Nhưng một vụ va chạm làm thiệt mạng một số lính Mỹ, buộc hải quân nước này gỡ bỏ các màn hình cảm ứng hiện đại và quay trở lại phương pháp điều khiển truyền thống. Vì sao vậy?
Kết quả điều tra cho thấy nguyên nhân tai nạn là binh lính chưa được tập huấn đầy đủ về giao diện màn hình cảm ứng. Vụ tai nạn lấy đi sinh mạng của 10 người, 58 người bị thương.
Cú va chạm giữa một tàu chở dầu và khu trục hạm U.S. S. John McCain xảy ra tháng 8/2017. Báo cáo điều tra nói thủy thủ chịu trách nhiệm điều khiển bánh lái mất kiểm soát khiến tàu đâm thẳng vào tàu chở dầu, thay vì đi hướng ngược lại.
Tàu U.S.S John McCain sau va chạm chết người
Báo cáo nói thủy thủ tàu U.S.S. John McCain sử dụng hệ thống định vị và kết nối tích hợp IBNS, một hệ thống các màn hình cảm ứng chức năng do hãng Northrop-Grumman chế tạo. Giao diện này đã được lắp đặt trên con tàu chiến gần một năm trước khi xảy ra tai nạn.
Theo tường thuật của Ibtimes, các thủy thủ đã sử dụng các thiết bị kiểm soát cơ học truyền thống với nút vặn và nút bấm trong một thời gian dài trước khi giao diện màn hình cảm ứng được lắp đặt.
Mới chỉ sử dụng giao diện cảm ứng trong một thời gian ngắn, các thủy thủ trên tàu cảm thấy phần mềm này khá phức tạp.
Một yếu tố quan trọng dẫn đến tai nạn, theo các nhà điều tra, là cú ngoặt gấp con tàu chiến thực hiện khi đâm vào tàu dầu.
Ủy ban điều tra phát hiện ra rằng thủy thủ điều khiển cảm thấy bối rối trước màn hình cảm ứng, thay vì điều khiển toàn bộ tàu, anh ta chỉ điều khiển một phía nhưng vẫn nghĩ là đang tác động đến hệ động lực của cả con tàu.
Chuẩn đô đốc hải quân Mỹ Bill Galinis cho rằng toàn bộ câu chuyện cho thấy binh lính đã không được huấn luyện đầy đủ. Ông thừa nhận rằng mọi thứ đã trở nên phức tạp với giao diện màn hình cảm ứng.
Chuẩn đô đốc Galinis nói rằng, các tàu chiến Mỹ được lắp đặt giao diện màn hình cảm ứng muốn được sử dụng hệ điều khiển truyền thống cơ học trở lại và điều này đang được đáp ứng.
Theo ông, các tàu chiến ứng dụng màn hình cảm ứng sẽ được gỡ bỏ thiết bị cảm ứng màn hình và thay vào đó là thiết bị cơ học. Toàn bộ công việc sẽ hoàn tất trong năm 2020.