Trao đổi với PV sáng 18.2, ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: “Trên cơ sở báo cáo của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Bộ GTVT đã lập đoàn kiểm tra và kiểm tra cụ thể về chủ trương nghiên cứu mua toa xe cũ từ Trung Quốc.
Chúng tôi sẽ có kết luận về vụ việc này trong vài ngày tới”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT trả lời báo chí cũng xác nhận Bộ GTVT đã thành lập đoàn kiểm tra, xác minh làm rõ vấn đề trong vụ nghiên cứu mua toa tàu cũ của Tổng Công ty Đường sắt.
Đối với việc ông Nguyễn Viết Hiệp – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội bị cách chức sau vụ việc “đề xuất mua toa tàu cũ của Trung Quốc”, Thứ trưởng Trường khẳng định sau khi tiến hành kiểm tra, nếu xác minh thấy ông Hiệp thực sự trong sáng Bộ sẽ có xem xét lại hình thức xử lý.
Trước đó ngày 3.2, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký văn bản số 1484/BGTVT-TCCB về kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Bộ trưởng Thăng đã yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo rõ về Công văn số 1442/ĐS-VTĐM ngày 3.6.2015 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gửi Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc .
Đồng thời tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban Lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Tuy nhiên, trong báo cáo giải trình gửi Bộ GTVT, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam không hề nêu trách nhiệm của HĐTV, Ban lãnh đạo trong việc nghiên cứu, khảo sát mua toa tàu cũ từ Trung Quốc.
Cụ thể, trong văn bản 293/ĐS-VP gửi Bộ GTVT, ông Trần Ngọc Thành – Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng văn bản 1442/ĐS-VTĐM ngày 3.6.2015 chỉ là văn bản hành chính nhằm trao đổi thông tin, không phải là văn bản chấp thuận chủ trương theo quy định pháp luật về đầu tư.
Đồng thời, vị lãnh đạo đứng đầu Tổng Công ty Đường sắt cũng khẳng định: “Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam không có bất cứ một văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án mua toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng”.
Trước đó, như Dân Việt đã thông tin, chính ông Trần Ngọc Thành là người đã bút phê “Tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Đề nghị tổ chức triển khai” trong văn bản báo cáo về việc mua toa xe đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh, nhưng khi trả lời báo chí, ông Thành lại phủ nhận việc mình đã chủ trương cho phép hay đồng ý mua toa xe hàng cũ của Trung Quốc.
Chính vì vậy, nhiều độc giả của báo Điện tử Dân Việt đã đặt nghi vấn: Phải chăng ông Thành đã phủi trách nhiệm cho cấp dưới và việc ông Nguyễn Viết Hiệp bị cách chức sau chỉ đạo của Bộ trưởng Thăng là một hành vi “thí tốt”?.
Người thay Tổng Giám đốc bị cách chức là ai?
Theo Nghị quyết của HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, ông Trần Thế Hùng – Trưởng Ban Kế hoạch Kinh doanh, Tổng Công ty được cửu làm người đại diện 35% vốn của Tổng Công ty tại Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội.
HĐTV Tổng Công ty Đường sắt cũng giao Hội đồng quản trị Công ty bổ nhiệm ông Hùng làm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội.
Ban Kế hoạch Kinh doanh nơi ông Hùng từng làm Trưởng ban cũng là đơn vị gửi văn bản báo cáo việc mua toa xe đã qua sử dụng và đề xuất 2 phương án về chủ đầu tư dự án.
Tại văn bản này, ông Trần Ngọc Thành – Chủ tịch HĐTV đã có bút phê với nội dung như trên.