Mới đây, VinFast đã đăng tải một loạt hình ảnh thực tế cả nội và ngoại thất của chiếc xe điện VinFast VF e34 trong bối cảnh thời gian nhận xe đã tới rất gần. So với việc sử dụng ảnh dựng trước đây, các ảnh thực tế này đã khiến mạng xã hội và giới truyền thông có một khoảng thời gian sôi động vì sức hút của chiếc xe điện này.
Thực tế, sức hút của VinFast VF e34 không chỉ có mỗi trên truyền thông, con số kỷ lục 25.000 đơn hàng sau gần 4 tháng nhận cọc cũng là một minh chứng khác, cho thấy VinFast VF e34 thực sự thu hút với người tiêu dùng. Nhưng so với những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, liệu người dùng có đang đi tới một sản phẩm xứng đáng?
Một trong những yếu tố thường được nhắc đến có thể tác động tới quyết định mua sắm của người dùng là 'xe điện tiết kiệm hơn xe xăng'. Yếu tố này liệu có chính xác với VinFast VF e34?
Chi phí sở hữu
VinFast VF e34 sử dụng pin lithium-ion NCA có dung lượng 42kWh
Với kích thước tổng thể DxRxC lần lượt là 4300 x 1793 x 1613 (mm) và 2 động cơ điện với tổng công suất 147 mã lực và 242Nm mô-men xoắn cực đại, VinFast VF e34 có thể được xếp vào SUV/CUV hạng C. Trong phân khúc này, mức giá niêm yết 690 triệu mà VinFast đưa ra thực sự thấp hơn so với những mẫu xe đồng hạng có kích thước và công suất tương đương.
Một trong những lý do giải thích cho mức giá này là do giá trị của khối pin không tính vào giá xe. Thay vào đó, VinFast sẽ là đơn vị sở hữu pin và người dùng phải trả phí sử dụng.
Chi phí sử dụng
So với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, xe điện, hiển nhiên, không tốn chi phí cho việc đổ đầy bình nhiên liệu chất đốt này. Thay vào đó, chủ nhân cần trả chi phí điện để sạc lại pin xe.
Nhưng với VinFast VF e34 nói riêng và các mẫu ô tô điện khác của VinFast trong tương lai nói chung có áp dụng chính sách thuê pin, người dùng sẽ cần trả thêm chi phí thuê pin.
Theo cách tính toán của VinFast, số tiền người dùng phải trả cho VinFast để thuê và sạc pin là tương ứng (thậm chí là thấp hơn) so với số tiền mà người dùng xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống cần phải chi trả cho khoản phí nhiên liệu.
Chi phí duy trì
Tổng quãng đường di chuyển khi đầy pin của VinFast VF e34 là khoảng 300km
Đối với xe sử dụng động cơ đốt trong, người dùng sẽ cần phải trả các chi phí mang tính định kỳ như thay dầu, màng lọc, các chi tiết / bộ phận chuyển động trong quá trình động cơ vận hành...Nhưng với xe điện, đặc biệt là xe thuần điện như VinFast VF e34, thì người dùng không cần trả chi phí này vì đơn giản, động cơ điện không có nhu cầu đó.
Bên cạnh đó, bởi khi vận hành xe điện không bị rung như xe sử dụng động cơ đốt trong nên về lý thuyết, các chi tiết khác có trên xe (ở bất kỳ vị trí nào) cũng sẽ có tuổi thọ dài hơn.
Dù VinFast VF e34 có phần nhỉnh hơn khi xét riêng yếu tố tiết kiệm, xe điện nói chung vẫn cần phải giải quyết các vấn đề khác. Đơn cử như về thời gian sạc cũng như cự ly di chuyển.
Theo thông tin từ VinFast, 'bé hạt tiêu' VinFast VF e34 có cự ly di chuyển tối đa với bộ pin đầy là 300km, có thể sạc lại 180km (tương đương 60%) trong 15 phút với cổng sạc nhanh của VinFast.
Hiện tại, các trạm sạc của VinFast vẫn đang trong quá trình xây dựng, nơi bố trí các 'cổng sạc nhanh của VinFast' cũng chưa được công bố chính thức.