Top 10 xe tải quân sự "khủng" nhất thế giới

Đức Anh |

Mercedes-Benz UNIMOG của Đức vẫn rất hữu dụng sau hơn 70 năm ra đời, hay dòng Ural lừng danh của Nga là hai đại diện tiêu biểu trong danh sách 10 xe tải quân sự tốt nhất thế giới.

1: Mercedes-Benz UNIMOG, Đức

Top 10 xe tải quân sự khủng nhất thế giới - Ảnh 1.

Mercedes-Benz UNIMOG của Đức

Đứng đầu trong danh sách 10 xe tải quân sự tốt nhất thế giới do Military Today bình chọn là dòng Mercedes-Benz UNIMOG của Đức. Xe được thiết kế vào năm 1946, ngay khi Thế chiến II vừa kết thúc. Nguyên mẫu được tiết lộ vào năm 1948.

Mục đích sản xuất UNIMOG để làm phương tiện chuyên chở đa mục đích với cấu hình 4x4 bánh đơn giản. Chiếc xe đã chứng minh là một thiết kế rất thành công, mặc dù ra đời đã hơn 70 năm nhưng vẫn rất hữu dụng và không hề lỗi thời.

Xe có thể chở theo tải trọng dao động từ 1,2 đến 7,5 tấn trên những cung đường off-road, nó được sử dụng trong quân đội ít nhất 30 quốc gia, cũng như cấp phép sản xuất tại một số nước. Trái tim của UNIMOG là động cơ diesel công suất 117 mã lực, tốc độ tối đa trên đường nhựa 90 km/h, dự trữ hành trình 900 km.

2: M1078 LMTV và M1083 MTV, Mỹ

Top 10 xe tải quân sự khủng nhất thế giới - Ảnh 2.

M1078 LMTV của Mỹ

M1078 LMTV và M1083 MTV của Mỹ xếp thứ 2 trong danh sách. Xe được chế tạo bởi công ty Stewart & Stevenson theo hợp đồng cung cấp Gia đình phương tiện vận tải chiến thuật hạng trung (FMTV) cho Quân đội Mỹ vào năm 1991. Lô xe đầu tiên được chuyển giao vào năm 1996, thay thế cho các loại cũ như M809 và M35.

Xe được sản xuất với 2 phiên bản vận tải hạng nhẹ LMTV, cấu hình 4x4 bánh và hạng trung MTV, cấu hình 6x6 bánh, thiết kế dựa trên mẫu xe tải Steyr 12M18 của Áo. Biến thể M1078 có thể chở theo 2,27 tấn hàng trong điều kiện off-road, còn M1083 chở được tới 4,5 tấn hàng hóa.

Gia đình xe tải FMTV đã chứng minh độ tin cậy, hiệu quả cao và chi phí thấp trong quá trình sử dụng thực tế. Qua kinh nghiệm tại chiến trường Iraq, cabin bọc thép được bổ sung trên các lô sản xuất mới.

3: MAN SX, Đức

Top 10 xe tải quân sự khủng nhất thế giới - Ảnh 3.

MAN SX series của Đức

MAN SX nổi bật với vẻ ngoài "hầm hố" cùng cấu hình 8x8 bánh. Nó được thiết kế chuyên dùng cho nhiệm vụ vận tải quân sự hạng nặng như làm khung gầm lắp radar di động, trạm chỉ huy lưu động, bệ ăng ten, bệ phóng tên lửa.

Xe chở được 14 - 16 tấn hàng hóa trong điều kiện off-road. Thân xe bọc giáp với khả năng chống chịu vũ khí cá nhân. Module giáp bổ sung có thể được lắp thêm chỉ trong khoảng 10 tiếng đồng hồ.

Động cơ của MAN SX bố trí phía sau và dưới cabin, cho phép giảm chiều cao tổng thể. Bộ tản nhiệt nằm phía sau góp phần đảm bảo an toàn cho xe trong khi hoạt động. MAN SX được trang bị động cơ diesel công suất 440 mã lực, tốc độ 90 km/h, dự trữ hành trình 750 km.

4: Ural-4320, Nga

Top 10 xe tải quân sự khủng nhất thế giới - Ảnh 4.

Ural-4320 của Nga

Ural-4320 là phiên bản nâng cấp từ Ural-375. Xe được sản xuất từ năm 1976 và đến nay không có thay đổi nào về thiết kế. Nồi đồng cối đá, dễ sử dụng, dễ bảo trì, khả năng việt dã cực tốt là những ưu điểm vượt trội của Ural-4320.

Xe có thể chở theo 4,5 tấn hàng hóa trong điều kiện off-road, 6 tấn trên đường nhựa. Ural-4320 được biên chế rộng rãi trong Quân đội Nga và nhiều nước trên thế giới trong nhiệm vụ chở binh lính, đạn dược, hàng hóa quân sự, kéo pháo và nhiều ứng dụng khác.

