Vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu ĐNa 90152: Bằng chứng “sống” đang “chết”

Đình Thiên |

ĐNa 90152, con tàu bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên biển Hoàng Sa khi Trung Quốc hạ đặt trái phép dàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển chủ quyền Việt Nam đúng ra phải được tôn trọng và gìn giữ đúng mực nhưng đang bị bỏ hoang phế theo thời gian…

Nhắc đến ĐNa 90152 phải nói lại đó là con tàu của nữ ngư nhi Huỳnh Thị Như Hoa (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) đã bị một trong những tàu của Trung Quốc đang quần thảo quanh khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép dàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam đâm chìm khi tàu ĐNa 90152 đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa vào ngày 26.5.2014.

Thời điểm đó, 10 ngư dân trên tàu ĐNa 90152 đã may mắn thoát chết. Còn con tàu chỉ còn phần mũi chưa tới 50cm ngấp ngoải trên mặt biển.

Phải nhờ tới tàu Kiểm ngư KN 957 cùng sự hỗ trợ của 5 tàu cá khác vất vả liên tục 5 ngày mới kéo được ĐNa 90152 về tới xưởng Hợp tác xã đóng tàu Bắc Mỹ An (quận Sơn Trà, Đà Nẵng).

Khi mới được kéo vào bờ, không thiếu một lãnh đạo nào từ cấp quận, huyện, hay cấp thành phố của Đà Nẵng cùng đông đảo người dân đến chứng kiến "thương tích" của ĐNa 90152 do tàu Trung Quốc gây ra.

Ngoài ra cũng có rất nhiều lãnh đạo cấp trung ương cũng đến thăm ngư dân cùng con tàu bị đâm tơi tả.


Cận cảnh tàu ĐNa 90152.

Cận cảnh tàu ĐNa 90152.

Nhiều lời hứa từ chính quyền Đà Nẵng sẽ tổ chức gìn giữ con tàu để làm bằng chứng về sự kiên cường bảo vệ Tổ quốc của ngư dân Việt Nam, bằng chứng về tội ác của Trung Quốc nhưng đến nay nhiều phần gỗ đã bị mục nát, hư hỏng sau gần 2 năm bị bỏ hoang phế phơi nắng, phơi sương.

Chú Nguyễn Tứ, công nhân Hợp tác xã Bắc Mỹ An cho hay, “Gần 2 năm nay không có bất kỳ ai đến duy tu, bảo quản con tàu cả.

Lâu lâu lại có ít người tới ngắm nghía, hay chụp ảnh cùng con tàu. Biết vậy nhưng ở đây, chúng tôi chỉ có thể cấm không cho ai trèo lên tàu hay va chạm mạnh vào tàu mà thôi…”


Trục vớt tàu ĐNa 90152 lên đà Hợp tác xã Bắc Mỹ An vào tháng 5.2014. (Ảnh Đình Thiên).

Trục vớt tàu ĐNa 90152 lên đà Hợp tác xã Bắc Mỹ An vào tháng 5.2014. (Ảnh Đình Thiên).

Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, đơn vị ông sẽ trưng bày con tàu ĐNa 90152 trong Nhà trưng bày Hoàng Sa đang được xây dựng. Còn vấn đề bảo quản con tàu thuộc UBND huyện Hoàng Sa.

“Bên mình vẫn làm vậy đó, chủ yếu phối hợp với huyện Hoàng Sa. Công việc cụ thể thì bên mình chờ đưa tàu vào trưng bày…” ông Thiện nói.

Còn ông Lê Phú Nguyện, Chánh văn phòng UBND huyện Hoàng Sa thì cho biết: "Công việc bảo quản bên mình không thạo lắm.

Tất cả đều nhờ anh em bên Bảo tàng Đà Nẵng họ có nghiệp vụ họ làm cho, bên mình phối hợp. Kinh phí thì không có, chủ yếu do tinh thần tự nguyện thôi…”

Buồn, lo lắng cho một con tàu, một bằng chứng “sống” đã rất nổi tiếng khi cùng ngư dân, lực lưọng Kiểm ngư, Cảnh sát biển cùng nhiều lực lượng khác chứng kiến, tham gia bảo vệ vùng biển Hoàng Sa vào những ngày tháng 5.2014 lịch sử đang dần “chết”…

“Chết” không chỉ bởi chất liệu sắt, gỗ hoen rỉ mục nát mà “chết” thêm bởi sự thờ ơ, lãnh đạm của các đơn vị có thẩm quyền của Đà Nẵng trước bằng chứng, thời điểm lịch sử…

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại