhà làm games nói riêng nên có những động thái chuẩn bị tích cực cho công việc xuất khẩu bằng việc hợp tác với những chuyên gia tài chính, luật sư và chuyên gia PR để có thể hưởng trọn vẹn thành quả sáng tạo của mình và sau đó là gián tiếp đóng góp cho một hình ảnh Việt Nam sáng tạo.