Trung Quốc chê trình độ chế tạo máy bay Nga dưới mức trung bình

Sao Đỏ |

Trang Sina của Trung Quốc cho rằng một trong những tiêu chí để xác định chất lượng cũng như mức độ công nghệ áp dụng trên máy bay chiến đấu đó là tình trạng hoàn thiện khung vỏ.

Trung Quốc chê trình độ chế tạo máy bay Nga dưới mức trung bình - Ảnh 1.

Sina bình luận rằng trên thế giới hiện có rất nhiều chủng loại tiêm kích đang hoạt động, trải dài từ thế hệ 2 đến thế hệ 5, khả năng chế tạo máy bay chiến đấu phản ánh rõ trình độ của nền công nghiệp quốc gia đó. Tuy nhiên yếu tố quan trọng ở đây là công nghệ chế tạo đạt tới trình độ nào, quan sát bên ngoài khung thân một số dòng tiêm kích nổi tiếng sẽ có được câu trả lời tổng quát.

Trung Quốc chê trình độ chế tạo máy bay Nga dưới mức trung bình - Ảnh 2.

Đầu tiên là tiêm kích F-15 Eagle của Không lực Hoa Kỳ, máy bay đã trải qua quá trình hiện đại hóa bằng việc cài đặt radar mảng pha quét chủ động (AESA) AN/APG-63 V3, cho khả năng tác chiến vẫn ở tốp đầu so với các đối thủ, nhưng điều gây chú ý nhất là dù cho đã hoạt động hơn 30 năm nhưng vẻ ngoài của nó vẫn cho thấy đỉnh cao của công nghệ chế tạo.

Trung Quốc chê trình độ chế tạo máy bay Nga dưới mức trung bình - Ảnh 3.

Tiếp theo là tiêm kích F-16A Fighting Falcon của một quốc gia Tây Âu, tương tự như chiếc F-15 trên nó cũng đã phục vụ nhiều năm nhưng xét về tổng thể khung vỏ của nó vẫn được xem như một tiêu chuẩn cho tiêm kích thế hệ 4.

Trung Quốc chê trình độ chế tạo máy bay Nga dưới mức trung bình - Ảnh 4.

Sự khác biệt nhận thấy rõ trên khung thân tiêm kích MiG-29SMT mới vào biên chế Không quân Nga, mặc dù là một trong những niềm tự hào của Cục thiết kế MiG nhưng đặt cạnh tiêm kích phương Tây thì sự khác biệt là một trời một vực khi khung vỏ trông như "được gò hàn bằng tay", không lạ khi doanh số xuất khẩu của MiG-29SMT rất thảm vì khách hàng đều "tinh mắt".

Trung Quốc chê trình độ chế tạo máy bay Nga dưới mức trung bình - Ảnh 5.

Tiếp đến là tiêm kích đa năng Su-30SM của Không quân và Không quân Hải quân Nga, do là một dòng chiến đấu cơ cao cấp hơn MiG-29SMT nên có thể nhận thấy mức độ hoàn thiện của nó tinh xảo hơn khá nhiều.

Trung Quốc chê trình độ chế tạo máy bay Nga dưới mức trung bình - Ảnh 6.

Tiêm kích thế hệ 4 tiên tiến nhất của Không quân Nga - chiếc Su-35S, Sina nhận xét rằng có thể thấy mức độ hoàn thiện khung vỏ của nó tốt hơn so với Su-30SM nhưng vẫn chưa thể bằng phương Tây, rất dễ nhận thấy những điểm móp méo.

Trung Quốc chê trình độ chế tạo máy bay Nga dưới mức trung bình - Ảnh 7.

Đây là tiêm kích hạng nhẹ J-10B do Trung Quốc chế tạo, Sina tự hào cho rằng về cơ bản nó đã đạt tới trình độ chế tạo tương đương chiến đấu cơ thế hệ 4 của phương Tây, sau nhiều thập kỷ nỗ lực không ngừng thì Bắc Kinh đã qua mặt "thầy giáo cũ". Đặc biệt hơn, chiếc J-20 được quảng cáo có độ hoàn thiện chẳng thua gì F-35.

Trung Quốc chê trình độ chế tạo máy bay Nga dưới mức trung bình - Ảnh 8.

Một đại diện nữa là tiêm kích Eurofighter Typhoon của Không lực Hoàng gia Anh, chiếc chiến đấu cơ này là sản phẩm hợp tác giữa Anh, Đức, Ý và Tây Ban Nha, trình độ công nghệ của châu Âu được đánh giá là tương đương, nếu như không muốn nói là còn tốt hơn Mỹ.

Trung Quốc chê trình độ chế tạo máy bay Nga dưới mức trung bình - Ảnh 9.

Cuối cùng là tiêm kích đa năng Su-30MKK được nhập khẩu về cho Không quân Trung Quốc đầu những năm 2000, đây là một tinh hoa của ngành công nghiệp quốc phòng Nga giai đoạn đầu thế kỷ XXI, nhưng theo nhận xét của Sina thì xét về tổng thể nó vẫn chưa đạt tới mức độ trung bình của phương Tây.

Tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc được đánh giá có mức độ hoàn thiện rất tốt

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại