Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov hiện nay đang tự tin chinh phục đại dương, là đại diện tiêu biểu của các tàu chiến tinh nhuệ nhất thuộc lực lượng Hải quân Nga mà không phải quốc gia nào cũng có khả năng chế tạo và duy trì.
Nó gieo rắc nỗi sợ hãi lên đối phương và chính nó được tất cả các phương tiện truyền thông liên tục chú ý trong thời gian vừa qua. Mặc dù chỉ mới đây thôi, chiếc tàu sân bay này đã từng có thể bị tháo dỡ để bán sắt vụn. Tuy nhiên, nó đã được phi công huyền thoại Liên Xô, ông Timur Apakidze cứu sống.
Viên sĩ quan Không quân Liên Xô này từng được biết tới bởi tài năng xuất sắc, tinh thần yêu nước và tính cách bất khuất, nhưng có số phận đáng kinh ngạc.
Ban đầu, ông tốt nghiệp Học viện Hải quân mang tên Nakhimov. Với tấm bằng này, ông không thể phục vụ trong lực lượng không quân. Nhưng giấc mơ vươn tới bầu trời và và cơ duyên đã mang ông tới Học viên Không quân Eyskoe.
Trong thời gian theo học tại đây, ông đã chứng tỏ được những phẩm chất vượt trội của mình, năng lực tiếp thu khối lượng kiến thức khổng lồ và mong muốn không biết mệt mỏi trở thành phi công tốt nhất.
Trong quá trình đào tạo, Apakidze được một trong những sĩ quan huấn luyện nghiêm khắc nhất – Vladimir Abramovsky, giúp đỡ. Nhưng bất chấp tất cả những áp lực nói trên, Timur Apakidze đã tốt nghiệp Học viện và tham gia quân đội Liên Xô với tư cách một phi công chiến đấu. Hoạt động huấn luyện này đã tác động hiệu quả lên viên phi công trẻ tuổi.
Vào năm 1986, ông được giao trọng trách chỉ huy trung đoàn tiêm kích tàu sân bay số 100 vừa mới được thành lập và đóng quân tại sân bay ở Sakhi (Crimea). Năm 1991, ông Apakidze lần đầu tiên hạ cánh thành công trên chiếc hàng không mẫu hạm "Tbilisi" (tên gọi trước đây của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov) bằng máy bay Su-27K.
Phi công huyền thoại Liên Xô, ông Timur Apakidze. Ảnh: topwar.ru.
Đây là thời khắc đáng nhớ bởi vì chỉ có số ít người có thể đáp máy bay trên tàu sân bay. Đặc biệt, khi các đội bay chuyên nghiệp vừa mới được thành lập và huấn luyện vào năm 1991.
Cần phải nhấn mạnh rằng, đây từng là một vấn đề, bởi vì tàu sân bay sẽ bị vô hiệu hoá và không thể thực hiện đầy đủ các chức năng chiến đấu của mình. Vào năm 1994, việc Liên Xô tan rã đã mang lại những khó khăn nhất định.
Tư lệnh Không quân của Hạm đội hải quân khi đó, ông Vladimir Deineka, đã gọi sư đoàn trưởng Sư đoàn không quân tàu chiến hỗn hợp Timur Apakidze tới và tuyên bố: "Nếu đến cuối năm nay, đội bay không thể hạ cánh trên tàu sân bay, thì nó sẽ bị bán đi".
Đây thực sự là một thách thức lớn đối với ông Apakidze. Nhưng ông đã không buông xuôi và thực hiện một hành động anh hùng. Ông đã quyết định huấn luyện các phi công trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt. Chỉ những phi công chưa có nhiều kinh nghiệm mới được lựa chọn vào đội bởi vì họ "chưa biết cảm giác sợ hãi".
Công tác huấn luyện diễn ra trong những điều kiện vô cùng khó khăn: Không có đủ nhiên liệu để cất-hạ cánh, thiếu phụ tùng thay thế và các thiết bị huấn luyện. Ông Apakidze đã đích thân bay với từng phi công và đánh giá chất lượng tiếp thu chương trình bay của họ.
Bằng sự lao động miệt mài và tinh thần sắt đá, vào tháng 8-9-10/1994, toàn bộ đội bay đã hạ cánh thành công và nhiều lần trên tàu sân bay.
Sau này, các phi công của đội bay chia sẻ việc đáp một chiếc máy bay với vận tốc 250km/h lên mặt bằng rộng 4m và dài 40m khó khăn tới mức nào. Tổng cộng mỗi người phải hoàn thành 10 lần cất và hạ cánh.
Nhờ sự can đảm của các phi công và Sư đoàn trưởng Apakidze, lực lượng không quân hải quân và Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov vẫn còn tồn tại đến nay ở Nga…