Ural-4320 được lắp động cơ diesel công suất 210 mã lực, tốc độ tối đa 85 km/h, dự trữ hành trình 1.000 km.

5: KrAZ-6322, Ukraine

Top 10 xe tải quân sự khủng nhất thế giới - Ảnh 5.

KrAZ-6322 của Ukraine

KrAZ-6322 được chế tạo cho mục đích vận tải quân sự hạng nặng, nó đã chứng minh là một thiết kế đáng tin cậy. KrAZ-6322 chở được 10 tấn hàng hóa, có thể kéo theo rơ mooc với tải trọng 30 tấn, kéo máy bay nặng 75 tấn trên đường băng.

Xe được trang bị động cơ diesel công suất 330 mã lực, tốc độ tối đa 80 km/h, dự trữ hành trình 1.200 km. KrAZ-6322 có khoảng sáng gầm khá cao, đem lại khả năng off-road rất tốt.

6: MTRV, Mỹ

Top 10 xe tải quân sự khủng nhất thế giới - Ảnh 6.

MTVR của Mỹ

MTRV (hay còn gọi là Xe tải chiến thuật hạng trung thay thế) được chế tạo bởi tập đoàn Oshkosh vào năm 1998. MTRV sử dụng cấu hình 6x6 bánh, động cơ bố trí phía trước bên dưới nắp ca-po làm bằng sợi thủy tinh có độ bền cơ học cao, giúp giảm trọng lượng.

Xe chở được 7 tấn hàng hóa trong điều kiện off-road, 15 tấn trên đường bằng, trong khi vừa có thể kéo theo tải trọng 11 tấn. 

MTRV rất phù hợp với việc kéo hàng, nó là phương tiện hậu cần không thể thiếu của Thủy quân lục chiến Mỹ. Xe thường được huy động để kéo pháo M777, chở quân, nhiên liệu, đạn dược, nước và nhiều vật dụng khác.

7: KamAZ-5350, Nga

Top 10 xe tải quân sự khủng nhất thế giới - Ảnh 7.

KamAZ-5350 của Nga

KamAZ-5350 được chế tạo vào năm 2003 nhằm thay thế cho KamAZ-4310. Xe sử dụng cấu hình 6x6 bánh, có thể chở theo tải trọng hàng hóa 6 tấn trong điều kiện off-road hoặc kéo pháo trọng lượng 7 tấn.

Xe được lắp đặt động cơ diesel công suất 210 mã lực, tốc độ 85 km/h, dự trữ hành trình 1.000 km. KamAZ-5350 cùng Ural-4320 là hai "chú ngựa thồ" chủ lực của Quân đội Nga hiện nay.

8: HEMTT, Mỹ

Top 10 xe tải quân sự khủng nhất thế giới - Ảnh 8.

HEMTT của Mỹ

HEMTT là viết tắt của cụm từ Xe tải chiến thuật cơ động hạng nặng mở rộng. Xe nổi bật với thiết kế cabin hầm hố cùng cấu hình 8x8 bánh, nó có thể cõng theo 10 tấn hàng hóa trong điều kiện off-road.

HEMTT được trang bị động cơ công suất 450 mã lực, tốc độ tối đa lên tới 100 km/h, dự trữ hành trình 640 km. Xe còn lắp thêm được module giáp bổ sung để bảo vệ kíp lái.

9: LVSR, Mỹ

Top 10 xe tải quân sự khủng nhất thế giới - Ảnh 9.

Xe tải LVSR của Mỹ

LVSR là viết tắt của cụm từ Hệ thống xe hậu cần chiến thuật thay thế do tập đoàn Oshkosh chế tạo cho Thủy quân lục chiến Mỹ vào năm 2006. Xe được triển khai cho nhiệm vụ vận tải hạng nặng với cấu hình 10x10 bánh, nó mang được 12 tấn hàng hóa trong điều kiện off-road hoặc 20,4 tấn trên đường nhựa.

Cabin LSVR được bọc thép, ghế ngồi cho lái xe có khả năng hấp thụ lực xóc khi di chuyển trên đường ghồ ghề. LSRV đáp ứng tốt nhiệm vụ viễn chinh của Thủy quân lục chiến Mỹ trên toàn thế giới.

10: IVECO M250, Italy

Top 10 xe tải quân sự khủng nhất thế giới - Ảnh 10.

Xe tải M250 của Italy

M250 được tập đoàn IVECO giới thiệu vào năm 2003. Xe được chế tạo cho nhiệm vụ vận tải quân sự tiền tiêu. 

Xe sử dụng cấu hình 6x6 bánh với khả năng chở theo tải trọng 8 tấn off-road. M250 cũng có thể kéo theo pháo hoặc rơ mooc chứa hàng hóa khác, nó được trang bị động cơ công suất 450 mã lực, tốc độ 85 km/h, dự trữ hành trình 680 km.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2023 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0794.46.33.33 - 0961.98.43.88
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên