Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Itsunori Onodera cho biết ông đã nói chuyện điện thoại với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, đề nghị phía Mỹ phải có những biện pháp bảo vệ tính mạng công dân Nhật.
Ông cũng sẽ nhắc lại thông điệp này vào cuối tuần, khi ông gặp Đô đốc Harry Harris, chỉ huy quân Mỹ ở Thái Bình Dương. Giới truyền thông Nhật đưa tin Bộ trưởng Mattis đã xin lỗi vì sự cố trên, nhưng ông Onodera không nhắc chuyện xin lỗi này, dù ông “cảm thấy người đồng nhiệm ý thức rất rõ” vấn đề.
Chánh văn phòng Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga cũng nói tại một cuộc họp báo: hợp tác phòng thủ Mỹ-Nhật là quan trọng khi tình hình an ninh khu vực ngày càng căng thẳng, sự thông cảm và hợp tác của dân Nhật là cần thiết cho quân đội Mỹ hoàn thành nhiệm vụ. Ông nói: “Các tai nạn này khiến dân địa phương sợ hãi, chớ nên để tái diễn”.
Vụ trực thăng Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp mới nhất xảy ra, chỉ sau một vụ tương tự ngày 7.1: một chiếc trực thăng vận tải UH-1Y của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ (USMC) phải hạ cánh khẩn cấp xuống một bãi biển ở Okinawa, do cánh quạt bị hỏng.
Ngày hôm sau, USMC đã đến tháo cánh quạt hỏng để đem về căn cứ sửa chữa. Không ai bị thương trong cả hai vụ hạ cánh khẩn cấp. USMC nói đang điều tra vụ việc.
Vào ngày 13.12.2017, một cửa thoát hiểm của một trực thăng quân sự CH-53 của Mỹ cũng rơi xuống sân của một trường học ở thành phố Ginowan (gần căn cứ USMC Futenna) khiến một nam học sinh bị thương nhẹ.
Ngoài các sự cố này, còn xảy ra những vụ lính Mỹ phạm pháp, càng khiến sự phản đối quân Mỹ đóng ở Okinawa tăng cao. Dân Okinawa rất bất mãn, nói họ phải chịu một gánh nặng bất bình đẳng, trong việc ủng hộ sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Nhật.
Đảo Okinawa trên biển Hoa Đông từng bị quân Mỹ chiếm đóng cho đến năm 1972. Ở đây có 30.000 quân Mỹ trú đóng.