Từ năm 2025, có giấy phép lái xe cho riêng ô tô điện tại Việt Nam

Bảo Linh - Nguyễn Sơn/VOV.VN |

Người điều khiển ô tô điện sẽ phải thi sát hạch để lấy giấy phép lái xe tương tự với người điều khiển ô tô sử dụng hộp số tự động từ ngày 1/1/2025.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư 35/2024/TT-BGTVT với hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Theo đó, thông tư có các quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đặc biệt là các quy định rõ hơn về giấy phép lái xe (GPLX) đối với người điều khiển ô tô điện ngày càng tăng tại Việt Nam.

 - Ảnh 1.

Người điều khiển ô tô điện sẽ phải học các phần lý thuyết và thực hành, sau đó thi sát hạch để lấy GPLX tương tự với lái xe hạng B số tự động, có một số khác biệt so với xe chuyển số cơ khí (số sàn).

Cụ thể, người dân muốn đủ điều kiện sát hạch GPLX hạng B số tự động và ô tô điện sẽ phải học tổng thời gian 203 giờ, trong khi người học lái xe số sàn cần thời gian dài hơn là 235 giờ.

Với các nội dung đào tạo lý thuyết, học viên thi bằng lái ô tô điện sẽ hoàn thành 136 giờ học về: Pháp luật giao thông đường bộ; cấu tạo và sửa chữa xe thông thường; đạo đức, văn hóa giao thông và phòng chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông; kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; kỹ thuật lái xe; học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.

Đối với đào tạo thực hành, học viên phải hoàn thành đủ 203 giờ học. Trong đó, thời gian học trên sân tập lái tương đương với xe số sàn là 41 giờ và thời gian lái xe trên đường là 24 giờ. Học viên thi bằng lái ô tô điện cũng phải hoàn thành tổng quãng đường đào tạo thực hành 1.000 km, xe số sàn là 1.100 km.

Thông tư này cũng có quy định về việc người sở hữu giấy phép lái xe hạng nào trong GPLX thì sẽ chỉ được lái loại xe đó. Do đó, nếu sở hữu GPLX hạng B số tự động hoặc xe điện sẽ không được phép điều khiển ô tô số sàn.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại